1. Tất cả TP ở Hà Lan đều có đê lớn bao bọc. Bên trong TP luôn có phần quỹ đất bắt buộc để làm nhiều kênh rạch (giống như sông Tô Lịch chạy quanh Hà Nội). Nối liền các khu phố bị chia cắt bởi kênh rạch là những cây cầu có thể quay hoặc cất lên được. Khi có tàu bè ra vào, người ta quay hoặc cất cầu lên, xong hạ như cũ để xe cộ lưu thông. Vì thế, hễ mưa là nước chảy nhanh xuống kênh rạch.
2. Dưới lòng đường phố là hệ thống những cống nhỏ. Đường sá được trải đá dăm hay gạch vụn rồi trải cát dày 40-50 cm lên trên; xong đặt gạch nghiêng lát đường, chứ không trải nhựa hay đổ bê tông như ở VN. Do đó, khi mưa, phần lớn nước thấm qua các kẽ gạch xuống lớp cát đá bên dưới, rồi chảy xuống cống để thoát ra kênh rạch. Vì vậy, nước tiêu thoát rất nhanh.
3. Các cửa cống, nắp cống đều có lưới sắt, song sắt ngăn rác theo nước chảy xuống làm tắc cống hay làm bẩn kênh rạch. TP nào ở Hà Lan cũng có những xe chuyên dụng, hằng ngày đi hút cát, lá cây, rác... Ở khắp TP có rất nhiều thùng sắt để người qua đường ăn uống gì thì bỏ rác vào...
Ở VN, trước đây cha ông ta xây dựng Thăng Long - Hà nội đã làm tương tự mẫu hình các TP ở Hà Lan, cũng tôn trọng cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường, duy trì nhiều ao hồ, kênh rạch, trồng nhiều cây xanh... Chúng tôi cho rằng chúng ta nên học tập các công trình quy hoạch và xây dựng của các nước bạn, nhưng phải cần chọn lọc khoa học, vì hoàn cảnh, điều kiện tự nhiên, xã hội và kinh tế của mỗi nước có khác nhau, nhiều khi trái ngược nhau. Hà Lan là một nơi rất thích hợp cho chúng ta xem xét, học hỏi cách quy hoạch, xây dựng hạ tầng để chống ngập lụt cho các TP.
Bình luận (0)