Tôi không chạy được xe máy lại hay say xe khi đi ôtô nên thường phải gọi xe ôm để di chuyển. Về sau, khi có dịch vụ xe máy công nghệ, tôi hay đi hơn vì giá cước thấp hơn xe ôm.
Trong khi đó, các bạn tôi dù biết đi xe máy vẫn lựa chọn xe buýt. Những lúc đi chơi cùng, họ kéo tôi đi xe buýt. Rồi không rõ từ khi nào, tôi đã biết cài app để canh giờ xe buýt ghé trạm, tuyến xe, đón xe đi Đường sách, dạo thành phố... Giá vé xe buýt 7.000 đồng so với đi xe công nghệ khoảng 70.000 đồng đã giúp tôi tiết kiệm chi phí.
Xe buýt bây giờ tiện lợi hơn, thanh toán hiện đại, được trợ giá… Tuy nhiên, xe buýt hiện chưa phủ rộng rãi ở nhiều tuyến đường ở TP HCM, khi hành khách cần đến nơi nào đó gấp thì chưa đáp ứng được. Ngoài ra, thỉnh thoảng vẫn xảy ra chuyện không hay, như: tài xế bất lịch sự, kẻ xấu móc túi, đánh nhau trên xe buýt... nên nhiều người dân chưa lựa chọn sử dụng phương tiện này.
Từ cuối tháng 6-2022, viên chức, công chức ở TP HCM được kêu gọi lựa chọn xe buýt để đi lại, đến công sở. Để được nhiều người lựa chọn, xe buýt cần nâng cao chất lượng, giới hạn năm sử dụng, dùng nhiên liệu sạch, tài xế cần được trả lương cao hơn và tuyển dụng những người ứng xử văn hóa.
Các trạm chờ xe buýt cũng nên đầu tư sạch sẽ, thêm nhà vệ sinh, máy bán hàng tự động (khẩu trang, nón, dù che mưa nắng, nước đóng chai, thuốc say xe, sách báo...). Các chuyến xe nên được tăng thêm (hiện nay, có khi khách phải đứng chờ giữa trời nắng gần 30 phút mới có xe buýt ghé đón).
Lựa chọn xe buýt là xu hướng mà các nước phát triển đã áp dụng và Việt Nam đang từng bước thực hiện. Hy vọng những năm sắp tới, khi xe buýt được đầu tư tốt sẽ tạo diện mạo mới cho giao thông, hỗ trợ nhiều cho việc đi lại của người dân.
Bình luận (0)