Liên quan đến giải pháp lập lại trật tự sân bay Tân Sơn Nhất sau tình trạng bát nháo của taxi, xe công nghệ… mà Báo Người Lao Động đã phản ánh trong loạt bài "Thế giới "taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất", ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam (HKMN), đã trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động xung quanh sự việc.

* Phóng viên: Nhiều hành khách rất "sốc" với tình trạng bát nháo khi đặt taxi, xe công nghệ ở khu vực nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết vừa rồi, lãnh đạo Cảng vụ HKMN có nắm được thực trạng này?

- Ông NGUYỄN MINH TUẤN: Trước Tết Nguyên đán 2022, Cảng vụ HKMN đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện theo công điện của Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ; chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc triển khai kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, trong đó yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, Công ty CP Đầu tư TCP xây dựng phương án, phối hợp chặt chẽ với Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra, điều phối giao thông, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động của xe dù… gây mất an ninh trật tự tại sân bay.

Cảng vụ HKMN đã chủ động tham gia kết nối liên lạc qua nhóm phản ứng nhanh xử lý ùn tắc giao thông khu vực Tân Sơn Nhất, nhóm phối hợp phục vụ cao điểm Tết năm 2022 để kịp thời thông báo và triển khai giải quyết những vấn đề phát sinh.

Lập lại trật tự sân bay Tân Sơn Nhất, cách nào? (*): Sẽ xử lý dứt điểm taxi chèo kéo, ép giá - Ảnh 1.

Taxi công nghệ chờ đón khách tại làn D1 Ảnh: LÊ VĨNH

Dịp Tết vừa qua, lượng hành khách từ TP HCM và các tỉnh phía Nam về các tỉnh miền Bắc, miền Trung và ngược lại tăng cao. Trong khi đó, số lượng taxi truyền thống, xe công nghệ hoạt động tại sân bay giảm nhiều sau thời gian dịch kéo dài. Do đó, có những thời điểm lượng hành khách đi taxi cao hơn rất nhiều so với lượng xe có trong cảng, dẫn đến có hiện tượng mất trật tự tại khu vực đón xe dù lực lượng kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự được tăng cường.

Ở thời điểm lượng hành khách tăng đột biến, Cảng vụ HKMN đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm việc với hiệp hội taxi thành phố, hãng taxi, hãng xe công nghệ có xe hoạt động tại sân bay nhằm bảo đảm, duy trì số lượng xe hoạt động và đồng bộ với phương án tổ chức giao thông, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách; tổ chức cuộc họp yêu cầu triển khai biện pháp để ngăn chặn hiện tượng xe dù, chèo kéo, ép giá cước vận tải… gây mất an ninh trật tự tại sân bay.

* Vậy Cảng vụ HKMN đã, đang triển khai giải pháp gì để hạn chế, ngăn chặn và xóa bỏ những bất cập này?

- Với trách nhiệm là cơ quan thực hiện quản lý nhà nước tại các cảng HKMN, Cảng vụ HKMN đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của TP HCM, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và đơn vị liên quan triển khai biện pháp giảm ùn tắc, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Thời gian tới, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ có nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng phục vụ hành khách như mở thêm một làn xe tiếp giáp giữa làn C và nhà xe TCP phục vụ cho xe đón khách; ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc tại khu vực cảng; sắp xếp, bố trí lại vị trí đón khách của xe buýt tại khu vực ga trong nước, khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng…

* Được biết nhà xe TCP thuộc sự quản lý của Cảng vụ HKMN, vậy những giải pháp gì đang được triển khai nhằm lập lại trật tự trong khuôn viên nhà xe TCP, sân bay Tân Sơn Nhất?

- Công ty CP Đầu tư TCP là doanh nghiệp hoạt động trong khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, theo quy định, công ty này chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình cung cấp dịch vụ. Vì vậy, TCP phải triển khai các biện pháp để bảo đảm an ninh, trật tự và phối hợp chặt chẽ với Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý các hành vi gây mất an ninh trật tự (thông qua các quy chế phối hợp).

* Đối với đội ngũ taxi chèo kéo, "chặt chém" hoặc cả "xe dù" bắt khách, dọa nạt khách ở khu vực nhà ga quốc nội và cả khu vực bên ngoài cổng sân bay, khu vực trước cây xăng đường Trường Sơn, theo ông, làm sao xử lý triệt để tình trạng này?

- Để có thể giải quyết triệt để tình trạng này cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan. Cảng vụ HKMN đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Công an quận Tân Bình, Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ đạo các lực lượng phối hợp, tăng cường tuần tra xử lý nghiêm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm; Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nhà xe TCP thực hiện đúng quy định về lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ôtô được hoạt động tại khu vực đón khách riêng của nhà ga theo đúng quy định; đánh giá, bổ sung, điều chỉnh lại luồng tuyến (nếu cần thiết); phối hợp với Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, xe trá hình mồi chài, ép giá…

* Nhiều ý kiến cho rằng việc phân làn xe ra vào đón khách ở các làn A, B, C, D hiện nay chưa hợp lý, ông nhận định sao về ý kiến này và có giải pháp nào tránh lập lại "hình ảnh xấu xí" trong dịp cao điểm 30-4, 1-5 và dịp hè tới?

- Cảng vụ HKMN đã gửi văn bản tới Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Công an quận Tân Bình để phối hợp giải quyết ách tắc giao thông, xử lý các trường hợp chèo kéo, ép giá cước vận tải, xe dù… tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm ngăn chặn tình trạng taxi dù chèo kéo, ép giá hành khách; tăng cường giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trước nhà ga, bảo đảm an ninh, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong các dịp cao điểm 30-4 và hè năm 2022 sắp đến.

Chúng tôi cũng gửi văn bản yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nhà xe TCP tổng kết, đánh giá việc phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết vừa qua để có phương án điều chỉnh, bổ sung luồng tuyến phù hợp với hiện trạng giao thông, cơ sở hạ tầng tại sân bay; triển khai đưa làn D1 trong nhà xe TCP cho taxi công nghệ hoạt động; triển khai cho taxi ra làn C đón khách khi cao điểm; sắp xếp vị trí đậu xe buýt tại khu vực ga trong nước để tạo điều kiện, khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng xe taxi dù hoạt động, chèo kéo, ép giá khách gây mất an ninh - trật tự tại khu vực công cộng trước nhà ga quốc nội. Giải quyết tình trạng tụ tập, hoạt động trái phép của xe ôm, giả xe công nghệ chèo kéo, ép giá khách tại khu vực từ đường Trường Sơn vào/ra sân bay gây mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. 

Chỉ riêng trong dịp Tết, Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận xử lý 83 trường hợp chèo kéo, xe dù, đón khách sai quy định.

Khép lại diễn đàn

Từ ngày 16-2, Báo Người Lao Động khởi đăng phóng sự 5 kỳ "Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất", phản ánh tình trạng taxi "chặt chém", bát nháo,hoạt động kiểu xe dù, bến cóc ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất, với đủ các chiêu trò và quy tắc bất thành văn của những người liên quan. Ngay sau khi báo đăng, nhiều ý kiến bạn đọc bày tỏ sự bức xúc trước những bất cập, bát nháo ở đây; đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để chấn chỉnh, đem lại trật tự, an toàn và văn minh cho sân bay. Những ý kiến thiết thực và trách nhiệm này cũng đã được Báo Người Lao Động đăng ở diễn đàn "Lập lại trật tự sân bay Tân Sơn Nhất, cách nào?" (từ ngày 22 đến 26-2).

Mong rằng sau loạt phóng sự mà phóng viên Báo Người Lao Động dày công thực hiện cùng những hiến kế tâm huyết của bạn đọc; đặc biệt là sự vào cuộc, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời của các cấp và cơ quan quản lý, bộ mặt sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có sự thay đổi tích cực, đáp ứng được sự mong đợi của người dân cũng như sự hài lòng của hành khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến TP HCM.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 22-2

THÁI PHƯƠNG thực hiện