Phụ trách công việc quản lý nhân sự và lao động tiền lương trong một doanh nghiệp, nhiều tháng nay, tôi vô cùng mệt mỏi, có lúc rơi vào trạng thái căng thẳng, bức xúc khi mỗi ngày có đến hàng chục số điện thoại lạ từ các công ty tài chính, tổ chức tín dụng cho vay và cả một số ngân hàng gọi điện để "xác nhận", yêu cầu cung cấp thông tin, số điện thoại, Zalo hay trang Facebook cá nhân của nhân viên đang có khoản vay, khoản nợ đến hạn hoặc quá hạn thanh toán. Thậm chí, họ yêu cầu tôi nhắc nhở nhân viên nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ trả nợ và lãi vay.
Họ gọi bất kể giờ giấc dù tôi hoàn toàn không có bổn phận hay trách nhiệm đối với khoản nợ của họ. Chưa dừng lại ở đó, họ còn liên tục nhắn tin vào số điện thoại của tôi với lời lẽ đe dọa, thóa mạ, từ ngữ tục tĩu, xúc phạm… Chặn số này thì họ lại dùng số khác để gọi. Các công ty cho vay, các tổ chức tín dụng còn "ủy quyền" cho các văn phòng luật sư làm công văn gửi đến công ty, yêu cầu cung cấp thông tin của nhân viên vay nợ, kể cả người đã nghỉ việc từ lâu…
Việc cá nhân vay và nợ một khoản tiền của tổ chức tín dụng cho vay hay của các ngân hàng, suy cho cùng là mối quan hệ dân sự, là sự thỏa thuận dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Do vậy, người làm công tác quản lý nhân sự trong công ty, doanh nghiệp hoàn toàn không có trách nhiệm hay nghĩa vụ nào đối với các khoản vay cá nhân đó; cũng không có bổn phận, trách nhiệm nhắc nhở, cung cấp thông tin của cá nhân có khoản nợ tiền vay, trừ trường hợp doanh nghiệp có cam kết và làm bảo lãnh vay. Cho nên hành vi gọi điện thoại, nhắn tin làm phiền, hăm dọa nơi làm việc của người vay vừa không đúng đối tượng vừa là hành vi vi phạm pháp luật.
Tôi hay là doanh nghiệp của tôi không phải là trường hợp duy nhất bị quấy rối, "khủng bố" tinh thần bằng điện thoại. Chắc chắn có rất nhiều người là nạn nhân nhưng vì bận công việc, không có thời gian nên đã không tố cáo. Qua việc này thiết nghĩ nhà mạng không thể vô can, cần xem lại trách nhiệm, vai trò quản lý của nhà mạng khi để sim rác tồn tại. Bởi chính sự quản lý quá lỏng lẻo của các nhà mạng dẫn đến sim rác tràn lan. Ngoài ra, các cơ quan quản lý liên quan nên chăng xem xét mở app nhận phản hồi của người dân, từ đó phối hợp nhà mạng truy đến cùng những thuê bao bị phản ánh có hành vi "khủng bố". Những công ty tài chính áp dụng biện pháp đòi nợ vô lý này cũng cần được đưa vào danh sách đen, công khai để người dân biết và tránh xa.
Bình luận (0)