icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thờ ơ với người bệnh

Bài và ảnh: NHƯ PHÚ

Lần nào bình ôxy cạn, người nhà phải gọi mất 10-15 phút nhân viên y tế mới đến nối bình ôxy khác, nếu người nhà bệnh nhân hối thúc thì họ lớn giọng nạt lại rồi phớt lờ

Báo Người Lao Động  ngày 31-8 đã đăng bài “Một vụ tử vong cần làm rõ”. Bài báo nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc vì gia đình họ cũng gặp phải bi kịch tương tự ở Bệnh viện (BV) Bình Dân TPHCM. Sáng 31-8, chúng tôi tìm đến nhà của bà Võ Thị Năm tại thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên - tỉnh Bình Dương. Gia đình cho biết sáng 2-9, sẽ tiến hành việc chôn  cất bà.

 
Mất quá bất ngờ!
 
Bà Năm sống với con trong một căn nhà tuềnh toàng nằm trên vùng núi heo hút của thị trấn Uyên Hưng. Người nhà bà cho biết chi phí cho việc chữa trị của bà vừa rồi hết gần 7 triệu đồng. Đó là số tiền người thân gom góp cộng với phần vay mượn của bà.
 
Người trực tiếp chăm sóc bà Năm trong những ngày điều trị tại BV Bình Dân là anh Nguyễn Văn Trọng (con trai bà) và vợ anh - chị Huỳnh Thị Minh. Cả anh Trọng và chị Minh đều hết sức bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của mẹ mình.
 
 
img
Các con cháu bà Võ Thị Năm trong đám tang của bà
 
 
Theo lời kể của vợ chồng anh Trọng, bà Năm vào BV Bình Dân để điều trị từ ngày 24-8. Tới ngày 25-8, bác sĩ cho biết sức khỏe bà rất kém. Ngay buổi chiều 25-8, ca phẫu thuật được tiến hành. Phẫu thuật xong,  bà Năm được đưa vào phòng hồi sức. Theo chị Minh, sáng 26-8, chị vào phòng hồi sức để gặp mẹ, bà nói chuyện và ăn uống bình thường. “Mổ xong mẹ tôi khỏe lắm. Thậm chí bà còn rầy la  chúng tôi vì đến phòng hồi sức chậm trễ để bà phải trông đợi”. 
 
Vài hôm sau, bà Năm ăn ít hơn so với hôm vừa phẫu thuật xong. Tuy nhiên, chị Minh cho biết sức khỏe của bà không có vẻ nguy kịch. “Trong nhà, ai cũng nghĩ chị Năm  sẽ sớm xuất viện về nhà. Ai ngờ...”- bà Chín, em ruột bà Năm, ràn rụa nước mắt nói.

Chờ đợi quá lâu

 
Chị Minh kể vào khoảng  4 giờ 30 phút sáng 30-8, do thấy bình ôxy của mẹ đã hết nên chị tức tốc chạy qua buồng trực của nhân viên y tế gần đó yêu cầu thay bình khác gấp.
 
Lúc đó trong buồng trực có cô nhân viên y tế, các cô bảo chờ một tí. Tuy nhiên, một lúc sau vẫn không thấy nhân viên y tế đem bình ôxy mới qua, chị  nóng ruột đi gọi lần nữa. Tuy nhiên, mẹ chị đã không kịp đợi. Bà chết lúc 5 giờ. Lúc này bác sĩ, y tá mới hô hấp nhân tạo, cấp cứu nhưng  mọi nỗ lực đều không thể cứu được bà Năm.
 
Chị Minh không hiểu rõ  lý do mẹ mình ra đi đột ngột  là do bệnh tình quá nguy kịch hay do nhân viên y tế BV không cung cấp kịp ôxy. Tuy nhiên, chị khẳng định tinh thần làm việc của một số nhân viên y tế ở BV Bình Dân là không chu đáo, thiếu trách nhiệm với người bệnh.
 
Thậm chí, nhiều lúc họ còn lớn giọng với người nhà bệnh nhân. “Lần nào cũng vậy, bình ôxy cạn, tôi đi báo thì khoảng 10 phút sau nhân viên mới đem bình mới đến. Không chỉ mẹ tôi, nhiều bệnh nhân khác trong phòng đều vậy. Khi nào nóng ruột quá, mình qua hối thì mấy cô nhân viên lớn giọng nạt lại... Mình mà hối nhiều là họ tỏ thái độ phớt lờ”- chị Minh nói. Chị Minh khẳng định lần thay ôxy  sáng 30-8, nhân viên y tế chậm đến gần 15 phút!
 
Chồng chị Minh không biết chữ, sống bằng nghề khoan giếng, còn chị chỉ ở nhà chăm sóc con. Đôi vợ chồng nghèo không đủ sức lý giải nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của mẹ mình. Nhưng trong tâm trí họ hình ảnh những người mặc áo blouse đã không còn hiền từ, thánh thiện, hết lòng vì bệnh nhân như đã từng hình dung nữa.

Thanh tra Sở Y tế TPHCMvào cuộc

Ngày 31-8, liên quan đến thông tin “Một vụ tử vong cần làm rõ” xảy ra tại Khoa Niệu 1, BV Bình Dân-TPHCM (Báo NLĐ đã thông tin cùng ngày), Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết  sẽ triển khai làm rõ vụ việc trong tuần này.
 
Theo bác sĩ Phạm Hữu Quốc, thanh tra viên Sở Y tế, trước mắt sẽ yêu cầu phía BV giải trình, báo cáo sự việc cụ thể. Trên cơ sở này, thanh tra xác định mức độ sai phạm và có hướng xử lý.
 
Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc BV Bình Dân,  cho biết những cá nhân, tập thể nhân viên y tế liên quan đang làm giải trình cụ thể cho lãnh đạo BV.
 
Hiện BV đang thành lập hội đồng để xem xét, xác định mức độ sai phạm để xử lý. Quan điểm của lãnh đạo BV là không bao che, sai phạm tới đâu xử lý tới đó, sau đó sẽ công bố với công luận.
 
Cũng theo ông Hùng, qua trường hợp này, BV đã triển khai nhắc nhở rút kinh nghiệm đối với toàn thể cơ quan.
 
Trước mắt, cho rà soát, kiểm tra lại hệ thống bình ôxy về thời hạn sử dụng, bình có còn dưỡng khí không, đồng thời nhắc nhở cán bộ y bác sĩ về công tác chăm sóc điều trị người bệnh, thái độ ứng xử đối với thân nhân nuôi bệnh...

Ng.Thạnh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo