xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thu phí bảo trì đường bộ: Rối rắm, phiền toái

Bài và ảnh: ĐỖ DU

Người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ nhưng sẽ phải tiếp tục mua vé giá cao mỗi khi qua trạm thu phí BOT là thiếu công bằng, phí chồng phí

Trước ý kiến cho rằng Bộ Tài chính đã không tiếp thu ý kiến đóng góp của các hiệp hội vận tải và người dân, chiều ngày 3-12, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo cấp vụ của Bộ Tài chính cho biết đa số các ý kiến, đóng góp đó không thể thực hiện được.

img

Dự báo việc thu phí bảo trì đường bộ trên xe máy sẽ không dễ dàng trong thực tế hiện nay

Kiên quyết thu

Theo cán bộ này, Chính phủ đã hoãn thu phí một lần và không thể hoãn thêm lần nữa. Quy định bắt đầu thu từ đầu năm 2013 nhưng không có nghĩa là thu ào ạt, rầm rộ mà có lộ trình cụ thể. Các chi cục đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) sẽ thu đối với ô tô khi các xe này đăng kiểm lại.

Khó khăn hiện nay là thu phí đối với xe máy (cả nước đang có khoảng 35 triệu chiếc) do lực lượng phường, xã, thị trấn thực hiện dựa trên mức thu do HĐND cấp tỉnh, TP quy định. Theo quy định, đối với xe máy phát sinh trước ngày 1-1-2013 thì tháng 1-2013 thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng.
Đối với xe máy phát sinh từ ngày 1-1-2013 trở về sau sẽ xảy ra hai trường hợp: Thời điểm phát sinh từ ngày 1-1 đến 30-6 hằng năm, chủ phương tiện phải khai, nộp phí đối với mô tô, mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm; thời điểm khai nộp chậm nhất là ngày 31-7-2013.
Đối với xe máy phát sinh từ 1-7 đến 31-12 hằng năm thì chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31-1) và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh. UBND các phường, xã, thị trấn sẽ triển khai thu phí xuống các tổ dân phố, trưởng khu dân cư và tiến hành như đối với thu một số loại thuế, phí khác mà lực lượng này vẫn đang làm.

Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, đến nay lãnh đạo nhiều phường ở Hà Nội vẫn còn lơ mơ về việc này. Nếu phải thu thêm một loại phí áp dụng với mọi gia đình như quỹ bảo trì đường bộ là không hề dễ dàng và phải tăng cường thêm cán bộ mới có thể triển khai được.

img
Dự báo việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy sẽ không dễ dàng
trong thực tế hiện nay. Ảnh: TẤN THẠNH

Đẩy thiệt thòi cho dân

Theo quy định, khi thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định. Các phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10% số phí sử dụng đường bộ thu được; đối với các xã được để lại tối đa không quá 20% số phí thu được để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp (hằng tuần) vào tài khoản của quỹ bảo trì địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước...

Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng việc hình thành các hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ từ Trung ương xuống địa phương sẽ tăng thêm vài trăm định viên, có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Kéo theo đó là chi phí không nhỏ cho khâu văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao… nên nếu quản lý không chặt chẽ sẽ thất thoát đồng tiền của người dân đóng góp.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc chọn thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện là đẩy phần khó, thiệt thòi cho người dân “gánh”. Nếu thu qua xăng dầu thì phương tiện nào đi nhiều, tiêu thụ lắm nhiên liệu sẽ phải đóng tiền nhiều.
“Việc cào bằng mức phí là quá vô lý” - ông Hùng nói. Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết người dân thực sự sốc và mệt mỏi với việc các cơ quan Nhà nước thông báo về kế hoạch tăng hàng loạt các loại thuế phí, xử phạt cao.

Chưa hết, mặc dù Bộ GTVT nói khi bắt đầu thu phí từ năm 2013 sẽ giảm khoảng 20 trạm thu phí nộp ngân sách. Tuy nhiên, những thông tin gần đây về việc tăng phí gấp 1,5 lần - 3,5 lần khi qua trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ đang khiến người dân lo lắng. “Nói như lãnh đạo Bộ GTVT là ngân sách eo hẹp nên phải thu hút nhà đầu tư làm đường theo hình thức BOT. Nhưng phải tính toán làm sao để người dân không phải đóng phí hai lần, phí chồng phí” - ông Hùng nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo