Bảy tuyến đường bị đưa vào danh sách "đen" đi qua huyện Bình Chánh, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Giàu, Trần Đại Nghĩa, Phạm Hùng, Vĩnh Lộc. Trong đó, tuyến Quốc lộ 50, Quốc lộ 1 bị nhiều người dân ta thán vì tai nạn giao thông (TNGT) rình rập mỗi ngày.
Bất an khi lưu thông
Chỉ tay về vũng nước đọng trên Quốc lộ 50 (đoạn qua xã Đa Phước), ông Lý Văn Chạy (ấp 5) ngán ngẩm: "Tuyến đường này thường xuyên xảy ra TNGT, nhẹ thì bị thương, nặng thì tử vong. Mới hôm trước, cháu bé 16 tuổi va chạm với xe rác ngay vũng nước đó, không qua khỏi. Nhiều người né vũng nước, chạy ra giữa đường nên dễ va chạm với xe lớn, nguy hiểm lắm".
Đi dọc tuyến Quốc lộ 50, đoạn qua xã Bình Hưng và xã Đa Phước, chúng tôi ghi nhận mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Trong khi đó mặt đường nhiều chỗ xuống cấp, không có hệ thống thoát nước nên hễ mưa lớn là nước đọng lại thành vũng. Thêm vào đó, bề rộng đường nhỏ hẹp, mỗi bên chỉ đáp ứng 2 làn xe, xe máy thường phải trộn dòng với xe tải, xe container, xe rác, chỉ cần va chạm có thể dẫn đến chết người.
Tình trạng xe đông, đường hẹp, xe máy, xe tải chạy trộn dòng, tai nạn rình rập còn xảy ra ở các tuyến đường Phạm Hùng, Vĩnh Lộc hay đoạn Quốc lộ 1 (đi qua xã Tân Kiên, An Phú Tây, thị trấn Tân Túc, bị thắt cổ chai)…
Ngược lại, một số tuyến đường có bề mặt đường rộng, phương tiện không đông đúc nhưng vẫn thường xuyên xảy ra TNGT, như: đường Trần Đại Nghĩa (xã Tân Nhựt, Tân Kiên, Lê Minh Xuân), đường Trần Văn Giàu (xã Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, Bình Lợi) và đường Nguyễn Văn Linh (xã Phong Phú, Bình Hưng)... Nguyên nhân là do nhiều phương tiện đi với tốc độ cao, thiếu quan sát.
Nhiều vũng nước đọng trên mép Quốc lộ 50, đoạn qua xã Đa Phước, khiến người đi đường bất an
Tăng xử phạt
Theo đại diện UBND huyện Bình Chánh, từ nay đến cuối năm 2023, huyện sẽ phấn đấu kéo giảm 10% TNGT trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, lực lượng CSGT, công an các xã liên quan trên 7 tuyến đường sẽ ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT (vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, xe chở hàng quá khổ - quá tải, đi ngược chiều…).
Song song với xử phạt trực tiếp, UBND huyện Bình Chánh cũng yêu cầu lực lượng CSGT huyện tăng cường trích xuất hình ảnh phạt nguội qua camera. Phòng Quản lý đô thị của huyện phối hợp với công an huyện, UBND các xã - thị trấn xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè trên 7 tuyến đường trên. Tuyệt đối không để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.
Để bảo đảm an toàn giao thông, kéo giảm số vụ tai nạn trên đường Nguyễn Văn Linh, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng vừa đề xuất Sở Giao thông Vận tải phương án mở rộng phạm vi cấm xe sơ mi rơ-móoc lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ vào phần đường hỗn hợp đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 50).
Theo trung tâm này, đường Nguyễn Văn Linh chưa có đường gom dân sinh dọc tuyến nên người dân thường xuyên lưu thông ngược chiều. Trong năm 2022, trên tuyến xảy ra 12 vụ tai nạn làm chết 12 người; 6 tháng đầu năm 2023 xảy ra 9 vụ làm chết 9 người. Trong đó một số vụ liên quan đến xe sơ mi rơ-móoc như chở cuộn thép bị rớt xuống đường gây tai nạn, chuyển hướng từ phần đường hỗn hợp ra đường ô tô thiếu quan sát… Ngoài ra, nhiều vụ tai nạn có liên quan xe mô tô lưu thông trên đường hỗn hợp.
Bình luận (0)