xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tôi đi thư viện mượn sách!

Phạm Phúc Tiến (Quận 11, TPHCM)

Sau khi đọc bài “Các bạn sinh viên chưa vui khi đến Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM” của bạn Võ Nguyên Vũ (NLĐ, ngày 20/7/2004). Tôi đã đi đọc sách ở thư viện KHTH Tp.HCM suốt tuần qua nhằm chứng thực thông tin bài báo, đồng thời muốn biết thêm sinh viên của mình đến thư viện đọc sách như thế nào?

Các bạn đang gặp phải những khó khăn gì? Tôi xin có vài ý kiến như sau:

Trước hết, tôi xin khẳng định rằng bài phản ánh của bạn Võ Nguyên Vũ hoàn toàn đúng sự thật! Hơn thế nữa, hoạt động của thư viện đang gây khó khăn rất nhiều cho bạn đọc khi đến mượn sách và đọc sách tại đây.

1/ Những khoản thu lặt vặt không đáng có:

Hoạt động của thư viện là một hoạt động công ích không nhằm mục đích kinh doanh. Hằng năm, thư viện đều nhận được kinh phí đầu tư từ ngân sách nhà nước để trang trãi cho các hoạt động nhằm phục vụ bạn đọc. Thế nhưng khi vào thư viện, bạn đọc sẽ cảm thấy rất phiền phức khi phải liên tục rút ví ra với những đồng tiền lẻ 500đ hay 1000đ (Gởi xe, gởi cặp xách, mua phiếu yêu cầu). Hoặc như photocopy vượt quá giá bên ngoài gấp 3 – 4 lần (từ 400đ – 500đ/1 tờ). Khoản tiền tuy không nhiều nhưng nó phản ánh sự nề hà, lôi thôi của thư viện.

Thử hỏi, một năm ngân sách nhà nước phải chi cho hoạt động quản lí và bảo quản thư viện hàng tỷ đồng, vậy thì có đáng gì vài trăm ngàn đồng một tháng mà phải làm như vậy? Khoản tiền đó cũng không trả nổi lương cho nhân viên, cũng không thể “làm giàu” cho thư viện (?). Vả lại, một thư viện lớn như thư viện KHTH thành phố lại không có đủ kinh phí để trả lương cho vài nhân viên phục vụ bạn đọc sao? Việc làm đó chỉ làm cho thư viện trong mắt bạn đọc cảm nhận ngày càng xấu đi mà thôi. (hiện nay bạn đọc đến các phòng đọc rất ít).

2/ Tốn bao nhiêu tiền để đọc được một quyển sách?

Để đọc được một quyển sách (đọc và hiểu), tôi đã phải mất một tuần sáng, chiều đến thư viện. Chi phí trực tiếp từ thư viện mất 2.000đ gởi xe + 1.000đ gởi cặp xách/1 ngày. Tổng cọng tôi đã mất đứt 21.000đ cộng với chi phí đi lại gấp đôi số tiền đó. Như vậy, để đọc được một quyển sách giá 20.000đ – 30.000đ, bạn đọc phải tốn khoảng 50.000đ. Với khoản chi phí như vậy, đến như tôi là giáo viên (có thu nhập kha khá) cũng không dám đến đọc huống hồ các bạn sinh viên?

Để mượn một quyển sách mang về nhà, tôi cũng phải tốn tiền gởi cặp xách và 500 đồng cho một ngày mượn. Tính sơ mỗi lần mượn 2 – 3 quyển mang về nhà đọc (trong 15 ngày), bạn đọc phải tốn chi phí bằng một quyển sách mới như vậy mua ngoài thị trường (từ 15.000 đến 25.000đ - Ở điểm này chỉ có thư viện ở nước ta mới có như vậy (?)). Điều đó giải thích tại sao sinh viên không dám đến mượn sách hay đến đọc sách tại các phòng đọc của thư viện.

Với tư cách là một đọc giả, xin được đại diện cho quyền lợi bạn đọc khẩn thiết mong các cấp lãnh đạo thư viện, cán bộ quản lí thư viện có những biện pháp kịp thời, chấn chỉnh những gì còn vướng mắt, bất cập, bất hợp lí (kể cả thái độ phục vụ của nhân viên thư viện). Đồng thời, tổ chức thư viện một cách khoa học, tạo điều kiện phục vụ tốt hơn nữa nhằm tạo cho bạn đọc tâm lí thoải mái, hứng thú khi đến với thư viện. Mong rằng những khoản phí và lệ phí không cần thiết đối với bạn đọc đến thư viện từ đây sẽ được bãi miễn, đừng nên đưa ra bất kỳ lí do gì cho các khoản thu đó. Bởi lẽ, bạn đọc đến thư viện càng ít bao nhiêu thì sự lãng phí của thư viện ngày càng lớn bấy nhiêu (Đầu tư cho thư viện nhưng không có ai đến đọc hay mượn sách thì đầu tư để làm gì?).

Qua việc này, cũng xin được ngõ cùng các đồng nghiệp: Mỗi khi giới thiệu sách tham khảo hay tài liệu gì cho sinh viên, xin hãy đưa tài liệu đó cho sinh viên photo chứ đừng quá chủ quan về thư viện như hiện nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo