Cường điệu hóa vấn đề
Sau khi nghiên cứu kỹ những văn bản mà TMV cung cấp cho báo chí, chiều 14-6, luật sư Đinh Thế Hùng, nguyên Viện trưởng VKS Quân sự - Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng), khẳng định: “Cách giải quyết của TMV rất có vấn đề và mang tính trù úm cán bộ”.
Luật sư Hùng phân tích: “Ông Tạch gửi “thư kiến nghị”, tức là dạng văn bản không bắt buộc phải điều tra, xác minh. Nếu có điều tra, xác minh thì cũng chỉ giúp hai bên rút kinh nghiệm. Điều này khác hẳn với “đơn tố cáo”, bởi nếu tố cáo sai thì người làm đơn có thể bị quy vào hành vi vu khống”.
GS Nguyễn Minh Thuyết thay mặt Trung tâm Truyền thông nghiên cứu phát triển (RED)
trao giải "Trách nhiệm" cho kỹ sư Lê Văn Tạch vì hành động đưa vụ việc xe Toyota mắc lỗi ra công luận
Kỹ sư Lê Văn Tạch gửi thư kiến nghị TMV từ ngày 31-5, phản ánh việc 7 cán bộ lãnh đạo của công ty này có hành vi, lời nói xúc phạm anh.
Đến ngày 11-6, ông Nguyễn Đình Chương, Trưởng Phòng Kỹ sư sản xuất số 2 - TMV, cũng làm đơn kiến nghị, cho rằng kỹ sư Tạch “tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến công việc quản lý điều hành cũng như ảnh hưởng đến uy tín danh dự của cá nhân tôi”.
Đơn của ông Chương gửi ngày 11-6 thì 11 giờ cùng ngày, TMV họp giải quyết (không có kỹ sư Tạch). Đến 21 giờ ngày 11-6, kỹ sư Tạch nhận được quyết định đình chỉ công tác 3 tháng, hưởng lương 50% tính từ ngày 13-6.
Đại diện pháp lý cho TMV, TS luật Đỗ Ngân Bình, khẳng định kỹ sư Tạch bị đình chỉ công việc do những tố cáo thiếu căn cứ của anh và đề xuất của ông Nguyễn Đình Chương.
“Chúng tôi tạm đình chỉ anh Tạch để xác minh hành vi gây ảnh hưởng đến công việc của người khác và xâm phạm danh dự, uy tín một số cá nhân trong công ty. Hết thời hạn 3 tháng, nếu anh Tạch không vi phạm nội quy, chúng tôi sẽ hoàn trả các chế độ nhưng nếu vi phạm, anh sẽ bị xem xét xử lý theo quy định” - bà Bình nói.
“Chỉ trong một ngày, TMV làm được 3 việc: nhận đơn, họp giải quyết đơn ông Chương và ra quyết định đình chỉ công việc của kỹ sư Tạch để xác minh. Trong khi đó, anh Tạch gửi thư kiến nghị từ ngày 31-5 thì chưa được giải quyết. Điều này thể hiện sự đối xử không thống nhất của TMV”- luật sư Hùng phân tích.
Trứng chọi với đá?
Ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Nghiên cứu phát triển (RED Communication) thuộc Liên hiệp Các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) – đơn vị đã trao giải “Trách nhiệm” cho kỹ sư Tạch vào tháng 4-2011, cho rằng cách hành xử của TMV chỉ khiến dư luận nghĩ công ty “nói không đi đôi với làm và trả thù cá nhân”.
Ông Minh bình luận: “Lẽ ra họ phải xử lý khéo léo và chuyên nghiệp hơn, bởi chính họ từng tuyên bố công khai sẽ thưởng và cảm ơn những người phát hiện ra sai sót”.
Phản hồi trên Báo Người Lao Động, bạn đọc Hồ Thành hoài nghi: “Ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất TMV, từng nói: “Chúng tôi hoan nghênh nhân viên của mình đóng góp ý kiến để sản phẩm được hoàn thiện hơn. Sẽ không có chuyện kỹ sư Tạch bị đuổi việc hay trù dập”. Nhưng có vẻ đây là câu nói đùa - quan điểm cá nhân- nên không có cơ sở thực hiện?”.
Còn bạn đọc Quockhanh nhận định: “Nếu tôi là ông Yoshida, tôi sẽ tuyên dương kỹ sư Tạch, vì nhờ phát hiện của anh mà khách hàng của Toyota Việt Nam tránh được tai nạn tiềm tàng, cũng là tránh cho Toyota nguy cơ mất đi hình ảnh cũng như phải đền bù từ những tai nạn này. Nếu làm được như vậy, tôi chắc rằng người tiêu dùng Việt Nam sẽ càng tin tưởng Toyota hơn”.
Không ít bạn đọc bày tỏ suy nghĩ rằng anh Tạch "bị trù dập" là kết quả không nằm ngoài dự đoán. Bạn đọc Bùi Việt Thành khá bi quan: “Anh làm lợi cho hàng ngàn người sử dụng sản phẩm của Toyota nhưng lại nhận thiệt hại về mình. Đơn độc đấu tranh, rồi cũng một mình hứng chịu kết quả này. Hy vọng mọi chuyện không xấu đi với anh”.
Bạn đọc Hến cũng như nhiều bạn đọc khách tỏ ra lo lắng cho gia đình anh Tạch khi đối mặt với nguy cơ mất việc: “Ngay từ đầu tôi đã biết anh Tạch sẽ bị trù dập, giờ việc đầu tiên là gia đình, vợ con anh sẽ bị ảnh hưởng tới miếng cơm manh áo”.
Tuy nhiên, nhiều bạn đọc tin tưởng: “Với trình độ tay nghề như anh, sẽ không khó để có việc làm khác”, đồng thời khuyên kỹ sư Tạch sớm “dứt áo ra đi” và không quên nhắn nhủ các cơ quan chức năng cũng như báo chí vào cuộc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.
“Phát hiện thêm nhiều lỗi”
Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết anh vừa phát hiện thêm nhiều lỗi kỹ thuật trên tất cả các dòng xe mà TMV đang sản xuất. Theo anh Tạch, con số xe bị lỗi cũng như số đầu lỗi mà TMV cung cấp trong cuộc họp báo chiều 13-6 thấp hơn thực tế.
"Hiện tôi đang hoàn thiện hồ sơ để cung cấp cho cơ quan chức năng. Mục đích của tôi là tất cả những xe chưa bảo đảm chất lượng, đặc biệt là liên quan đến lỗi an toàn, đều phải bị thu hồi để sửa chữa nhằm bảo vệ mạng sống khách hàng” - anh Tạch cho biết. |
Bình luận (0)