Ông Đào Vịnh Thắng cho rằng: “Mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô và 1 biển số, nếu công dân có nhu cầu đổi xe thì vẫn phải sử dụng biển số của xe cũ. Việc này nhằm hạn chế phương tiện cá nhân và xác định phương tiện là chính chủ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhiều nước trên thế giới cũng đã áp dụng”.
Đây là ý tưởng không mới và cũng không phải ý tưởng khả thi để hạn chế phương tiện cá nhân, cũng như giải pháp tối ưu để giảm thiểu tai nạn giao thông. Trước đây, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 02 ngày 13-1-2003, quy định mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe máy. Sau khi thông tư này ban hành đã có nhiều ý kiến không đồng tình bởi quy định này có nội dung trái với hiến pháp và pháp luật. Sau đó, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 17/2005 bỏ quy định mỗi người chỉ được đăng ký 1 môtô, 1 xe máy.
Nếu hiện nay tiếp tục đề xuất mỗi công dân được sở hữu 1 ô tô thì càng không khả thi, vi phạm pháp luật liên quan đến quyền sở hữu của cá nhân. Một cá nhân được sở hữu một hoặc nhiều ô tô là quyền và không có lý do gì phải cấm. Đơn cử, một cá nhân kinh doanh dịch vụ ô tô vận tải thì cá nhân đó sở hữu nhiều ô tô là việc đương nhiên, được pháp luật cho phép và bảo hộ.
Bên cạnh đó, nội dung đề xuất mỗi công dân sở hữu một biển số xe lại càng bất hợp lý. Biển số gắn liền với một chiếc ô tô cụ thể như về số khung, số máy, nguồn gốc xuất xứ của một chiếc xe. Khi chủ sở hữu bán chiếc ô tô cho người khác và mua chiếc ô tô mới sao lại phải bắt buộc họ dùng biển số cũ để gắn lên ô tô mới. Khi đổi xe vẫn giữ biển số cũ thì cũng chẳng thay đổi bản chất vấn đề mà còn làm phức tạp hơn trong việc quản lý phương tiện. Mua một chiếc ô tô mới mà lại dùng biển số cũ, sẽ bị chủ sở hữu xe phản đối, bởi có thể họ cho rằng biển số xe cũ không may mắn hoặc không muốn sử dụng nữa thì theo yêu cầu, cơ quan quản lý phương tiện phải cấp biển số xe mới cho họ, nếu không cấp là bất hợp lý.
Do đó, đề xuất trên là không phù hợp, gây phức tạp, khó khăn cho việc quản lý phương tiện và cũng không phải là đề xuất tốt để hạn chế phương tiện cá nhân, xác định phương tiện là chính chủ hoặc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Bình luận (0)