Dọc đường Võ Văn Kiệt có nhiều cây cầu bắc ngang như cầu Calmette, Ông Lãnh, Nguyễn Tri Phương, Chà Và… và đa số các gầm cầu này được tận dụng làm bãi giữ xe.
Cản trở lưu thông
Mỗi sáng, khu vực dưới cầu Ông Lãnh buôn bán tấp nập, nhiều người chen chúc mua thực phẩm tràn xuống lòng đường. Ngay dưới gầm cầu có 2 bãi giữ xe qua đêm. Mặc dù đoạn đường dưới cầu (từ đường Võ Văn Kiệt vào đường Nguyễn Thái Học) là một chiều nhưng nhiều xe máy vẫn vô tư đi ngược chiều. Khi khách từ bãi giữ xe ra sẽ gặp ngay các xe máy, thậm chí là xe tải, đang lưu thông nên dễ xảy ra tai nạn.
Cách đó không xa, dưới gầm cầu Calmette cũng được trưng dụng làm bãi giữ xe 24/24 giờ kèm theo biển quảng cáo một quán nhậu gần đó. Một người dân ngụ trên đường Calmette cho biết nhiều người đi xe máy từ trong bãi giữ xe ra do không quan sát kỹ đã bị xe máy đi trên đường tông.
Dưới gầm một số cây cầu khác như Chữ Y, Nguyễn Tri Phương, Chà Và (quận 5) cũng mọc lên bãi giữ xe. Những nơi này nhận giữ hàng trăm xe máy, nhiều chiếc phủ bụi trắng xóa. Theo ghi nhận của chúng tôi, trang bị phòng cháy chữa cháy tại các bãi giữ xe này không bảo đảm, dễ biến thành “quả bom” xăng khi xảy ra sự cố cháy nổ.
Thu hồi khi có yêu cầu
Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết việc sử dụng dạ cầu của một số cầu đường bộ để làm bãi đỗ xe kết hợp trồng cây xanh nhằm tăng cường mảng xanh đô thị, góp phần bảo vệ an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị được TP thông qua năm 2011. Qua nhiều năm sử dụng, các bãi giữ xe này góp phần giải quyết tình trạng thiếu diện tích làm bãi đỗ xe trên địa bàn, hạn chế việc đậu xe dưới lòng lề đường. Bên cạnh đó, một số hạng mục duy tu, quản lý các công trình cầu hằng năm như hạng mục vệ sinh mố trụ cầu và vét đất lề cũng giảm, tiết kiệm kinh phí duy tu cầu.
Theo Phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng Giao thông đường bộ (Sở GTVT TP), các dạ cầu được sử dụng làm bãi đỗ xe kết hợp tăng cường mảng xanh chỉ là tạm thời và sẽ được thu hồi khi ngành GTVT có yêu cầu.
Ông Đậu An Phúc, Trưởng Phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng Giao thông đường bộ, cho biết trước đây, một số dạ cầu trên địa bàn TP bị bỏ trống chưa có hàng rào ngăn cách nên là nơi tập kết rác, tụ tập các đối tượng tệ nạn xã hội gây mất an toàn cho người dân và mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, tình trạng người dân đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè không đúng quy định gây mất trật tự an toàn giao thông do TP đang thiếu diện tích cho giao thông tĩnh. “Việc sử dụng các dạ cầu nêu trên cho đến nay là phù hợp. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ thực hiện việc tăng cường mảng xanh tại một số dạ cầu nêu trên sau khi phân bổ nguồn vốn” - ông Phúc khẳng định.
Giao chủ đầu tư làm... nhà kho
Không chỉ bị trưng dụng làm bãi giữ xe, nhiều gầm cầu khác đang biến thành “nhà riêng” cho nhiều công ty. Theo Sở GTVT, hiện một phần dạ cầu Tỉnh lộ 10 - Quốc lộ 1 phía vòng xoay An Lạc được giao cho Công ty IDICO (là chủ đầu tư cầu Tỉnh lộ 10) bố trí để làm kho và trực gác cầu.
Tương tự, gầm cầu vượt Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) cũng được xây kín thành kho chứa vật liệu xây dựng, xe cơ giới. Cách đó không xa, gầm cầu vượt Hương lộ 2 (quận Bình Tân) cũng trở thành nơi để vật liệu xây dựng, cửa đóng cẩn thận, bên ngoài không để tên doanh nghiệp. Còn cầu vượt Tân Thới Hiệp (quận 12) không chỉ bị chiếm dụng làm kho chứa vật liệu mà còn trở thành nơi tập kết xà bần, gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.
Bình luận (0)