xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lò mổ làm khổ dân

Bài và ảnh: NGUYỄN TRIỀU

Trung tâm Giết mổ gia súc quận 12 (cách gọi quen thuộc của người dân là lò mổ) đặt tại khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp - TPHCM) tiếp giáp với khu dân cư đã hiện hữu trước đó và ngay cạnh một khu dân cư mới đang hình thành.

Văng vẳng tiếng... heo kêu!

Theo phản ánh của người dân, kể từ khi lò mổ này đi vào hoạt động, hàng loạt phiền toái phát sinh mà người gánh chịu là người dân khu phố. Ban đầu, nước thải từ lò mổ không được xử lý cứ xả thẳng theo ống cống ra khu vực xung quanh. Các loại phế phẩm như lông, lòng heo cũng theo nước thải tràn ra các khu đất trống, lạch trũng quanh lò mổ gây hôi thối. Ông Huỳnh Ngọc Tấn, nhà số 73/1A1 tổ 3, khu phố 2- ngay sát vách lò mổ, bức xúc: “Mùa mưa nước dâng lên cả mét, nước thải từ lò mổ tràn vô nhà tôi và các nhà xung quanh hôi thối không sao chịu được”.

Không chỉ chịu đựng môi trường ô nhiễm, âm thanh từ lò mổ dội vào nhà dân cũng thuộc hàng kinh khủng. Bà Lâm Thị Dung, nhà số 73/1A, kể cứ xế trưa hoặc nửa đêm về sáng khi có heo nhập lò hoặc lên thớt là những tiếng kêu eng éc náo động cả xóm. Chưa kể tiếng hò hét của nhân viên làm việc trong lò cũng inh ỏi như vỡ chợ.

Đạt tiêu chuẩn môi trường?

Những phiền toái trên đây từng được người dân địa phương phản ánh trực tiếp với công an, chính quyền địa phương và kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Từ tháng 9-2007 đã có trường hợp người dân gửi đơn phản ánh lên Báo Người Lao Động và các cơ quan chức năng về việc hệ thống thu gom, xử lý nước thải của lò mổ này không bảo đảm vệ sinh, trong khi công suất giết mổ đã tăng từ 500 con/ngày lên hơn 1.000 con/ngày. UBND TPHCM sau đó đã có công văn chỉ đạo UBND quận 12 và các đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất. Trong văn bản phúc đáp giải quyết khiếu nại ngày 17-10-2007, UBND quận 12 cho rằng cơ sở này thuộc khu vực dân cư thưa, đã thực hiện vệ sinh nhà xưởng sạch sẽ, có hợp đồng thu gom chất thải rắn và đang cải tạo hệ thống xử lý nước thải phù hợp với công suất 1.000 - 1.500 con/ngày.

Gần đây, bà con xung quanh lò mổ này tiếp tục kêu cứu về tình trạng mùi hôi, tiếng ồn từ lò mổ vẫn chưa dứt làm khổ người dân. Phóng viên Báo Người Lao Động đã đến hiện trường và ghi nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi mới đây, ông Lý Văn Ráp, tổ trưởng tổ môi trường Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 12, khẳng định hệ thống xử lý nước thải của lò mổ này đạt tiêu chuẩn về môi trường. Thế nhưng, khi được đề nghị cung cấp văn bản xác nhận hệ thống xử lý nước thải của lò mổ đạt tiêu chuẩn để chúng tôi có căn cứ trả lời bạn đọc thì ông Ráp hẹn “sẽ cung cấp sau”. Ông Ráp còn cho rằng những ý kiến phản ánh của người dân với báo là sai sự thật và vì... thù ghét cá nhân (!?).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo