Khốn khổ vì cầu vượt bộ hành

Tin mới

21/07/2010 00:30

Hà Nội đang tiến hành xây dựng 18 cây cầu vượt bộ hành để giải quyết vấn đề tai nạn giao thông, tuy nhiên vị trí xây dựng nhiều cầu đang bị người dân phản đối

Gần một năm trước, ngày 10-10-2009, UBND TP Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng cầu đường bộ gần ngã tư Giảng Võ - La Thành, khởi đầu cho việc xây dựng 18 cầu đường bộ tại Hà Nội, kịp hoàn thành trước dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.
 
Theo đó, việc xây dựng 18 cây cầu bộ hành nằm trong dự án tăng cường an toàn giao thông được UBND TP Hà Nội phê duyệt có tổng mức đầu tư 234 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là 200 tỉ đồng, vốn đối ứng là 34 tỉ đồng.
 
Bít lối đi, lấp đường cống
 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Phạm Thị Luyên, Chủ tịch Công đoàn Y tế VN, cho biết qua làm việc với Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư), và xem bản thiết kế, đã phát hiện bản vẽ không thể hiện cổng ra vào của cơ quan này mà chỉ có đường ngõ, cổng ra vào của các cơ quan khác.
 
Việc thiết kế trên giấy này đã khiến đường dẫn lên cầu bộ hành nằm chình ình giữa lối ra vào Công đoàn Y tế VN. Sau khi có ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã họp bàn và thay đổi thiết kế chiếc cầu bộ hành số 3- Giảng Võ. Tuy nhiên, bà Luyên cho biết việc điều chỉnh không hợp lý khi lưu lượng xe ra vào Công đoàn Y tế VN rất đông, việc cây cầu vượt chắn ngang cổng sẽ khiến xe không ra vào được, trong khi nếu làm đường dẫn lên cầu ở vị trí ngược lại sẽ không gây ảnh hưởng gì.
 
 
Đường dẫn lên cầu vượt chắn ngang cổng cơ quan Công đoàn ngành y tế VN


Phản ánh tới Báo Người Lao Động, đại diện các hộ dân sinh sống tại ngõ 25 đường Nguyễn Chí Thanh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cũng cho biết vị trí xây dựng cầu vượt nơi đây cũng đang gây ảnh hưởng tới việc đi lại của hơn 40 hộ dân tại đây. Theo bản thiết kế, sau khi hoàn thành, toàn bộ các hộ dân trong ngõ 25 sẽ phải chui qua gầm đường dẫn lên cầu để đi vào nhà.
 
Khi có hỏa hoạn hoặc trường hợp cấp cứu khẩn cấp, các phương tiện cứu hỏa hoặc cứu thương không thể lưu thông ra vào được có thể gây hậu quả khôn lường. Không những vậy, trong quá trình khảo sát thiết kế do không trao đổi với người dân nên đơn vị thực hiện đã bít đường ống thoát nước gây ngập úng cho các hộ dân trong ngõ, đặc biệt trong trận mưa gây ngập nặng tại Hà Nội ngày 13-7 vừa qua.
 
Ông Nguyễn Mai Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh, cho biết trong cuộc họp mới đây với cơ quan này và đại diện các hộ dân ngõ 25 đường Nguyễn Chí Thanh, đại diện cho chủ đầu tư, ông Ngô Quý Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, đã thừa nhận việc không gửi hồ sơ thiết kế tới UBND phường để phổ biến tới người dân. Chỉ đến khi người dân phản ứng, không cho thi công, ban quản lý mới có cuộc làm việc với UBND phường nhằm giải quyết vướng mắc trên.
 
Dự án đè dự án
 
Hà Nội hiện đã có 6 cây cầu bộ hành trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Voi Phục - Cầu Giấy, Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng, Trần Đại Nghĩa và đường 70 (trước cửa Bệnh viện Quân y 103). Tổng số 18 cầu đường bộ được xây dựng sẽ nằm trên các tuyến đường Chùa Bộc, Láng Hạ, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Liễu Giai, Tây Sơn, Hoàng Quốc Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng, Thái Hà, Ngọc Hồi. Theo UBND TP Hà Nội, mục tiêu của dự án là tăng cường an toàn trên các tuyến đường, hạn chế tai nạn giao thông cho người đi bộ và cải thiện giao thông dọc các tuyến đường chính trong hệ thống trục đường đô thị tại Hà Nội cũng như cải thiện môi trường sống tại các khu dân cư.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, vị trí xây dựng cầu bộ hành Giảng Võ - Ô Chợ Dừa sẽ nằm trên đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái qua Ô Đông Mác đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) tới Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (quận Đống Đa) kéo dài tới Voi Phục, quận Cầu Giấy. Một lãnh đạo phường Cát Linh (quận Đống Đa) cho biết đã có ý kiến về việc “dự án đè dự án” này nhưng không được quan tâm bởi được giải thích là “chưa biết thời điểm nào mới khởi công xây dựng hoàn chỉnh dự án Vành đai 1”.
 
Mới đây, trong văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng đã xin điều chỉnh thiết kế một số cầu bộ hành cho hợp lý. Tuy nhiên, rất nhiều công trình xây dựng vẫn đang gặp sự phản đối của người dân vì vị trí xây dựng bất hợp lý, cản trở sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh của không ít người dân.
Bài và ảnh: PHÙNG KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI