xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nên cân nhắc chuyện thu phí ATM

Quỳnh Chi

Hiệp hội Thẻ VN thông báo ngày 1-7 tới sẽ đồng loạt thu phí giao dịch ATM trên toàn quốc. Theo đó, các giao dịch trên máy ATM sẽ được thu phí theo 3 cách: Thu theo phí giao dịch, thu theo thường niên và thu phí giao dịch lần thứ hai. Mức thu thấp nhất dự kiến là 1.000 đồng/lần và cao nhất có thể là 3.000 đồng/lần; mức thu phí theo tháng khoảng 5.000 đồng/thẻ/tháng... tạo nên sự phản ứng mạnh mẽ từ phía khách hàng.

Dịch vụ sử dụng thẻ ATM đã có ở nước ta khoảng 10 năm nay. Sau khi áp dụng trả lương qua tài khoản, đối tượng sử dụng thẻ nhiều hơn nên các trục trặc diễn ra thường xuyên. Lỗi xảy ra nhiều nhất với thẻ ATM vẫn là tình trạng “nuốt thẻ”. Anh Hoàng (nhà ở quận Bình Thạnh-TPHCM) không những không rút được tiền mà còn bị máy “nuốt” mất thẻ, mặc dù anh đã không vi phạm một thao tác nào trong việc rút tiền. Không chỉ một mình anh Hoàng, rất nhiều khách hàng khác cũng lâm vào cảnh tương tự. Ngoài ra, nhiều sự cố khác cũng khiến khách hàng phải dở khóc dở cười như không rút được tiền nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản, trả thiếu hoặc thừa tiền, tiền rách, cúp điện giữa chừng, máy hết tiền, phải chờ đợi lâu... Tất cả đều xuất phát từ lý do cơ sở hạ tầng và dịch vụ chưa được chuẩn bị tốt. Vậy mà nay còn thêm thu phí giao dịch khiến người dân cảm thấy hết sức phi lý.

Khách hàng Nguyễn Văn Cương bức xúc: “Mỗi máy ATM đều giới hạn số tiền được rút (tối đa 2 triệu đồng/lần). Vậy muốn rút khoảng 10 triệu đồng là bị trừ 5 lần phí, chưa kể máy hư, không giao dịch được nhưng vẫn trừ tiền. Nếu như thế, tôi sẽ đến quầy giao dịch và rút toàn bộ tiền mặt một lần”.

Một Việt kiều Đức cũng cho biết, ở nước ngoài, ngoài việc sử dụng thẻ ngân hàng, các giao dịch online hoặc qua máy tự động (rút, chuyển khoản...) đều không mất tiền, còn được hưởng lãi suất là 3,5%/năm trên số tiền có trong tài khoản. Nếu không may có sự cố gì thì cũng được giải quyết nhanh chóng và tất nhiên là miễn phí.

Ước tính, VN có khoảng 5.000 máy ATM. Theo thống kê, máy được giao dịch nhiều nhất có khi lên tới 200 giao dịch/máy/ngày, máy ít cũng có khoảng 50-70 giao dịch. Một phép tính đơn giản được đưa ra, nếu tính trung bình có khoảng 100 giao dịch/máy/ngày thì mỗi ngày có khoảng 500.000 giao dịch, với mức phí tối thiểu là 1.000 đồng/lần thì mỗi tháng hệ thống thẻ đem về cho ngân hàng khoảng 15 tỉ đồng tiền mặt (chưa kể việc ngân hàng huy động vốn qua ATM chỉ trả lãi suất khá hời, khoảng 0,25%/tháng)... Một lợi nhuận khổng lồ mà ngân hàng thu được từ phí giao dịch.

Ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng Phòng Tiếp quỹ ATM của Vietcombank tại TPHCM, cho biết đồng ý là ngân hàng phải đầu tư lớn cho hệ thống ATM, chưa kể chi phí bảo trì, thuê mặt bằng... nhưng hầu hết các ngân hàng đã thu phí làm thẻ và có số dư nhất định trong tài khoản (ít nhất 100.000 đồng). Ước tính với 9 triệu thẻ đang lưu hành thì có khoảng 900 tỉ đồng (chia đều cho mỗi ngân hàng phát thẻ) thì số tiền trên cũng đáp ứng được phần nào chi phí đầu tư. Do vậy, riêng Vietcombank đang xem xét có nên thu phí giao dịch trên thẻ ATM vào thời gian tới hay không.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo