Mất trộm ở khách sạn, ai chịu trách nhiệm?

Tin mới

11/09/2016 21:49

Các khách sạn đều có quy định là tư trang, tiền bạc khách phải tự giữ, cần thiết thì gửi khách sạn trông giúp. Trường hợp lễ tân đưa nhầm chìa khóa của khách thì đó là lỗi của khách sạn

Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết vẫn đang tiến hành truy tìm thủ phạm gây ra vụ trộm tài sản có giá trị lớn xảy ra tại khách sạn Golden Sea 3 (đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà).

Đóng giả du khách trộm tài sản

Trước đó, chiều 3-9, ông Phan Mạnh Hà (ngụ Hà Nội, lưu trú tại phòng 706 khách sạn Golden Sea 3) gửi chìa khóa phòng cho lễ tân để cùng vợ đi tắm biển. Khoảng 1 giờ sau, vợ chồng ông Hà trở lại quầy lễ tân thì được nhân viên cho biết mới có người vào nhận chìa khóa phòng 706, lên phòng vài phút rồi xuống gửi lại chìa khóa. Ông Hà hốt hoảng lên phòng kiểm tra thì phát hiện mất 10 triệu đồng tiền mặt, 1 điện thoại Samsung, 1 đồng hồ Rolex và 1 điện thoại Vertu trị giá hơn 260 triệu đồng.

Công an quận Sơn Trà vào cuộc điều tra, qua trích xuất camera khách sạn thấy vào thời điểm xảy ra vụ trộm có một người đàn ông mặc chiếc quần cộc, toàn thân ướt như vừa tắm biển vào nhận chìa khóa tại lễ tân. Khoảng 3 phút sau, người này trở lại quầy lễ tân trong trang phục quần áo của ông Hà, trả lại chìa khóa rồi đi khỏi. Hiện Công an quận Sơn Trà đã nhận diện hình ảnh người đàn ông trên và thông báo truy tìm để phục vụ công tác điều tra.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết đây là vụ trộm tài sản đáng chú ý vì từ trước đến nay, trong địa bàn TP Đà Nẵng rất ít khi xảy ra trộm đồ du khách trong khách sạn và chủ yếu là trộm lặt vặt. “Việc này ít nhiều gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Đà Nẵng trong mắt khách du lịch, cho nên ngành du lịch đang chấn chỉnh lại hoạt động trong khách sạn và đặc biệt chú ý công tác quản lý lễ tân. Các lễ tân ở khách sạn phải được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc vừa rồi. Ngoài ra, ngành du lịch Đà Nẵng cũng khuyến cáo các khách sạn lắp camera theo dõi, tuyên truyền cho du khách chú ý bảo vệ tài sản, không nên nói với người lạ thông tin cụ thể về số phòng cũng như khách sạn mình đang lưu trú. Ông Hà có lời khai với cơ quan công an, khi ra ngoài tắm biển, trong lúc trò chuyện với một du khách lạ, ông đã tiết lộ số phòng và tên khách sạn mình đang lưu trú” - ông Cường nói.

Hình ảnh trích xuất từ camera, người đàn ông mặc quần đen giả dạng khách đến nhận chìa khóa phòng
Hình ảnh trích xuất từ camera, người đàn ông mặc quần đen giả dạng khách đến nhận chìa khóa phòng

Chủ động phòng ngừa

Lâu nay, việc khách gửi chìa khóa phòng ở bộ phận lễ tân khách sạn mỗi khi ra ngoài và lấy lại chìa khóa khi trở về thường tiến hành đơn giản. Tuy nhiên, sau vụ việc mất trộm ở khách sạn Golden Sea 3, nhiều khách sạn đã chủ động có biện pháp đề phòng.

Ông Đỗ Xuân Tạo, chủ khách sạn Paris (TP Nha Trang), cho biết khách sạn có hàng trăm khách ở một lúc, lễ tân rất khó nhớ mặt. “Sau vụ việc ở Đà Nẵng, chúng tôi đã họp, yêu cầu các lễ tân hết sức cảnh giác, đề phòng. Khách vào nhận phòng đều phải lưu giấy tờ, khi giao chìa khóa phải hỏi tên, đối chiếu giấy tờ. Trường hợp người ở cùng phòng không để lại giấy tờ thì phải yêu cầu gọi điện cho người đăng ký phòng mới giao chìa khóa. Việc này đúng là hơi phức tạp, rắc rối nhưng buộc phải làm và giải thích để khách thông cảm” - ông Tạo nói.

Còn theo chị Đỗ Quyên, lễ tân khách sạn Đông Dương (TP Nha Trang), trong quá trình đứng quầy, lễ tân chủ yếu là nhớ mặt khách để giao chìa khóa nhưng nếu khách quá đông, không thể nhớ hết được, thấy khách lạ thì lễ tân hỏi tên khách rồi kiểm tra trên hệ thống. “Các khách sạn đều có quy định là tư trang, tiền bạc khách phải tự giữ, cần thiết thì gửi cho khách sạn trông giúp. Trường hợp lễ tân đưa nhầm chìa khóa của khách thì đó là lỗi của khách sạn” - chị Quyên bày tỏ.

Trong khi đó, chủ khách sạn Ngôi Sao Liên Đô (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ khi đăng ký kinh doanh về dịch vụ du lịch, khách sạn phải tập huấn việc bảo đảm an ninh trật tự, lắp đặt camera quan sát… Nếu tư trang khách gửi tại lễ tân bị mất, khách sạn sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trường hợp tài sản du khách để trên phòng bị mất, tùy trường hợp và mức độ, khách sạn sẽ báo cơ quan chức năng phối hợp giải quyết, xử lý.

Chủ cơ sở lưu trú Kim Sơn (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) lưu ý hiện nay, các đối tượng trộm cắp có nhiều thủ đoạn tinh vi, không chỉ đóng giả du khách mà còn có trường hợp các du khách đánh tráo chìa khóa để trộm tài sản của nhau… Tương tự, anh Nguyễn Văn H., chủ một khách sạn lớn tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), cho rằng thủ đoạn vào khách sạn giả là khách lưu trú đến quầy lễ tân lấy chìa khóa phòng nếu không cảnh giác sẽ rất dễ mắc bẫy. “Ngoài đầu tư hệ thống camera an ninh, lực lượng bảo vệ túc trực 24/24, phải thường xuyên nhắc nhở lễ tân kiểm tra thông tin khách lưu trú khi trao chìa khóa” - anh H. nói.

Xem xét từng trường hợp bồi thường

Về trách nhiệm bồi thường với những trường hợp mất tài sản tại khách sạn, luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) cho biết nếu khách gửi tài sản cho lễ tân mà xảy ra mất mát, khách sạn phải có nhiệm vụ bồi thường. Nếu khách để tài sản tại phòng và chỉ giao chìa khóa cho lễ tân, cơ quan điều tra sẽ xác minh số tài sản mà khách kê khai cũng như hành vi trao chìa khóa cho người lạ của lễ tân (vô tình hay cố ý). Trong trường hợp mất trộm trên, khách sạn không có nhiệm vụ đền bù thiệt hại ngay lập tức mà phải chờ kết quả của cơ quan điều tra.

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP HCM), việc nhân viên lễ tân trao chìa khóa phòng cho người lạ dẫn đến mất tài sản của khách, trước hết, lỗi thuộc về khách sạn và lễ tân nên khách sạn phải bồi thường thiệt hại cho khách. Mức độ bồi thường do các bên thương lượng, nếu thương lượng không được thì khách hàng có quyền khởi kiện ra tòa.

Hầu hết các khách sạn đều có nội quy, lưu ý khách hàng tự bảo quản tài sản cá nhân, tư trang có giá trị tự quản lý hoặc gửi lại quầy lễ tân. Trường hợp tài sản để trong phòng, chìa khóa giao (kể cả không giao) nhân viên lễ tân nhưng bị mất cắp thì phần thua thiệt vẫn thuộc về khách thuê phòng. Vụ việc ở Đà Nẵng, khách sạn phải bồi thường là do nhân viên lễ tân bất cẩn. Nếu không có tình tiết này, người thuê phòng hoàn toàn chịu trách nhiệm.

B.Vân - T.Hoàng

Thủ đoạn tinh vi

Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang điều tra 2 đối tượng Lê Xuân Đỉnh (23 tuổi) và Phạm Hữu Toàn (25 tuổi) thuộc băng nhóm “siêu trộm”, chuyên đột nhập phòng nghỉ trộm đồ du khách. Thủ đoạn của chúng là sau khi thuê phòng ở những khách sạn hạng sang, một đối tượng sẽ ở lại để tháo chốt chống trộm, tên còn lại ra ngoài đánh chìa khóa rồi xin đổi phòng. Đến nửa đêm, chúng dùng chìa đã đánh sẵn quay lại trộm cắp.

Cách đây không lâu, Nguyễn Bá Lương (38 tuổi) cũng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản ở các khách sạn hạng sang trên địa bàn Hải Phòng. Từng làm hướng dẫn viên du lịch, Lương nắm được quy luật, thói quen du khách. Lương dùng những mẩu giấy gấp nhỏ nhét vào lỗ khóa, khi người trong phòng chốt cửa, lỗ khóa có giấy nên lẫy chỉ vào một phần. Đêm đến, Lương nhẹ nhàng mở cửa phòng vào trộm tài sản.

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hải Phòng, cho biết thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi, vì vậy nhân viên lễ tân cần lưu ý kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách khi làm thủ tục nhận phòng. Nếu phát hiện CMND không đúng người, bị tẩy xóa phải yêu cầu khách xuất trình giấy tờ hợp lệ hoặc từ chối cho thuê phòng. Ngoài ra, để chủ động phòng chống tội phạm trộm cắp, các khách sạn nên nhanh chóng lắp đặt hệ thống camera giám sát khu vực hành lang các dãy phòng, sử dụng khóa từ... Về phía du khách, khi ra khỏi phòng nên gửi tài sản có giá trị tại quầy lễ tân khách sạn. Khi đến thuê phòng, nên cẩn thận kiểm tra các then chốt cửa bên trong, nếu thấy hỏng phải báo ngay để thay thế hoặc khi đi ngủ, nên chặn cửa bằng bàn, ghế trong phòng…

Tr.Đức

Nhóm Phóng viên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI