xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Họ đưa phiếu thu, buộc chúng tôi trả tiền lãi !

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH

Báo Người Lao Động số ra ngày 3-3 có bài phản ánh “Sinh viên vay tiền đi học phải trả lãi trước”. Sau khi báo đăng, ngày 4-3, nhiều gia đình ở khu vực 6, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã liên tiếp gọi điện thoại đến VPĐD của Báo Người Lao Động tại TP Cần Thơ phản ánh về việc họ bị bắt buộc đóng tiền lãi trước thời hạn.

Cán bộ phụ trách ép buộc tôi phải trả lãi

Sáng cùng ngày, chúng tôi tìm đến nhà chị Đinh Thị Lan (SN 1961, ngụ tại số 35F/8, khu vực 6, đường Lê Hồng Phong, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy). Chị vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận Bình Thủy để đóng tiền học cho con nhưng lại phải đóng lãi trước. Chị Lan cho biết: “Ngày 19-1, cán bộ phụ trách tổ vay vốn của khu vực đến nhà đưa phiếu thu, ép buộc tôi phải trả tiền lãi”. Chị Lan nói rằng để có tiền đóng tiền lãi, chị đã phải đi vay bên ngoài với lãi suất rất cao.

Theo lời trình bày của chị Lan, chị được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Bình Thủy cho vay tiền từ ngày 19-1-2007 với số tiền là 3 triệu đồng, đúng một năm sau, chị bị bắt buộc đóng lãi 212.600 đồng. Đến tháng 10-2007, chị được cho vay tiếp với số tiền 4 triệu đồng và đã đóng lãi 68.000 đồng. Số tiền của 2 lần vay này chị đóng tiền cho con gái Đ.Đ.X.N. hiện đang là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Ngân hàng Hà Nội và Đ.Đ.X.Q. đang học lớp 3.

Tương tự trường hợp chị Lan, chị Lê Kim Chung (SN 1966) ngụ cùng địa phương trên được cho vay từ tháng 10-2007 với số tiền 4 triệu đồng để lo cho con gái V.T.H.T. hiện đang là sinh viên năm thứ nhất Khoa Tài chính ĐH Cần Thơ. Chị Chung cho biết chị cũng mới vừa đóng xong lãi suất 60.000 đồng (cho 3 tháng tiền vay ngân hàng).

Thu lãi từng tháng, từng quý là sai

Sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Trương Thị Ngọ, tổ trưởng tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội của khu vực 6, quận Bình Thủy, cho rằng: “Chúng tôi không bắt buộc trả lãi ngay mà chỉ trên tinh thần động viên bà con với tinh thần tự nguyện đóng lãi theo từng tháng 20.000 đồng hoặc theo mỗi quý là 60.000 đồng”.

Qua trao đổi với chúng tôi vào chiều 4-3, ông Lăng Chánh Huệ Thảo, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội quận Bình Thủy, cho rằng: “Phía phòng giao dịch không áp đặt việc thu lãi của học sinh, sinh viên còn đang theo học. Việc làm này do tổ vay vốn tự vận động, thỏa thuận với người dân. Việc thu lãi hằng tháng, từng quý là không đúng với quy định. Tuy nhiên, công bằng mà nói cách làm này một phần nào đã giảm bớt gánh nặng tiền lãi cho người dân. Sau khi nhận được thông tin này, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp với các đoàn thể, chính quyền địa phương để giải thích cho người dân được rõ hơn”.

Long An: Không thu lãi trên hợp đồng cũ lẫn mới

Ngày 4-3, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Long An cùng các ngành chức năng đến xã Bình Hòa Tây (Mộc Hóa) xác minh những trường hợp người vay bị vận động trả lãi trước trong diện vay tiền cho con đi học mà báo chí đã nêu trong mấy ngày qua. Qua xác minh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Long An cho biết việc thu lãi là thực hiện theo Quyết định 85 của Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương, nghĩa là người vay phải trả lãi hằng tháng. Tuy nhiên, những hộ này vẫn chưa trả lãi nên các tổ xét vay vốn có vận động trả lãi trước khi vay đợt hai. Như vậy, việc vận động trả lãi đợt một của các tổ xét cho vay ở cơ sở là không sai. Khi vay đợt hai, Chi nhánh Ngân hàng Mộc Hóa thực hiện theo Quyết định 157 ngày 1-10-2007 của Thủ tướng Chính phủ, tức không thu lãi hằng tháng nữa.

Tại buổi làm việc này, ngân hàng và các cơ quan chức năng địa phương thống nhất là không thu lãi trước cả giai đoạn trước và sau ngày 1-10-2007.

H. Hùng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo