Nếu khu vực duyên hải Nam Trung Bộ có những bãi biển đẹp, Tây Bắc có rừng núi hùng vĩ, Tây Nguyên có những ngọn thác kiêu sa thì ĐBSCL có hệ thống sông ngòi chằng chịt rất phù hợp với kiểu du lịch sinh thái. Tuy nhiên, do chưa biết cách khai thác triệt để thế mạnh du lịch nên một số tỉnh, thành đã vô tình làm cho ngành du lịch địa phương mờ nhạt trong mắt du khách.
Lấy ví dụ tỉnh Đồng Tháp nổi tiếng về Vườn Quốc gia Tràm Chim (được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới) nhưng dường như khu du lịch chưa làm nổi bật vẻ đẹp hoang dã nơi đây. Nhà trưng bày trứng chim và cá nước ngọt được thiết kế như một chiếc nón tai bèo cách điệu rất thú vị nhưng bên trong quá nhỏ và đơn điệu. Thêm vào đó, công ty du lịch đã không làm tròn sứ mệnh quảng bá du lịch vùng miền cho khách tham quan mà làm ăn theo kiểu chụp giật. Khách đến đây chỉ muốn ngắm nhìn chim, cò, nhất là sếu đầu đỏ, nhưng lại cho tham quan vào giữa trưa nắng thì có thấy gì ngoài tràm, lác?
Hay ở Tây Ninh, núi Bà Đen là địa chỉ rất nổi tiếng với khách hành hương nhưng lại không có tuyến xe buýt chính thức nào từ Bến xe Tây Ninh (hay lân cận) đến đó. Khách hành hương đi tự túc phải thuê xe ôm, taxi hoặc đi xe buýt chỉ được một đoạn ngang qua. Một địa danh có đẹp, có mê hồn cỡ nào mà địa phương không tạo điều kiện cho du khách tiếp cận dễ dàng thì khó mà phát triển được.
Mới đây, đầu tháng 8-2018, TP Cần Thơ kêu gọi đầu tư 54 dự án trên các lĩnh vực bất động sản, văn hóa, thể thao, du lịch, khu công nghiệp… Tổng nguồn vốn đầu tư cho các dự án này gần 124.000 tỉ đồng. Trong đó, dự án cáp treo du lịch Cồn Sơn - Cồn Khương có vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng nhằm khai thác tiềm năng du lịch của Cồn Sơn, Cồn Khương, tạo điểm nhấn vui chơi giải trí cao cấp kết hợp du lịch và nghỉ dưỡng đặc thù sông nước.
Theo tôi, điểm nhấn du lịch của TP Cần Thơ nói riêng và Tây Nam Bộ nói chung là sinh thái sông nước. Du khách tìm đến đây là muốn được đi xuồng trên sông tham quan vườn cây ăn trái, ngắm chợ nổi, xem người dân sinh hoạt hai bên bến lở, bến bồi... Nếu tham quan bằng cáp treo thì làm sao chiêm ngưỡng trọn vẹn được những vẻ đẹp mộc mạc, độc đáo ấy. Việc xây dựng cáp treo có thể phá vỡ không gian yên bình của miền Tây sông nước, khó mà hiệu quả.
Nói tóm lại, muốn ngành du lịch phát triển mạnh, địa phương cần nắm rõ thế mạnh du lịch của mình là gì để phát huy, khắc phục những hạn chế. Mở lối đi riêng cho ngành du lịch địa phương mới mong thu hút khách cũng như quảng bá, tôn vinh vẻ đẹp du lịch Việt cho thế giới biết đến.
Bình luận (0)