Ớn lạnh xe đưa đón công nhân

Tin mới

13/07/2018 23:05

Xe đưa đón công nhân của Công ty Pou Yuen Việt Nam chạy bạt mạng trên đường không chỉ khiến người đi đường lo sợ mà các công nhân trên xe cũng rùng mình

Công ty Pou Yuen Việt Nam (viết tắt là Công ty Pou Yuen) mỗi ngày có gần 400 xe khách với nhiều chủng loại khác nhau, đưa đón công nhân (CN) từ các tỉnh Long An, Tiền Giang, Tây Ninh... đến TP HCM và ngược lại. Trong các khung giờ xe đưa CN đi và đón về, người đi đường luôn bất an bởi các đoàn xe nối đuôi chạy như đua trên đường.

Thót tim

16 giờ ngày 11-7, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn trước cổng Công ty Pou Yuen, CN bắt đầu tan ca. Từng đoàn xe khách tập kết tại đây, lần lượt đón CN rồi "phi" ra Quốc lộ 1, tỏa đi nhiều tuyến đường. Chỉ chưa đầy 15 phút, đã thấy các xe trên xuất hiện trên tuyến Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân, TP HCM), rầm rập nối đuôi nhau di chuyển theo hướng về tỉnh Long An. Tỉnh lộ 10 là tuyến khá hẹp, mỗi chiều chỉ có một làn đường hỗn hợp nhưng các xe đưa đón CN vẫn phóng bạt mạng, bóp còi loạn xạ, thường xuyên lấn tuyến khiến hàng loạt phương tiện khác phải né dạt. Thậm chí, tại nhiều giao lộ, đèn đỏ dường như không có tác dụng với những xe này khi tài xế vẫn giữ tốc độ cao, bất chấp vượt qua.

Ớn lạnh xe đưa đón công nhân - Ảnh 1.

Xe đưa đón công nhân của Công ty Pou Yuen chạy rầm rập trên Quốc lộ 1 (quận Bình Tân, TP HCM) sáng 12-7 Ảnh: NGỌC HÂN

Chạy theo nhiều xe trên tuyến Tỉnh lộ 10 hướng về Long An, chúng tôi ghi nhận khi CN có nhu cầu xuống xe ở địa điểm nào thì tài xế cho dừng tại đó. Nhiều xe đang chạy tốc độ cao, đột ngột tấp vào lề đường khiến hàng loạt phương tiện phía sau phải thắng gấp.

"Tuyến Tỉnh lộ 10 chủ yếu chỉ buổi chiều từ 16 giờ 15 phút đến gần 18 giờ, các xe đưa đón CN của Công ty Pou Yuen mới chạy qua. Tuy nhiên, đây là khung giờ tôi ám ảnh bởi sự bạt mạng của các xe này. Mỗi khi thấy những đoàn xe chạy tới, tôi phải né như tránh xe ưu tiên" - bà Nguyễn Thị Phương (ngụ phường Tân Tạo, quận Bình Tân) bức xúc.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra vào buổi sáng mỗi ngày, khi các xe đưa CN tới công ty làm việc. Ghi nhận vào khoảng 5 giờ ngày 12-7, từng đoàn xe chở chật kín CN nối đuôi nhau, chạy bạt mạng trên tuyến Quốc lộ 1 tới Công ty Pou Yuen. Nhiều xe chạy với tốc độ chóng mặt do thời điểm này đường còn khá vắng. Theo quan sát, nhiều xe đã xuống cấp, một số xe đã cũ nát, chở quá số người nhưng tài xế vẫn cho chạy như bay trên đường. Bên trong xe, kẻ đứng, người ngồi vịn vào nhau để giữ thăng bằng do tài xế liên tục vượt nhanh, thắng gấp. Vừa bước xuống xe khi tới công ty làm việc, chị Thanh (CN Công ty Pou Yuen) ngán ngẩm: "Đi riết rồi cũng quen nhưng không ít lần tôi thót tim vì những pha xe chạy mà như đang đua, rượt đuổi nhau".

Tại khu vực trước cổng Công ty Pou Yuen, CSGT và lực lượng TNXP thường xuyên túc trực tại đây, vừa điều tiết giao thông vừa kiểm soát tốc độ của các loại xe. Tuy nhiên, khi vừa rời khỏi khu vực này, xe đưa đón CN lại phóng ào ào.

Tăng cường chấn chỉnh

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, cho biết thời gian qua, đơn vị đã nhiều lần yêu cầu Ban An toàn giao thông quận Bình Tân tăng cường phối hợp các lực lượng liên quan chấn chỉnh tình trạng trên. Ông Tường cũng thông tin các đơn vị đã làm việc với Công đoàn Công ty Pou Yuen, lên phương án kiểm soát như có thể cắt hợp đồng với các đơn vị, tư nhân cung cấp xe đưa đón. Những động thái này được đặc biệt tăng cường sau vụ xe đưa đón CN Công ty Pou Yuen tông xe bồn đoạn qua hầm chui Tân Tạo ngày 23-2-2016, làm 3 người chết, 9 người bị thương.

Trong khi đó, theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM, hiện đơn vị đang chuẩn bị triển khai đợt cao điểm, phối hợp với các lực lượng khác như CSGT kiểm soát tình trạng xe đưa đón CN phóng nhanh, vượt ẩu, nhồi nhét khách… 

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM, thừa nhận thực trạng nhiều xe đưa đón CN chở quá số người, chuyển hướng không có tín hiệu báo trước hoặc dừng đỗ không đúng quy định… Vì vậy, Đội Thanh tra giao thông số 4 - đơn vị đảm trách địa bàn quận Bình Tân - đã tổ chức các đợt ra quân chấn chỉnh, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm ở mỗi lần ra quân. Tuy nhiên, theo một thanh tra viên, một số trường hợp xe đưa đón CN khi bị lực lượng chức năng dừng xe và kiểm tra, không chỉ tài xế mà các CN phía trên có phản ứng không muốn hợp tác do nhiều người sợ trễ giờ làm hoặc muốn được về nhanh, nghỉ mệt sau giờ tan ca. 

Kiến nghị điều chỉnh tốc độ trên Quốc lộ 1

Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, thời gian qua, Đội CSGT An Lạc (thuộc PC67) đã lập nhiều kế hoạch và các phương án xử lý xe đưa đón CN của Công ty Pou Yuen, tập trung các hành vi vi phạm về tốc độ, dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người. Tuy nhiên, PC67 cho biết qua kiểm tra, tốc độ các xe này lại không vượt quá tốc độ quy định là 80 km/giờ, chỉ những trường hợp chạy quá 85 km/giờ mới có thể xử phạt. Từ thực trạng này, PC67 đã có văn bản kiến nghị điều chỉnh tốc độ trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn giáp cầu vượt Tỉnh lộ 10 đến vòng xoay An Lạc) từ 80 km/giờ còn 70 km/giờ đối với xe khách và từ 60 km/giờ còn 50 km/giờ với xe tải.

GIA MINH - NGỌC HÂN - TẤN ĐỨC
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI