Tương tác với ngành y tế khó và khổ vậy sao?

Tin mới

28/10/2018 09:52

(NLĐO)- 3 lần gọi điện lên đường dây nóng về tiêm ngừa của Viện Pasteur tôi đều nghe câu trả lời tự động. Gọi vào số điện thoại trên web để xác nhận trung tâm y tế dự phòng càng không được.

Mới đây, tôi bị con chó nhà người bà con thấy người lạ đến nên cắn ẩu. Tôi được nhiều người khuyên nên đi chích ngừa cho chắc dù là chó nhà. Nghĩ là cũng đúng nên sau giờ làm trong tuần tôi tranh thủ ghé Viện Pasteur (TP HCM) để chích ngừa, do gần cơ quan.

Theo lịch chích ngừa mà Viện Pasteur hoạch định, mũi kế tiếp vào ngày cuối tuần. Từ nhà tôi (quận Tân Phú) mà chạy lên Pasteur thì quả là xa, đường thì nắng. Thế là tôi nghĩ đến chuyện "tắm ao nhà" vẫn hơn. Dù vậy, trong đầu tôi vẫn thắc mắc, không biết là theo đúng quy trình chích mũi đầu ở đâu thì phải chích các mũi tiếp theo ở đó hay sao, hay có thể tiện đâu tiêm đó. Rồi quan trọng là trung tâm y tế dự phòng của quận nằm ở đâu, làm việc ngày cuối tuần đến mấy giờ?

Sau 30 giây, Google đã hiển thị ở những trang web không chính thống …2 địa chỉ được định danh cùng là trung tâm y tế dự phòng Tân Phú, 1 ở đường Thống Nhất và 1 ở Vườn Lài, cùng với số điện thoại. Quá hoang mang tôi quyết điện thoại để xác nhận địa chỉ, sẵn hỏi về thắc mắc của mình luôn. Thế nhưng tôi gọi số máy mà web cho (028) 384…59 và 839…69 nhưng số nào cũng không được. "Thậm chí khi gọi cho số cuối là số 59 tôi được báo "Số máy quy khách gọi không có, xin vui lòng kiểm tra lại..." Không chịu thua, tôi gọi lên đường dây nóng tư vấn về tiêm ngừa của Viện Pasteur số 097……31; 2 cuộc lúc gần 8 giờ sáng hay 1 cuộc sau 8 giờ cũng đều nghe câu trả lời: "Bạn hãy để lại tin nhắn sau tiếng bíp…".

Mệt mỏi, tôi quyết cầu cứu tổng đài 1080. Tổng đài cho tôi 1 số điện thoại và sẵn cho tôi biết địa chỉ luôn, theo yêu cầu của khách hàng. Sau 2 lần điện thoại theo số được cho, cuối cùng tôi đã liên lạc được với 1 nhân viên của trung tâm y tế dự phòng của quận. Quá trình tìm thông tin và điện tới điện lui…chỉ khoảng 20 phút. …Quá đuối trong thời đại 4.0!

Tương tác với ngành y tế khó và khổ vậy sao? - Ảnh 1.

Trên website của Viện Pasteur TP HCM đường dây nóng hỗ trợ tư vấn tiêm chủng là tổng đài 1080

Tôi thật không thể tin được ở thời đại công nghệ thông tin, mọi việc được truyền tải nhanh như sao xẹt lên mạng nhưng ngành y tế nhất là y tế công cộng lại quá thờ ơ với việc đưa thông tin đến cho mọi người, nhất là trong việc phòng bệnh và chữa bệnh. Trong khi các thông tin không chính thống, kiểu giết người như "Cứu người đột quỵ thần kỳ, không cần đi bệnh viện" ngày càng phát triển mạnh. Làm sao có chuyện cứ chích máu ở các đầu ngón tay để máu khối không bị bít nữa là khỏi và khỏe ngay được. Thế nhưng vẫn có hàng vạn người chia sẻ và tin tưởng vào bí kíp phản khoa học tai hại kia.

Ngược lại với những tin vịt về những cách xử lý tai nạn, bệnh tật nhanh chóng kia, ngành y mà cụ thể là nhiều bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng vẫn nói không với website, không facebook để truyền bá kiến thức y học cho mọi người. Hay đơn giản là tư vấn cho các phụ huynh trong mùa dịch bệnh đang bùng phát này. Hoặc có cũng như không. Rồi thì hội mẹ bỉm sữa thi nhau rỉ tai các kinh nghiệm để các bà mẹ, ông bố càng thêm hoang mang, lo lắng cho bệnh tật của con hơn…

Chẳng biết bao giờ ngành y tế mới tạo ra những chương trình mới để bệnh nhân tương tác với các bác sĩ, bệnh viện 24/24. Để đường dây nóng của ngành y không còn là những thắc mắc hay chỉ là bức xúc của bệnh nhân đối với bác sĩ. Để người bệnh không cảm thấy mệt mỏi, cô đơn trong cả rừng thông tin ảo mà bác sĩ không hề lộ diện. Mong là một ngày không xa….

Tâm Liên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI