Năm học mới với những khó khăn chưa từng có đã bắt đầu. Học trực tuyến là lựa chọn bắt buộc cho hàng triệu học sinh, sinh viên kể cả cấp tiểu học. Học sinh sống ở vùng sâu, vùng xa không có máy móc thiết bị để học đã đành, học sinh ở thành phố có đủ máy tính, điện thoại cũng chưa chắc việc học suôn sẻ vì chất lượng đường truyền internet không ổn định.
Đợt dịch thứ 4, nhà nhà đều phải trực tuyến để làm việc, học tập. Sau thời gian ngắn gặp trục trặc với chất lượng mạng của doanh nghiệp A, tôi đã đăng ký gói cước internet của nhà mạng B. Thủ tục đăng ký, thanh toán đều làm online một cách nhanh chóng, chỉ trong 12 tiếng, nhân viên kỹ thuật đã lắp đặt xong. Cứ tưởng từ nay cả nhà "lướt net thả ga" như slogan của nhà mạng nhưng cuối cùng lại thất vọng tràn trề.
Buổi tối, con học trên Zoom, dù ngồi ngay gần thiết bị phát sóng, vẫn có lúc bị rớt mạng, hình ảnh một đường, âm thanh một nẻo. Kết thúc buổi học, tôi buộc phải cầu cứu cô giáo gửi tài liệu qua Zalo bởi phần quan trọng lại rơi vào đúng lúc con không nghe được gì. Ban ngày, khi tôi đang hăng say dạy học trên MS Team, bỗng nhiên bị out ra khỏi lớp, sinh viên ngơ ngác nhắn hỏi "Cô đâu mất rồi?". Đến lúc cô vào lại được lớp, một số sinh viên lại "tự dưng bị đá bay ra khỏi nhóm". Sự cố rớt mạng chẳng chừa một ai cho dù đang dùng của nhà mạng A hay B, WiFi laptop hay 4G, 5G trên điện thoại. Học sinh, sinh viên đang học rớt mạng còn đỡ, lỡ đang thi mà rớt mạng chỉ có nước khóc ròng.
Dù nhân viên kỹ thuật dặn dò nếu gặp sự cố truy cập, chỉ cần gọi là có người đến khắc phục nhưng đang lúc giãn cách, hạn chế tiếp xúc người ngoài, đành ngậm ngùi tự an ủi thà chậm, thà đợi.
Trước đó, các doanh nghiệp viễn thông công bố gói hỗ trợ cho người dân trong đó nhấn mạnh để đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, làm việc trực tiếp của khách hàng, các nhà mạng sẽ tiếp tục tăng gấp đôi băng thông cho dịch vụ internet cáp quang và không thay đổi giá. Đồng thời, người dùng sẽ được tặng thêm 50% dung lượng data di động cho tất cả các gói cước đang sử dụng hoặc đăng ký mới. Thế nhưng thực tế chất lượng đường truyền internet không như hứa hẹn của nhà mạng đã khiến khách hàng thất vọng.
Thầy cô đã sẵn sàng cho việc dạy online, học sinh cũng đã chuẩn bị xong tâm thế cho việc học online, vấn đề còn lại là nhà mạng đã sẵn sàng để bảo đảm chất lượng?
Bình luận (0)