Xung quanh đề án thu phí tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng đường, vỉa hè mà Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa đề xuất, nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng đây là việc cần thiết, nên tiến hành ngay.
Tăng thêm sau 2 năm
Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Lâm, chuyên gia đô thị, nhìn nhận đây là giải pháp cần sớm thực hiện, thời điểm này còn tính toán là quá muộn.
Một điểm đậu ô tô có thu phí luôn kín chỗ bên hông chợ Bến Thành, quận 1, TP HCM Ảnh: Lê Phong
"Lâu nay, phí giữ ô tô dưới lòng đường quá rẻ. Từ đó, người dân không ngại ngùng dùng ô tô để di chuyển. Có thể thấy một bất cập là trên đường An Dương Vương, quận 5 có thu phí. Tại đây, nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô mặc nhiên chiếm cả đoạn lòng đường để sửa ô tô và chỉ đóng vài chục ngàn đồng/ngày. Quá phi lý" - ông Lâm bức xúc và nói rõ nhiều cao ốc, tòa nhà đầu tư hàng tỉ đồng để làm hệ thống bãi đậu xe thì thu phí ít hoặc ngang với giữ ô tô dưới lòng đường là không công bằng.
Ông Lâm đề xuất: "Ngay lúc này, TP lập thêm đề án tăng phí theo lộ trình và sau 2 năm tăng thêm 10%-15%. Từ đó, hễ muốn dùng ô tô vào trung tâm để đậu thì chủ xe phải tính toán mà lựa chọn phương tiện".
Trong khi đó, kiến trúc sư Trần Vĩnh Nam thông tin trên thế giới, nhiều nơi đã tăng phí đậu xe lên mức rất cao. Cụ thể, Singapore xây dựng cả những chung cư chỉ làm nơi đậu xe. Từ đó, trước khi mua phương tiện đi lại thì phải mua nơi đậu. Ở Nhật Bản, người giàu hiếm khi mua xe để đi lại, trừ những trường hợp có nhà ở ngoại ô vì họ thấy bất tiện không có chỗ đậu ô tô và kẹt xe nhiều. Tại Hàn Quốc, muốn xây thêm tầng hầm bãi xe ở các tòa nhà thì chủ đầu tư phải đóng thêm khoản tiền rất cao. Chưa kể, có những khu vực ô tô chỉ được phép đậu 3 giờ rồi phải đi. Quá hạn mà không thanh toán phí sẽ bị lực lượng chức năng cẩu xe.
Phải thấy được hiệu quả
Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM Cao Thanh Bình cho biết ban này đang rà soát thật kỹ về tính pháp lý, các quy định ảnh hưởng đến đời sống của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Ban này cũng đã đề nghị Ủy ban MTTQ và Hiệp hội Doanh nghiệp TP phản biện, đánh giá tác động cụ thể vì đề án ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Khi có kết quả đánh giá tác động thì mới thấy được hiệu quả như thế nào.
Theo ông Bình, phải làm rõ mục đích chính của việc tăng mức phí này là gì, hiệu quả chính trị và kinh tế thế nào và tác động ra sao đến đời sống kinh tế - xã hội; nguồn thu được sử dụng thế nào, chi hành thu là bao nhiêu phần trăm, phần còn lại nộp cho ngân sách để sử dụng cho mục đích gì, tái đầu tư hay không? Phải đánh giá cụ thể các nội dung, mục đích đó trước khi thông qua đề án.
Một cán bộ thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 cho biết hiện phí trông giữ ô tô trên lòng đường khá thấp nên nhiều người mặc nhiên đỗ từ sáng đến tối với giá chỉ từ 10.000-15.000 đồng/xe.
Sở GTVT TP sẽ niêm yết công khai tại địa điểm thu và trên trang thông tin điện tử về tên phí, mức thu, phương thức thu và các văn bản quy định. Theo đề án, mức phí mới đề xuất không chỉ tăng mà cách tính cũng khác. Đó là tính theo giờ thay vì theo lượt ngày và đêm như trước. Mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng, trong khi hiện tại là 5.000 đồng/lượt.
Hà Nội: Bãi đỗ xe giảm khi giá tăng cao
Theo quy định của TP Hà Nội, từ ngày 1-1, tại các điểm trông xe theo hình thức iParking để quản lý dừng, đỗ phương tiện áp dụng mức giá dịch vụ lũy tiến (các giờ sau có mức giá cao hơn, thu theo mức 60 phút/lượt. Lượt thứ nhất và thứ 2 giá 25.000 đồng/giờ; lượt thứ 3 và thứ 4 giá 35.000 đồng/giờ; lượt thứ 5 và thứ 6 giá 45.000 đồng/giờ). Nếu gửi theo tháng là 3 triệu đồng/tháng vào ban ngày và 4 triệu đồng/tháng cả ngày lẫn đêm.
Ngày 27-2, khảo sát tại một số điểm trông giữ ô tô ở nội đô TP Hà Nội cho thấy đã giảm nhiều. Những phố như Dã Tượng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm)…, các điểm giữ xe dưới lòng đường trước kia luôn đầy ắp ô tô thì nay đã thưa hẳn. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết chưa có thống kê cụ thể về việc người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân nhưng 3 tháng sau khi áp dụng mức giá mới cho thấy đã nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hạn chế vi phạm như thu tiền cao hơn giá quy định... Về lâu dài, giải pháp này sẽ mang lại nhiều điểm tích cực cho giao thông trong TP.
Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội, cho biết công ty này đang đề xuất TP xây dựng chế tài cụ thể, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Công ty cũng khuyến cáo khách hàng nên gửi xe ở những vị trí có quản lý vì khi xảy ra sự cố như trộm cắp, thiên tai… sẽ bớt ảnh hưởng tới quyền lợi của mình.Ng.Hưởng
Bình luận (0)