xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ô nhiễm môi trường: Cần có giải pháp cấp bách

 

Báo Người Lao Động ra ngày 12-6 đã đăng bài “TPHCM: Thở không nổi vì bụi, khí thải...”. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc và hiến kế giải quyết thảm họa này

Kiểm tra khí thải giao thông

Tình trạng ô nhiễm bầu không khí đã trở thành thảm họa đối với cuộc sống của con người. Không khí bị ô nhiễm do khói thải từ các phương tiện giao thông, do đường sá bụi bặm, do khí thải và rác thải từ các nhà máy công nghiệp... Theo tôi, trước mắt cơ quan chức năng cần kiểm tra nghiêm ngặt về khói thải từ các loại phương tiện giao thông (ô tô, xe gắn máy, xe chuyên dụng...). Xe nào không đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường thì không cho phép lưu hành.

Loại xe nào được phép lưu hành trong nội ô, loại xe nào chỉ được chạy ở ngoại thành. Ngay như ở Bắc Kinh (Trung Quốc) người ta đã hạn chế xe gắn máy vào nội thành và người ta đã làm được. Trong khi đó ở ta chịu đựng xe gắn máy đã quá mệt mỏi, gặp thêm xe buýt, xe tải thế hệ cũ xả khói đen kịt trong nội ô thì làm sao bầu không khí không bị ô nhiễm. Xe buýt hằng năm được ngân sách Nhà nước trợ giá cần phải tiêu chuẩn hóa. Khi đi xe buýt thuận lợi, người dân sẽ sử dụng xe buýt, giảm bớt được xe cá nhân, vừa hạn chế tắc đường vừa hạn chế ô nhiễm môi trường.

NGUYỄN XUÂN HƯNG (TPHCM)

Xử lý các nhà máy gây ô nhiễm

Mỗi lần HĐND TPHCM hoặc cơ quan chức năng về môi trường đi kiểm tra các nhà máy sản xuất công nghiệp là một lần báo động về ô nhiễm môi trường. Xử phạt vi phạm xong, lần sau kiểm tra các nhà máy lại vi phạm nữa. Như vậy việc xử lý của chúng ta chưa đủ giáo dục, răn đe. Nếu mức xử phạt thật nặng về tiền, cao hơn nữa là buộc đình chỉ sản xuất thì không thể có chuyện vi phạm tràn lan và kéo dài.

TPHCM từ mấy năm trước đã triển khai chương trình di dời các nhà máy ra khỏi khu dân cư, đó là một hướng phát triển đúng để bảo vệ môi trường. Tuy vậy, ngay trong việc quy hoạch mới chúng ta vẫn còn lấn cấn về công tác môi trường. Ví dụ Khu Công nghiệp Tân Bình (TPHCM) quá gần khu dân cư chẳng hạn. Thực trạng ô nhiễm môi trường ở TP đang đe dọa nghiêm trọng đời sống cộng đồng, buộc chúng ta cần có những giải pháp cấp bách. Bên cạnh việc nhanh chóng di dời các nhà máy ra khỏi khu dân cư, chúng ta cần kiên quyết xử lý nghiêm khắc các nhà máy gây ô nhiễm, có như vậy việc phát triển sản xuất mới đem lại hiệu quả cho xã hội và không để lại hậu quả nặng nề về môi trường.

TRẦN NGỌC NHUNG (TPHCM)

Phải có báo cáo về môi trường

Như Báo Người Lao Động đã đề cập, ô nhiễm không khí tại TPHCM, có vẻ như đã và đang thuộc hàng “đỉnh” của thế giới! Điều này thì thật xấu hổ và không thể tự hào chút nào về một TP vốn một thời từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông.

Để xảy ra thảm cảnh này, theo tôi, là do trong nhiều chục năm qua chúng ta quá ít chú trọng nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Trong các báo cáo tổng kết hằng năm hầu như chủ yếu chỉ đề cập tới tốc độ tăng trưởng GDP thôi mà không đề cập đến sự bền vững môi trường. Đây là một quan điểm rất phiến diện.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm này, bước đầu tiên cần làm, theo tôi, phải làm hằng năm, các địa phương bắt buộc phải có báo cáo tổng kết tình hình môi trường trình ra trước HĐND và toàn thể dân chúng.

Trên cơ sở các báo cáo này mà các cơ quan quản lý cũng như người dân mới có được cái nhìn thường xuyên, có hệ thống đối với thực trạng môi trường của TP và qua đó, có được những giải pháp cần thiết để bảo vệ môi trường sống của người dân.

Nguyễn Thanh Bình (TPHCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo