Theo đại diện Sở GTVT, toàn thành phố có gần 3.000 xe cơ giới 3 bánh đã được đăng ký cấp biển số; hơn 30.000 xe 3, 4 bánh thô sơ tự chế không gắn động cơ (xích lô, ba gác đạp, xe đẩy tay...) và có động cơ chưa cấp biển số. Chưa kể một lượng lớn phương tiện mang biển số tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh... lưu thông trên địa bàn và loại xe 4 bánh thí điểm với biển số 50TĐ được cấp phép, đăng kiểm nhưng đã xuống cấp, mất an toàn và không phù hợp để lưu thông. Đa số phương tiện đã xuống cấp, chở quá tải, cồng kềnh, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường...
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho rằng quy định của Chính phủ về hạn chế, chấm dứt hoạt động của xe 3, 4 bánh tự chế đã có từ lâu; TP HCM đã có chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng này để chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi ngành nghề... Để tồn tại hay dẹp hẳn cần phải có lộ trình và phải kiên quyết thực hiện theo lộ trình để đến năm 2025 phải chấm dứt hoạt động phương tiện này.
Đại diện các quận, huyện, TP Thủ Đức đề xuất tập trung xử lý các lò lắp ráp, sản xuất xe 3, 4 bánh; phân bổ kho bãi cho các quận, huyện vì không đủ kho bãi lưu chứa, quy trình thanh lý phức tạp; xử lý cả người thuê, mướn phương tiện hoạt động (như chủ cửa hàng vật liệu xây dựng, chủ cơ sở kinh doanh, buôn bán...).
Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08 - Công an TP HCM) kiến nghị Sở GTVT cùng PC08 khảo sát và tham mưu UBND TP ban hành quyết định mới thay thế Quyết định 08 (ban hành năm 2013) vì không còn phù hợp thực tế. Ngoài ra, đề xuất Sở GTVT nghiên cứu mở rộng vành đai hạn chế hoạt động đối với nhóm phương tiện này. Riêng xe 50TĐ cần đề xuất trung ương cấm hẳn, không cho đăng ký và lưu thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Với các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe 3, 4 bánh ở địa phương, PC08 đề nghị công an quận, huyện kiểm tra, rà soát, báo cáo và lên kế hoạch xử lý.
Ghi nhận các ý kiến trên, ông Võ Khánh Hưng đề xuất Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) nghiên cứu các mẫu phương tiện nhỏ, gọn, giá thành hợp lý để giới thiệu người dân chuyển đổi phương tiện.
Bình luận (0)