Dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh 2 đầu cầu được thực hiện theo hình thức BOT (đầu tư - xây dựng - chuyển giao) do Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1 - Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai (DNC) là đơn vị thi công. Công trình này có tổng vốn đầu tư 1.877 tỉ đồng, khởi công từ tháng 6-2008 và đến nay vẫn còn rất ngổn ngang.
Khắp nơi là công trường
Theo ghi nhận của chúng tôi, đến cuối tháng 4-2014, toàn bộ khu vực dự án cầu Đồng Nai mới - nút thắt giao thông quan trọng, điểm giao giữa Quốc lộ 1 và 51, tỉnh Đồng Nai và Ngã ba Tân Vạn, hướng về tỉnh Bình Dương, TP HCM - hiện vẫn còn hết sức bề bộn. Trừ cây cầu vượt bằng thép tại Ngã tư Vũng Tàu vừa mới đưa vào sử dụng, còn lại ngay sát 2 đầu cầu Đồng Nai mới, nơi nơi đều là công trường. Nhiều đoạn đường bị đào lên từ rất lâu, nay cỏ đã phủ xanh rì. Hai bên đường đất đá bị xới tung và nhà cửa bị đập dang dở, nhếch nhác.
Bên cầu Đồng Nai, các bức rào chắn công trường chen lẫn các trụ sở công ty, trạm xăng, bến xe cùng với lượng người, xe qua lại quá đông tạo nên cảnh hỗn loạn đầy khói bụi. Giữa đoạn tách 2 làn đường, ngay điểm nối 2 cầu Đồng Nai cũ và mới, cũng hỗn độn, vương vãi gạch đá. Ở đường tạm dưới cầu, hàng trăm người tụ tập bán tôm cá trong làn bụi mịt mù. Do giao thông bất cập, người đi đường vô tư vào đường ngược chiều. Tốp CSGT làm việc tại đây cũng bỏ mặc, không thèm xử lý. “Hạ tầng giao thông đang bất cập quá, không thể xử lý được, nếu mình xử lý thì dân họ tập trung lại, phản đối rất dữ” - một CSGT cho biết.
Hiện tại, đơn vị thi công đang tập trung vào các hạng mục như mở rộng Quốc lộ 51, làm đường gom 2 đầu cầu, trải mặt đường đoạn từ cầu Đồng Nai đến cầu vượt Ngã tư Vũng Tàu. Cả khu vực này luôn ùn ứ nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm. “Đã 6 năm rồi, cả khu vực này cứ là công trường, giao thông hỗn loạn, người và xe luôn chen chúc nhau, leo cả lên lề, cửa nhà đầy khói bụi. Chúng tôi quá ngán ngẩm bởi không làm ăn, buôn bán gì được” - một người dân nơi đây nói.
Chưa biết khi nào xong
Điều khiến người dân kêu ca nhiều nhất đối với dự án quan trọng này là kéo dài quá lâu với nhiều lần thất hẹn. Lần đầu tiên, Bộ Giao thông Vận tải ấn định thời gian hoàn thành dự án là vào giữa năm 2010. Sau đó, ngày hoàn thiện công trình được điều chỉnh đến tháng 3-2012. Đến nay, ngoài cây cầu chính được đưa vào sử dụng đã lâu và cầu vượt bằng thép Ngã tư Vũng Tàu vừa được thông xe thì các hạng mục khác đều còn dang dở.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, những khó khăn khiến dự án kéo dài trước đây một phần là do thiếu vốn và quá nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Hiện tại, những vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đang là trở ngại chính. Cụ thể, đoạn từ cầu Đồng Nai đến cầu vượt Ngã tư Vũng Tàu thuộc phường Long Bình Tân dài gần 800 m nhưng còn gần 100 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Một số đoạn khác, nhiều hộ dân và cả một số trụ sở của các tổ chức chưa thực hiện xong thủ tục để bàn giao, giải tỏa.
Ông Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc DNC, cho biết chủ đầu tư vẫn liên tục đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh hơn nữa việc giải phóng mặt bằng. Khi được hỏi về thời gian sẽ hoàn thành dự án, ông Sơn nói… chưa dám trả lời. “Có thể cuối tháng 6-2014, chúng tôi sẽ hoàn thành cầu vượt ở nút giao thông Tân Vạn, còn các hạng mục khác thì chưa thể biết được…” - ông Sơn phân bua.
Rối loạn giao thông
Từ ngày dự án cầu Đồng Nai mới thi công thì điểm giao cắt Quốc lộ 1 phía Tân Vạn (tỉnh Bình Dương) cũng được bít lại. Theo đó, người dân đang đi Đồng Nai nhưng muốn quay về TP HCM hoặc ngược lại thì đều phải đi trái đường một đoạn rất dài. Vì vậy, giao thông ở khu vực này luôn trong tình trạng hỗn loạn.
Bình luận (0)