* Phóng viên: Thưa ông, thời gian gần đây, một số đối tượng rao bán các logo Kim Phát, Đức Hiếu, VTL, Lâm Vinh mà theo họ, nếu có các logo này thì sẽ không bị CSGT, thanh tra giao thông (TTGT) xử phạt. Ông nghĩ gì về vấn đề này?

Không có vùng cấm trong xử lý “xe vua”

- Đại tá Trần Thanh Trà: Việc các nhà xe dán logo gì là quyền của họ vì pháp luật không cấm. Tuy vậy, với chức năng của CSGT, trong quá trình tuần tra, nếu chúng tôi phát hiện xe nào có biểu hiện vi phạm sẽ yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm. Tôi cam đoan không hề có vùng cấm trong vấn đề xử lý xe quá tải. Các đối tượng trên cho rằng CSGT không xử lý xe dán logo là hành vi lừa đảo, rất khó ngăn chặn.

* Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trên nhiều tuyến đường, những xe quá tải dán logo trên lưu thông rất nhiều, lực lượng CSGT có biện pháp nào để xử lý không ?

- Hiện nay, lực lượng làm nhiệm vụ chưa được trang bị phương tiện làm việc đầy đủ nên tình trạng xe quá tải chưa được chặn đứng triệt để. Ví dụ, mỗi đội CSGT chỉ có một cân tải trọng, TTGT có 2 cân mà cân của TTGT thì gần như hư thường xuyên. Đưa lực lượng ra kiểm tra 5 lần thì 4 lần cân hư, không hiệu quả. Còn ở khu vực nội thành thì không có nơi để đặt trạm cân nên các đối tượng lợi dụng và cho rằng có quen CSGT, TTGT để “bao” đường. Trong khi đó, để xác định được phương tiện có quá tải hay không thì phải cân chứ không thể nhìn bằng mắt thường. Từ đó, nhiều người dân cho rằng khi gặp xe quá tải, CSGT làm ngơ là không đúng. Để hạn chế tình trạng xe quá tải, chúng tôi thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra, xử lý chuyên đề.

 

Lực lượng CSGT TP HCM kiểm tra phương tiện giao thông trên đường phốẢnh: Hoàng Triều
Lực lượng CSGT TP HCM kiểm tra phương tiện giao thông trên đường phốẢnh: Hoàng Triều

 

* Theo ông, có hay không tình trạng lực lượng CSGT tại các đội làm lơ cho xe dán logo chở hàng quá tải?

- Hiện chưa có hiện tượng này. Hiện nay, chúng tôi có lực lượng gồm 40 CSGT thường xuyên khảo sát các địa bàn phức tạp, tham mưu cho phòng xử lý. Qua đó, ai liên quan sẽ bị kỷ luật ngay, cần thiết thì đề nghị ban giám đốc chuyển khỏi ngành. Trong trường hợp nếu đồng chí nào có dư luận phản ánh liên quan đến “xe vua” sẽ bị phòng mời lên làm việc, đề nghị cam kết không được dính dáng tới doanh nghiệp. Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ nào gọi điện xin xỏ cho xe quá tải. Nếu vi phạm sẽ yêu cầu chuyển về lực lượng khác ngay lập tức. Do đó, nếu nói có bảo kê cho “xe vua” thì phải chỉ được người cụ thể. Cho đến nay, chúng tôi chưa phát hiện lực lượng CSGT liên quan đến logo “xe vua”. Nếu người dân, báo chí phát hiện ai trực tiếp bảo kê cho xe quá tải thì báo chúng tôi. Chúng tôi sẽ xử lý đến nơi đến chốn.

* Để hạn chế xe quá tải, trong thời gian tới, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt có những biện pháp cụ thể nào?

- Hiện nay, ngoài các logo Báo Người Lao Động nêu, vẫn còn nhiều logo khác nhưng quan điểm của chúng tôi là sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm (nếu có), không có vùng cấm nào ở đây cả. Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho các cảng là nơi chịu trách nhiệm chính về tải trọng, còn CSGT chỉ là lực lượng kiểm tra ngoài đường nên nói xe quá tải xuất hiện trên đường nhiều là do CSGT, TTGT thì không chính xác. Chúng tôi đang tham mưu cho UBND TP, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các cảng, doanh nghiệp, cơ sở cam kết không cho chở quá tải. Mục tiêu trong năm 2016 là không để ách tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông...

 

Đòi hỏi CSGT khôn khéo, bản lĩnh

Trả lời việc thời gian qua, người dân phản ánh nhiều về hình ảnh CSGT không được đẹp như “núp lùm”, đại tá Trần Thanh Trà cho biết CSGT thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau, phức tạp nên đòi hỏi phải bản lĩnh, khôn khéo. Hiện nay, Bộ Công an không quy định khu vực cụ thể cho CSGT mà chỉ quy định CSGT đứng chỗ nào cho thích hợp, bảo đảm tính mạng cho mình, cho người đi đường và người vi phạm. Nghiêm cấm lực lượng CSGT xuất hiện bất ngờ, gây nguy hiểm cho người đi đường.

 

THÀNH ĐỒNG thực hiện