Loay hoay chống ùn tắc
Theo bạn đọc Trần Đức, ai cũng biết, với các đô thị lớn thì việc đầu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) như tàu điện, xe buýt, xe buýt chạy điện (trolley), tàu điện ngầm... Nhưng ở VN thực chất lại phát triển ngược lại: Không tập trung đầu tư nhiều cho phương tiện công cộng mà phát triển.... taxi. Vì thiếu phương tiện công cộng lại không đủ tiền đi taxi nên giải pháp tốt nhất của người dân là mua xe máy. Đến lúc đường xá không mở thêm được là bao, xe taxi, xe máy quá nhiều thì mới đề xuất giải pháp hạn chế.
Đề xuất hạn chế xe cá nhân có làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông?
Đưa đón con bằng cách nào? |
Còn theo bạn đọc Người Dân, đề án này đã tước đoạt quyền công dân vì đã là công dân VN thì có quyền sử dụng phương tiện ở bất cứ nơi đâu trong lãnh tổ Việt Nam, miễn là không phạm pháp và tuân thủ theo quy định của pháp luật. “Một người ở tỉnh làm nhân viên giao nhận hàng hóa tại các công ty ở thành phố, sáng đi, chiều về thì sẽ như thế nào nếu đề xuất này được Chính phủ chấp nhận cho triển khai?” - bạn đọc Người Dân băn khoăn.
Trong số gần 100 ý kiến tranh luận về đề xuất của Bộ GTVT gửi đến Báo Người Lao Động trong sáng 25-11, rất nhiều ý kiến còn bày tỏ lo ngại tiêu cực sẽ phát sinh từ đề xuất hạn chế xe cá nhân, đồng thời lo ngại nó tạo thêm gánh nặng cho người dân. Một bạn đọc cho rằng, một khi hạn chế hay “cấm” thì sẽ xuất hiện cơ chế xin - cho, mà xin - cho thì dễ phát sinh tiêu cực. Khó có thể tránh tình trạng để không thuộc diện bị hạn chế, người dân sẽ chạy tìm những suất "xin-cho" biển số mang "hộ khẩu" ở thành phố.
Phải giải quyết từ gốc
Đây không phải lần đầu ngành chức năng đưa ra đề xuất giải pháp chống ùn tắc cá nhân bằng việc đánh vào xe cá nhân. Theo bạn đọc, đây chỉ là cách giải quyết phần ngọn và nếu chỉ loay hoay với xe cá nhân thì mười hay nhiều năm sau nữa, ùn tắc giao thông vẫn cứ xảy ra.
Taxi phát triển mạnh góp phần làm cho đường sá quá tải, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra
Không đồng tình với việc hạn chế xe cá nhân, một bạn đọc tên Hồng đề xuất giải pháp chính để giảm ùn tắc là phải hạn chế việc tăng dân số cơ học ở các thành phố lớn; đồng thời phải có những giải pháp mang tính đột phá như: hạn chế dần đầu tư trên các đô thị cũ; xây dựng các đô thị mới, đô thị phụ cận mang tính đồng bộ để thu hút dân cư (không như hiện nay: xây dựng các khu đô thị mới dàn trải nhưng thiếu đồng bộ không đủ sức hút dân cư). Bên cạnh đó, cần di dời một số các cơ quan, tổ chức kinh tế, văn hóa, xã hội… ra khỏi nội thành. Điều này vừa giảm tải cho các thành phố lớn, vừa giảm chênh lệch phát triển giữa các vùng miền, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững,...
Ý kiến của bạn đọc này nhận được nhiều đồng tình từ dư luận. Bạn đọc Nguyễn Cao Sơn góp ý: Trước khi nghĩ đến việc hạn chế xe cá nhân thì phải làm trước khâu đầu tư hạ tầng giao thông đô thị, phát triển hệ thống giao thông công cộng như các nước”.
“Lại thêm 1 sáng kiến làm khổ dân, nhất là dân nghèo phải vật lộn mưu
sinh nữa rồi. Mong rằng cấp cao hơn sáng suốt hơn cho dân nhờ” – bạn đọc
Minh Tân “Người dân cũng đâu có muốn đi xe
máy, thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng! Đi xe máy vừa có nguy cơ bị tai nạn,
khói bụi, kẹt xe... nhưng chẳng qua là không có sự lựa chọn nào khác” –
bạn đọc Lanh |
Bình luận (0)