xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khó quản tuyến đường tránh

Bài và ảnh: Thốt Nốt

Các ngành chức năng thừa nhận tuyến đường tránh đang mất an toàn giao thông nhưng đành chịu vì không thuộc quyền quản lý của địa phương

Mới đây, người dân TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang phản ánh đến Báo Người Lao Động về tình trạng mất an toàn giao thông sau khi tuyến đường tránh ở TP được chính thức thông xe kỹ thuật vào tháng 7-2014.

Tuyến đường tránh này là dự án thành phần 3 thuộc giai đoạn 1 của dự án đường hành lang ven biển phía Nam, có quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/giờ, được nối 2 đầu của đoạn Quốc lộ 80 từ phía Bắc đến phía Nam của TP Rạch Giá với tổng chiều dài 20,83 km, mặt đường rộng 12 m có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng. Thế nhưng, hiện có nhiều nhà cửa, quán nhậu mọc lên tiếp giáp trực tiếp 2 bên đường, làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

Hàng loạt quán ăn đã và đang được xây dựng 2 bên đường tránh
Hàng loạt quán ăn đã và đang được xây dựng 2 bên đường tránh

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang, cho biết theo quy định tuyến đường tránh phải cách biệt với các khu dân cư bằng hệ thống rào chắn. Các khu, tuyến dân cư vẫn có thể được xây dựng dọc theo tuyến đường tránh nhưng việc đi lại của người dân chủ yếu bằng đường gom (đường phụ bên trong). Tùy tình hình thực tế, mỗi khu vực sẽ được phép mở tuyến đường kết nối để người dân có thể đi từ đường gom ra đường chính một cách an toàn.

“UBND tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xin được ủy thác tuyến đường tránh này để quản lý tốt hơn. Nếu cứ để người dân xây nhà, quán ăn, sau đó tự mở lối đi trực tiếp ra đường chính sẽ làm giao thông lộn xộn, rất khó xử lý hậu quả về sau” - ông Dũng nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Văn Phích, Chủ tịch UBND TP Rạch Giá, vừa qua, chính quyền đã lập biên bản một số hộ dân chuẩn bị hoặc đang xây nhà dọc theo 2 bên tuyến tránh. UBND TP Rạch Giá cũng đã chuyển hồ sơ xin thay đổi quy hoạch đất ở khu vực này từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư và đang chờ Sở Xây dựng thẩm định.

 

Giá đất sẽ còn tăng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do không nắm được thông tin sẽ có tuyến đường tránh đi qua nên trước đó nhiều nông dân đã bán đất ruộng với giá rất rẻ.

“Năm 2010, giá đất nông nghiệp ở khu vực này khoảng 35 triệu đồng/công (1.000 m2) nên khi có người hỏi mua với giá 95 triệu đồng/công, người dân ùn ùn bán đất. Về sau, nhà nước bồi thường giải phóng mặt bằng với giá 160 triệu đồng/công” - ông Quách Văn Giáp, phường Vĩnh Hiệp, nhớ lại.

Còn ông L.V.N, môi giới đất ở TP Rạch Giá, cho biết chỉ 2 năm sau đó, khi nhà nước chính thức đền bù giải phóng mặt bằng, giá đất tăng từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/công. Đặc biệt, trên tuyến đường kết nối giữa TP Rạch Giá với tuyến đường tránh được tìm mua với giá từ 2-4 tỉ đồng/công.

“Hiện giá đất trong nội ô rất cao nên nhiều người tìm mua đất ở tuyến đường tránh này (cách trung tâm TP Rạch Giá khoảng 2-3 km). Sắp tới, giá đất sẽ còn tăng” - ông N. nói.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo