Trước ý kiến cho rằng Bộ Tài chính đã không tiếp thu ý kiến đóng góp của các hiệp hội vận tải và người dân, chiều ngày 3-12, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo cấp vụ của Bộ Tài chính cho biết đa số các ý kiến, đóng góp đó không thể thực hiện được.
Dự báo việc thu phí bảo trì đường bộ trên xe máy sẽ không dễ dàng trong thực tế hiện nay
Kiên quyết thu
Theo cán bộ này, Chính phủ đã hoãn thu phí một lần và không thể hoãn thêm lần nữa. Quy định bắt đầu thu từ đầu năm 2013 nhưng không có nghĩa là thu ào ạt, rầm rộ mà có lộ trình cụ thể. Các chi cục đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) sẽ thu đối với ô tô khi các xe này đăng kiểm lại.
Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, đến nay lãnh đạo nhiều phường ở Hà Nội vẫn còn lơ mơ về việc này. Nếu phải thu thêm một loại phí áp dụng với mọi gia đình như quỹ bảo trì đường bộ là không hề dễ dàng và phải tăng cường thêm cán bộ mới có thể triển khai được.
trong thực tế hiện nay. Ảnh: TẤN THẠNH
Đẩy thiệt thòi cho dân
Theo quy định, khi thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định. Các phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10% số phí sử dụng đường bộ thu được; đối với các xã được để lại tối đa không quá 20% số phí thu được để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp (hằng tuần) vào tài khoản của quỹ bảo trì địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước...
Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng việc hình thành các hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ từ Trung ương xuống địa phương sẽ tăng thêm vài trăm định viên, có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Kéo theo đó là chi phí không nhỏ cho khâu văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao… nên nếu quản lý không chặt chẽ sẽ thất thoát đồng tiền của người dân đóng góp.
Chưa hết, mặc dù Bộ GTVT nói khi bắt đầu thu phí từ năm 2013 sẽ giảm khoảng 20 trạm thu phí nộp ngân sách. Tuy nhiên, những thông tin gần đây về việc tăng phí gấp 1,5 lần - 3,5 lần khi qua trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ đang khiến người dân lo lắng. “Nói như lãnh đạo Bộ GTVT là ngân sách eo hẹp nên phải thu hút nhà đầu tư làm đường theo hình thức BOT. Nhưng phải tính toán làm sao để người dân không phải đóng phí hai lần, phí chồng phí” - ông Hùng nói.
Bình luận (0)