Đường Hai Bà Trưng giáp ranh giữa quận 1 và quận 3 đang tồn tại nghịch cảnh: Vỉa hè phía quận 3 (đoạn qua các phường 6 và 8) được lót gạch, bó vỉa ngăn nắp thì phía quận 1 (qua hai phường Đa Kao và Tân Định) chỉ tráng xi măng. Hầu hết những đoạn vỉa hè ngăn nắp là đi qua các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại.
Ráng chờ!
Bà Nguyễn Thanh Ngân (ngụ phường Tân Định) cho biết rất mừng khi thấy vỉa hè phía bên kia được lót gạch mới, bó vỉa gọn gàng. Thế nhưng, đợi mãi không thấy bên này làm, bà lên phường hỏi thì được trả lời bên kia do quận 3 làm, còn phía bên này quận 1 chưa làm nên... ráng chờ.
Tương tự, vỉa hè đường Nguyễn Văn Đậu chỉ được chỉnh trang phía quận Bình Thạnh, còn bên quận Phú Nhuận lại nham nhở dù chỉ còn vài trăm mét.
Đường Điện Biên Phủ kéo dài qua 3 quận với 3 bộ mặt khác nhau. Đoạn qua quận 1 được lót gạch, bó vỉa từ vài năm trước. Đoạn thuộc quận 3 kéo dài từ đường Lý Thái Tổ đến đường Hai Bà Trưng đang được thi công. Còn lại, đoạn từ cầu Điện Biên Phủ đến cầu Sài Gòn thuộc quận Bình Thạnh thì nát băm. Vỉa hè tuyến đường này qua quận Bình Thạnh vẫn được lót gạch con sâu phổ biến từ hơn chục năm trước. Gạch lót bị vỡ nhưng không được thay, người dân dùng xi măng tráng trước nhà càng khiến vỉa hè nhếch nhác, bụi mù mịt...
Một đoạn vỉa hè đường Phạm Văn Đồng vỡ vụn do xe máy leo lề và ô tô đậu
Mỗi nơi một kiểu
Tình trạng vỉa hè hư hỏng, xuống cấp trên đường Phạm Văn Đồng cũng có sự khác biệt giữa các phường.
Đơn cử, đoạn qua quận Thủ Đức thì nguyên vẹn nhưng đoạn qua các quận Gò Vấp, Bình Thạnh lại hư hỏng nghiêm trọng. Gạch lót vỉa hè qua 2 đoạn này vỡ từng mảnh, người dân phải nhặt chất đống ở gốc cây. Các chỗ vỉa hè bị bung tạo thành những ổ gà, xe máy đi qua phát tiếng kêu "lạch cạch". Theo người dân ở đây, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỉa hè bong tróc là do xe máy leo lên lề đường khi ùn tắc giao thông.
Điển hình cho tình trạng nêu trên là đoạn phía trước các giao lộ đường Phạm Văn Đồng với các đường Phan Văn Trị, Lê Quang Định, Nguyễn Thái Sơn. Các giao lộ này thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm nên nhiều xe máy chạy lên vỉa hè. Ông Võ Minh Trí - Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp - cho biết sẽ cử cán bộ xuống khảo sát, nếu nhiều vị trí hư hỏng thì sẽ kiến nghị Phòng Quản lý đô thị đề xuất Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 - Sở Giao thông Vận tải TP lót gạch mới.
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, cho biết theo phân cấp thì vỉa hè do các quận quản lý, gồm cả việc chỉnh trang đô thị, cải tạo, nâng cấp. Đối với những công trình ngầm, các quận sẽ cấp phép đào trên vỉa hè, còn Sở Giao thông Vận tải TP cấp phép đào ở lòng đường.
Trong khi đó, một lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 giải thích đối với một số tuyến đường đi qua 2 quận, khi nâng cấp, cải tạo mà có hạng mục vỉa hè thì đơn vị sẽ làm luôn, sau đó bàn giao cho quận.
Sẽ cải tạo đồng bộ
Đại diện UBND phường 6, quận Bình Thạnh cho biết dự án cải tạo vỉa hè đường Nguyễn Văn Đậu do Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng công trình của quận làm chủ đầu tư, chỉ làm từ điểm giáp đường Phan Văn Trị đến hết địa bàn phường 6. Đoạn còn lại không làm do không nằm trên địa bàn Bình Thạnh mà thuộc quận Phú Nhuận.
Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cho biết quận đang làm hồ sơ để chuẩn bị cải tạo vỉa hè đoạn đường nêu trên cho đồng bộ toàn tuyến.
Bình luận (0)