Vụ khách Trung Quốc gây náo loạn sân bay

Lỗi từ nhiều phía

Tin mới

05/05/2016 21:30

An ninh sân bay Cam Ranh thừa nhận 1 nhân viên có đánh hành khách Trung Quốc vì bức xúc trước thái độ bất tuân pháp luật của người này

Ngày 5-5, trả lời chất vấn của phóng viên Báo Người Lao Động về clip trên mạng xã hội thể hiện nhân viên an ninh của Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đã đánh 1 hành khách khi khống chế người này vào tối 2-5, ông Phan Lê Hoan, Giám đốc sân bay Cam Ranh, thừa nhận vụ việc là có thật.

Thiếu kiềm chế vì khách kích động, giằng co

Theo ông Hoan, tối 4-5, Ban Giám đốc sân bay Cam Ranh đã trực tiếp xem lại toàn bộ sự việc hàng trăm người Trung Quốc (TQ) gây náo loạn ở sân bay qua camera an ninh và xác nhận nhân viên an ninh Nguyễn Văn Thái (SN 1986) có đánh cùi chỏ vào lưng hành khách TQ gây rối rồi ôm người này lại. Thời điểm đó, hành khách TQ giằng co dữ dội, 2-3 nhân viên an ninh cố giữ lại nhưng rất khó khăn. “Ban Giám đốc đã tạm đình chỉ công việc anh Thái, yêu cầu viết tường trình, kiểm điểm rút kinh nghiệm. Dù hành khách có sai trái thì việc đánh hành khách là không được phép. Chúng tôi đang rà soát lại hành khách trên chuyến bay VN462 để gửi lời xin lỗi” - ông Hoan cho biết.

Nói về hành động của mình, anh Thái cho biết vì bức xúc do trước đó, khi đang kiểm soát soi chiếu, một nam du khách TQ bị mất điện thoại và chỉ mặt nhân viên an ninh la ó. Vị khách này thể hiện việc mất điện thoại là lỗi của nhân viên an ninh. Khi rà soát, mới phát hiện người cầm điện thoại là con của hành khách này. Anh Thái bức xúc vì bị “đổ oan” cộng thêm việc một khách TQ khác la hét, đứng lên ghế kích động hàng trăm khách TQ khác cùng la ó nên mới bột phát đánh người. “Khi thấy một hành khách TQ khác đứng lên ghế la hét, kích động, một nhân viên an ninh kiểm soát yêu cầu hỗ trợ để khống chế, cách ly du khách này, tôi mới chạy vào. Vị khách này còn cố tình lấy công cụ hỗ trợ của một nhân viên an ninh và giằng co nên tôi mới đánh người này 1 cái sau lưng. Tôi thấy hành động của mình là thiếu kiềm chế và sẽ chịu trách nhiệm. Tôi cũng gửi lời xin lỗi đến hành khách đó” - anh Thái nói.

Vụ hành khách Trung Quốc náo loạn ở sân bay Cam Ranh tối 2-5 do camera ghi lại
Vụ hành khách Trung Quốc náo loạn ở sân bay Cam Ranh tối 2-5 do camera ghi lại

Quá tải khách Trung Quốc

Theo ông Hoan, mặc dù sân bay Cam Ranh đã được nâng cấp nhưng số khách tối đa có thể đáp ứng cùng một lúc khoảng 800 người. Trong khi đó, đêm 2-5, có 5 chuyến bay từ Cam Ranh đi TQ và 1 chuyến bay bị trễ khiến lượng khách người ở đây hơn 1.000 người. Tuy nhiên, bộ phận xuất cảnh chỉ có nhóm 4 cán bộ công an cửa khẩu làm các thủ tục nên hành khách phải chờ đợi rất lâu, lại thêm việc trễ chuyến bay 4 giờ khiến họ bực bội. Ông Hoan cho biết thời điểm hiện tại chỉ có 30-34 chuyến bay mỗi ngày, sắp tới, lúc cao điểm có thể lên 60 chuyến bay mỗi ngày nên ban giám đốc lo ngại tình trạng tương tự sẽ xảy ra.

Qua hình ảnh từ camera quan sát tại sân bay, phóng viên Báo Người Lao Động nhận thấy vào tối 2-5, hàng trăm khách TQ đang làm thủ tục chen chúc nhau, không chịu xếp hàng. Một số người chen lên phía trước, có người còn đưa ra tờ giấy như tiền cho cán bộ công an nhưng bị từ chối. Phía trong phòng chờ, khi thấy một hành khách bị tạm dừng làm thủ tục vì lý do bất hợp tác thì hàng trăm người TQ khác ùa ra ngoài, la ó, buộc lực lượng an ninh giăng dây. Một người đàn ông lớn tuổi có hành vi nhạo báng, trong khi người khác đứng lên ghế la hét, kích động buộc nhân viên an ninh khống chế và xảy ra sự cố đáng tiếc.

“Khách TQ khá ồn ào, mất trật tự, thường xảy ra cãi cọ, chen lấn, đánh nhau, trộm cắp…” - ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Phòng An ninh hàng không sân bay Cam Ranh, cho biết. Từ đầu năm đến nay, phòng đã lập biên bản xử phạt 5 trường hợp khách TQ gây rối ở phòng chờ, buôn bán ngoại tệ, ăn cắp. Mới nhất là vào sáng 5-5, một hành khách có tên Zhao Jin Bo khi làm thủ tục để lên chuyến bay VJ 5320 đã báo lên Phòng An ninh hàng không về việc mất điện thoại iPhone 4. Lực lượng an ninh đã kiểm tra lại hệ thống camera an ninh và phát hiện nữ hành khách người TQ Yan Fengge đi cùng chuyến bay đã lấy điện thoại của ông Zhao Jin Bo. “Nếu xử lý thẳng tay sẽ xử phạt nhiều trường hợp nữa nhưng đa số nhân viên an ninh chỉ giải hòa, yêu cầu chấp hành quy định rồi cho đi. Như vụ đêm 2-5 vừa qua hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý xử phạt nhưng do không muốn tạo điểm nóng, gây hậu quả đáng tiếc nên không lập biên bản” - ông Hùng nói.

Đề nghị kiểm tra nhiều nhà hàng, khách sạn

Tại cuộc họp giao ban báo chí tỉnh Khánh Hòa chiều 5-5, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động xung quanh việc phục vụ khách du lịch TQ, ông Nguyễn Quốc Ninh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, cho hay Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị kiểm tra toàn bộ nhà hàng, khách sạn có treo bảng quảng cáo bằng tiếng nước ngoài sai quy định, sử dụng lao động phổ thông người nước ngoài. “Theo quy định, lao động phổ thông phải biết tiếng Việt nhưng có những trường hợp không hề biết tiếng Việt song vẫn hoạt động núp bóng làm ảnh hưởng đến du lịch tỉnh nhà. Khách TQ vào Việt Nam ngoài những người đi du lịch đúng nghĩa, còn có người núp bóng hoạt động kinh doanh trái phép” - ông Ninh nhìn nhận.

Ông Ninh cũng cho biết đã nhận được phản ánh về khách TQ gây ồn ào và không giữ vệ sinh song theo ông, cần đặt vấn đề về việc quản lý. “Tôi nghĩ cơ quan chức năng phải làm tốt hơn nữa. Người ta nói Việt Nam mình hiền quá” - ông Ninh nói.

H.Ánh

Bài và ảnh: Kỳ Nam
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI