Trước tiên, đường sá tại một số địa phương rất mất an toàn. Các đơn vị thi công làm dở dang, thiếu biển báo luôn đánh đố các tài xế nếu đi qua các đoạn đường này. Rất nhiều tai nạn đã xảy ra trên những cung đường này nhưng có mấy vụ được quy trách nhiệm cho nhà thầu thi công.
Mặt khác, trên nhiều tuyến đường hiện nay, tình trạng vi phạm giao thông rất nhiều nhưng không được xử lý thỏa đáng. Cụ thể, chỉ cần đón xe từ Bến xe Miền Đông hoặc miền Tây đi các tỉnh thì sẽ thấy chủ xe vô tư nhồi nhét khách. Hành khách có lúc ngồi chen cùng với cả tài xế. Tình trạng phổ biến hơn là chủ xe cho “độ” lại tất cả ghế ngồi. Cụ thể, chủ xe cho dỡ hết ghế theo thiết kế của xe ra và làm lại thành những ghế nhỏ hơn, đặt sát nhau để tăng thêm số ghế. Bởi vậy, một xe 30 chỗ có thể đặt đến 40 ghế hoặc hơn thì làm sao bảo đảm an toàn.
Đi từ Bến xe Miền Đông về huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, tôi thấy hầu hết các xe đều “độ” ghế kiểu này. Xe 30 chỗ chở gần 50 khách (ngồi kín cả lối đi) nhưng suốt tuyến đường hơn 130 km gặp 5 chốt kiểm soát giao thông của cả tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận nhưng không nơi nào yêu cầu tài xế phải giảm bớt hành khách. Những xe “độ” này chạy bao nhiêu năm qua nhưng chẳng ai xử lý.
Tôi có người nhà, tài xế tuyến này, khẳng định một số cảnh sát giao thông biết sai phạm nhưng vẫn vô tư cho xe thông tuyến. Tất nhiên, để được như vậy thì có rất nhiều chuyện đằng sau, từ mua tuyến, mua bến đến mua đường...
Bình luận (0)