Thông tin Bộ GD-ĐT sẽ thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức trong chương trình giáo dục phổ thông (từ lớp 3 đến hết lớp 12). Môn tiếng Hàn và tiếng Đức sẽ là ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm - khiến nhiều bạn đọc lo lắng.
Bạn đọc Tòng Nguyễn cho rằng: Chỉ cần học 1 ngoại ngữ là tiếng Anh, nếu học sinh nào có nhu cầu biết thêm 1 ngoại ngữ khác thì học thêm ở ngoài.
Bạn đọc Trần Tiến Dũng cũng đồng tình "Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế thì bắt buộc phải học, còn tiếng Hàn hay Đức là ngôn ngữ không thông dụng không nên bắt buộc, ai có nhu cầu thì tự học thêm".
Chủ trương dạy thêm ngoại ngữ Hàn và Đức trong trường học cần phải được nghiên cứu, xem xét thấu đáo để không ảnh hưởng đến học sinh (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Bạn đọc có email "2lua@gmail.com" không đồng tình: Những ngôn ngữ khác ai cần thì sẽ tự đi học, sao lại đưa vào trường học với lý do thỏa thuận!?. Vậy nếu có thỏa thuận với thêm nhiều quốc gia khác thì sẽ đưa thêm ngôn ngữ đó vào trường học hay sao.
Bạn đọc Thanh Bình phân tích: Tiếng Hàn là chữ tượng hình, rất khó học. Nó đòi hỏi tư duy bằng hình tượng, khó vô cùng. Phải đủ chín về độ tư duy thì may ra mới học tốt được. Tiếng Anh phổ quát toàn cầu và là chữ latin học dễ hơn rất nhiều. Thử hỏi thứ tiếng tượng hình khó như tiếng Hàn mà giảng dạy cho học sinh bậc tiểu học thì khổ cho bọn trẻ.
"Không biết lợi ích thật sự là gì? Học thế này chỉ như cưỡi ngựa xem hoa, mất thời gian, tốn tiền bạc, thêm gánh nặng cho học sinh. Nên tập trung vào dạy tiếng Anh cho thật tốt là thiết thực hơn"; "Lấy đâu ra giáo viên để dạy từ lớp 3 đến 12, thí điểm xong không thành công thì các cháu học sinh sẽ ra sao"- nhiều bạn đọc băn khoăn.
Bạn đọc Hương đề nghị: "Việc dạy tiếng Anh hiện nay đã hiệu quả chưa? Phần lớn học sinh tốt nghiệp lớp 12 gần như chưa sử dụng thông thạo được tiếng Anh, vì sao?. Cần sớm tìm cách nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh trong nhà trường để tiếng Anh không còn là rào cản đối với nhiều người dân Việt Nam".
Bạn đọc Sauphat thẳng thắn: Đưa nhiều ngoại ngữ vào nhà trường là tốt nhưng cần tôn trọng sự chọn lựa của phụ huynh, học sinh, tránh áp đặt.
"Hiện nay các con em mình đi làm, đi du học, nghiên cứu các tài liệu quốc tế rất ít khi dùng tiếng Hàn hay tiếng Đức. Gần như toàn bộ là tiếng Anh. Sao không tăng cường việc đào tạo ngôn ngữ thông dụng tiếng Anh cho con em mình, lại đi phổ cập giảng dạy những thứ tiếng không thông dụng" - bạn đọc Khanh Le trăn trở.
Có thể khẳng định rằng việc tạo điều kiện để học sinh tiếp cận thêm nhiều ngoại ngữ là tốt, các nước tiên tiến trên thế giới họ đã làm việc này từ lâu. Trong 1 thế giới phẳng hiện nay việc biết thêm nhiều ngoại ngữ sẽ càng thêm thuận lợi.
Song vấn đề đặt ra là khi triển khai chủ trương dạy thêm 1 ngoại ngữ mới trong trường học cần phải được nghiên cứu, xem xét thấu đáo để khi triển khai cho khả thi, không ảnh hưởng đến học sinh, đến chương trình học.
Bình luận (0)