Tỉnh, thành nào cũng có lực lượng CSGT hùng hậu, thanh tra giao thông đông đúc, các trạm cân đặt ở những con đường huyết mạch. Thế nhưng, 4 xe quá tải vẫn vô tư đi từ Bình Định qua Quảng Nam, Đà Nẵng..., đến Hà Tĩnh mới bị chặn lại. Khó hiểu hơn nữa là việc chặn đoàn xe này chỉ được thực hiện sau khi có chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải. “Lực lượng chức năng 6 tỉnh, thành làm gì mà không phát hiện đoàn xe này? Câu trả lời có lẽ ai cũng mường tượng ra nhưng thật khó nói cụ thể” - bạn đọc Tâm Anh bày tỏ.
Nhiều bạn đọc thẳng thắn: Đoàn xe rầm rộ to đùng chứ có phải con sâu, con kiến gì mà không phát hiện nổi? Vả lại, đoàn xe này đi ngay trên quốc lộ chứ có lén lút, chui nhủi trong thôn làng đâu mà các cơ quan chức năng cứ làm như để phát hiện thì rất khó khăn. “Cái này là vờ như không thấy chứ không thể nói là không phát hiện. Còn tại sao không thấy thì cũng phần nào được chính tài xế giải đáp: Có chung chi” - bạn đọc Nguyễn Thanh Hoàng nhận định.
Bạn đọc tên Thanh Nam kể: “Từ nhà tôi đến cơ quan khoảng 20 km, chỉ cần chạy lấn tuyến hoặc quá tốc độ một chút là bị CSGT thổi phạt ngay. Đỗ xe bất cẩn một chút là bị thanh tra giao thông “xử” liền. Vì vậy, nói rằng không phát hiện nổi đoàn xe quá tải qua hàng loạt tỉnh, thành thì ai mà tin! Cái này gọi là chỉ thấy khi nào muốn...”.
Hiếm hoi mới có một vụ chở quá tải bị phát hiện xử lý, còn thực tế, bao nhiêu xe như vậy vẫn ngày đêm bon bon trên đường? Lực lượng chức năng mỗi tỉnh, thành luôn hiểu rõ từng doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Doanh nghiệp có bao nhiêu xe, chở hàng gì, chạy tuyến đường nào... đều được lực lượng chức năng nắm rõ.
Nhiều bạn đọc cho rằng quy định xử lý vi phạm về an toàn giao thông đã khá đầy đủ. Nếu các lực lượng chức năng làm thẳng tay thì con ruồi cũng khó lọt, chẳng tài xế nào dám vi phạm. Tuy nhiên, phần lớn tài xế vẫn thoải mái chở quá tải vì đã được chủ xe “bao tiêu” từ việc chung chi như thế nào, nếu bị bắt thì chạy ở đâu, bị thu bằng thì ai lo... Bởi vậy, tình trạng này cứ tồn tại dai dẳng và đoàn xe chở quá tải qua hàng loạt tỉnh, thành chỉ bị chặn lại khi Tổng cục Đường bộ can thiệp.
Bình luận (0)