Ra đời từ năm 1993, hoạt động chủ yếu trên tuyến TPHCM - Vũng Tàu và ngược lại, tàu cao tốc cánh ngầm vận chuyển gần 1 triệu lượt hành khách/năm, góp phần giảm áp lực cho các tuyến giao thông đường bộ. Tuy nhiên, theo phản ánh của hành khách, gần đây, tàu cánh ngầm liên tục xảy ra tai nạn, sự cố.
Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 6 vụ tai nạn, sự cố xảy ra với tàu khách cao tốc cánh ngầm, như: tàu hỏng máy trôi tự do, bị sóng đánh vỡ kính làm nước tràn vào khoang, bị mất lái va quệt vào phao, cháy hầm máy... Ông Mai Thế Hùng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: “Tuy các sự cố, tai nạn xảy ra liên tục nhưng rất may là không xảy ra thương vong”.
Các sự cố, tai nạn nêu trên đều xảy ra với các tàu nhỏ, 1 máy, đã quá cũ - được sản xuất cách nay trên dưới 20 năm. Ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng tàu cánh ngầm loại nhỏ (75 ghế) có nhiều nhược điểm so với loại tàu lớn 2 máy (123 ghế). Nếu chết 1 máy, tàu lớn vẫn có thể đến được nơi an toàn, còn tàu nhỏ thì chỉ trôi tự do hoặc neo tại chỗ.
Nhiều thuyền trưởng và thợ máy có kinh nghiệm nhận xét tàu 1 máy chỉ phù hợp chạy đường sông, không thích hợp đi ven biển và không chịu được sóng gió trên cấp 2. Trong khi đó, hơn 10 hải lý trên tuyến giao thông đường thủy TPHCM - Vũng Tàu là luồng biển, có rất nhiều tàu vận tải lớn qua lại. Khu vực cửa biển vịnh Gành Rái, nơi giao thoa giữa sông và biển, vào mùa gió Tây Nam (tháng 4 đến tháng 10) thường có sóng to, gió lớn, nhiều khi lên đến cấp 3, càng không phù hợp với tàu 1 máy. Nếu tàu cánh ngầm nhỏ chết máy, phải trôi tự do hoặc neo đậu tại chỗ ở Gành Rái cũng rất nguy hiểm.
Nhiều ý kiến cho rằng để ngăn ngừa tai họa, cơ quan đăng kiểm cần kiên quyết đình chỉ hoạt động những tàu chưa bảo đảm chất lượng và kỹ thuật, không chỉ phần động cơ mà ngay cả thân, vỏ tàu. Đối với các tàu cánh ngầm loại nhỏ, dù bảo đảm tiêu chuẩn hoạt động nhưng khi thời tiết xấu, sóng gió cấp 2 trở lên cũng nên kiên quyết tạm dừng hoạt động.
Kiến nghị ngưng khai thác
Ông Lương Anh Tuấn cho biết Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi 5 văn bản đến Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT, đề nghị xem xét ngưng cấp phép cho loại tàu cánh ngầm 1 máy chở khách trên tuyến TPHCM - Vũng Tàu. Với các loại tàu khác, sở đề nghị rút ngắn thời gian kiểm định an toàn kỹ thuật và cần có quy định về niên hạn hoạt động… nhưng chưa được chấp nhận. “Chúng tôi cũng đã yêu cầu các hãng tàu trang bị thiết bị, phương tiện cứu hộ đầy đủ, đúng tiêu chuẩn và có phương án xử lý khi tàu gặp sự cố; đồng thời phải có cam kết hỗ trợ nhau cứu hộ, cứu nạn…” - ông Tuấn nói. |
Bình luận (0)