Loạt phóng sự "Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất" của Báo Người Lao Động khởi đăng từ ngày 16-2 đến nay đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.
Nên tham khảo cách tổ chức ở các sân bay khác
Hàng trăm bạn đọc gửi ý kiến về tòa soạn bày tỏ bức xúc trước sự bát nháo, lộn xộn, không khác gì một cái chợ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Điều đáng nói là tình trạng này tồn tại nhiều năm nay, lặp đi lặp lại vào những ngày lễ Tết, người dân kêu, báo chí phản ánh đã nhiều nhưng tình hình không thay đổi.
"Mang tên Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất mà để tình trạng lộn xộn, quản lý lỏng lẻo như thế. Cần xử lý triệt để, làm rõ ai là người chống lưng, bảo kê, kể cả lợi ích nhóm. Có như vậy mới mong sân bay Tân Sơn Nhất phát triển tầm cỡ khu vực và quốc tế" - bạn đọc Anchau thẳng thắn viết.
Bên cạnh sự bất bình về thực trạng "một thứ chợ đen vận chuyển hành khách" xuất hiện tại sân bay lớn nhất nhì cả nước, bạn đọc còn đưa ra nhiều giải pháp để góp phần xóa bỏ những mảng tối, đưa sân bay Tân Sơn Nhất trở lại đúng tầm vóc của Cảng HKQT với những đặc trưng ứng xử văn minh, thượng tôn pháp luật.
"Sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra chuyện bắt chẹt, hành hạ hành khách đi taxi nhiều năm liền với mức độ ngày càng trầm trọng hơn. Ngoài việc thanh, kiểm tra những vấn đề báo chí nêu, cơ quan chức năng phải quan tâm thường xuyên hơn đến việc quản lý, an ninh trật tự, đột xuất thanh, kiểm tra… để trả lại hình ảnh xứng tầm của một sân bay văn minh, hiện đại" - bạn đọc Trần Thanh Thủy đề xuất.
Bạn đọc Nguyễn Ích Quý yêu cầu công khai đường dây nóng để người dân phản ánh mỗi khi phát hiện "cò mồi" taxi tại sân bay; phạt tiền thật nặng những tổ chức, cá nhân làm trái quy định. Mạnh tay xử lý mới dẹp được lợi ích nhóm (nếu có).
Sau khi chèo kéo phóng viên không thành, người phụ nữ (áo dài tay, dấu x) nhận là nhân viên một hãng taxi (có mặc đồng phục của hãng) tiếp tục chèo kéo những hành khách tại làn D. (ảnh chụp ngày 12-2)Ảnh: Trần Thái
Tương tự, bạn đọc Võ Quốc Dũng nhắn nhủ hành khách ghi lại tên tài xế, biển số xe chèo kéo, bắt chẹt khách để cơ quan chức năng vào cuộc truy vết nhanh và hiệu quả.
Nhiều bạn đọc dẫn lại cách tổ chức khoa học của hệ thống vận tải tại nhiều sân bay nước ngoài cũng như trong nước như là một gợi ý để sân bay Tân Sơn Nhất tham khảo.
"Trong sân bay Đà Lạt có quầy nhận đặt taxi và cả mua vé xe buýt vào trung tâm thành phố, rất thuận tiện cho khách vừa bay đến Đà Lạt muốn vào trung tâm" - bạn đọc T Vo nêu. Bạn đọc Kittytocvang lấy điển hình sân bay Bangkok (Thái Lan) cho hành khách tự bấm lấy số, mang số ra cột có số đó và taxi đợi sẵn. "Rất văn minh mà không tốn nhân công. Sao việc đó lại khó thế ở sân bay Tân Sơn Nhất hay vì lý do quyền lợi nhóm?" - bạn đọc này băn khoăn.
Xe buýt là một giải pháp khả thi
Ý kiến của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề nghị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sắp xếp, bố trí những điểm đậu xe buýt để phương tiện công suất lớn đưa hành khách về trung tâm thành phố được nhiều độc giả đồng tình.
Bạn đọc Huynh Minh Triet cho hay tuyến xe buýt 152 từ Tân Sơn Nhất ra chợ Bến Thành, theo đường Trần Hưng Đạo về khu Trung Sơn giá vé 5.000 đồng/lượt nhưng xe đậu ở ga quốc tế, không cho qua ga quốc nội. "Thật vô lý khi thành phố phải bù lỗ cho tuyến xe buýt này để vào sân bay chở khách mà lại bị giấu ở một góc không ai biết. Chưa kể nhiều tuyến xe buýt vắng khách, chạy không, ngân sách phải gánh, trong khi hành khách ở sân bay không có xe đi" - bạn đọc Huynh Minh Triet phân tích sự bất hợp lý.
Bạn đọc Lành Bình An nêu tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có dịch vụ xe chạy các tỉnh lân cận như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương… đưa đón tận nhà, giá cả hợp lý. Bây giờ sân bay Tân Sơn Nhất tạo điều kiện thuận tiện thì xe buýt có thể đón và chở hành khách về trung tâm thành phố.
Đồng quan điểm, bạn đọc Hoàng Gia khẳng định: "Phải có xe buýt để người dân thêm quyền lựa chọn. Tránh độc quyền, chặt chém các kiểu". Bạn đọc Đức Thành nêu: "Muốn giải quyết được tình trạng này, các sân bay cần hy sinh quyền lợi, mở rộng cửa và tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt hoạt động tại sân bay, như tăng chuyến, nơi đưa đón khách gần cửa ra vào như xe taxi, thời gian đỗ…".
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng để dẹp nạn "taxi một mình một chợ", nâng uy tín của sân bay Tân Sơn Nhất, thì tư duy quản lý của lãnh đạo ngành giao thông, Cục Hàng không và lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần thay đổi.
"Phải lập đường dây nóng của sân bay hoặc lập chốt tiếp nhận thông tin về vấn đề "cò" taxi, giá cả hay bất kỳ vấn đề gì liên quan đến giao thông hàng không và giao thông đường bộ. Khi có sự cố xảy ra, buộc thôi việc ngay tổ trưởng tổ an ninh, kỷ luật nặng người chịu trách nhiệm lãnh đạo trong ngày trực đó. Không thể nói chung chung rồi đâu lại vào đấy" - bạn đọc Thịnh Phạm nêu ý kiến.
Mời bạn đọc tham gia diễn đàn
Việc khó đặt taxi, xe công nghệ, đón khách ở khu vực nhà ga quốc nội cùng tình trạng chặt chém, chèo kéo của giới tài xế, "cò mồi" tại sân bay Tân Sơn Nhất được Báo Người Lao Động phản ánh khá đầy đủ qua loạt phóng sự "Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất".
Đến nay, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã ra chỉ thị yêu cầu chấn chỉnh; Sở GTVT TP HCM, Bộ GTVT cũng có những đề nghị, chỉ đạo sát sao. Thế nhưng, làm thế nào để xử lý dứt điểm nạn "cò mồi", "xe dù" trong hoạt động taxi, xe công nghệ ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và khu vực phụ cận nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại cảng, vẫn luôn là câu hỏi khó.
Mời bạn đọc tham gia hiến kế giải pháp giải quyết vấn đề này. Bài viết gửi về địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn.
Bình luận (0)