Lần đầu tiên tôi cầm lái ô tô là vào năm thứ 2 đại học. Hồi đó trong trường có chương trình trợ giá 50% để sinh viên học lái ô tô. Lái xe là kỹ năng mềm cần thiết, tôi đập ống heo tiết kiệm lấy hết tiền đi làm thêm để đăng ký vào lớp học. Là người cầu toàn, tôi học hành nghiêm túc tất cả những buổi học lý thuyết và rất sướng khi được học thực hành. Sau đó tham gia thi sát hạch, tôi đậu với số điểm khá cao và được cấp bằng B2.
Tôi nhớ có lần xe đang lăn bánh trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP HCM) thì bất ngờ một chiếc ô tô bên vệ đường mở cửa không quan sát. Ngay sau đó là tiếng va chạm rất mạnh của những chiếc xe máy chạy cùng chiều. Theo phản xạ, tôi đạp thắng, phía sau tôi những chiếc ô tô khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Sự cố mở cửa thiếu quan sát đó làm hư hỏng chiếc ô tô và hai chiếc xe máy. Tiếng cự cãi, tiếng xin lỗi, tiếng khóc lóc khiến xung quanh trở nên náo loạn, giao thông bị gián đoạn, phải nhờ lực lượng chức năng can thiệp.
Nhắc lại chuyện này để thấy chuyện mở cánh cửa ô tô là một hành động đơn giản, diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày. Với bất kỳ ai đã được học lái xe thì quy tắc an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Câu khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết" nhằm nhắc nhở, kêu gọi lái xe tự giác chấp hành luật lệ, văn hóa giao thông, tài xế nào cũng biết và để thực hành điều đó thì "lái xe phải an toàn".
Mở cửa xe gây tai nạn giao thông không phải là chuyện mới, cũng chẳng riêng gì ở Việt Nam. Theo thống kê tại Chicago - Mỹ, cứ 5 vụ tai nạn giữa ô tô và xe đạp thì có ít nhất 1 vụ liên quan đến việc mở cửa đột ngột của tài xế ô tô. Ở những nước phát triển như Mỹ hay châu Âu vẫn xảy ra tai nạn do mở cửa xe, có chăng tỉ lệ thấp hơn.
Trong những vụ tai nạn này thì đa số lỗi thuộc về người mở cửa xe do bất cẩn, không chú ý, không tuân thủ quy tắc an toàn giao thông. Hình phạt dù có nặng cỡ nào cũng không bằng việc mỗi tài xế tự nâng cao ý thức của bản thân. Quy trình mở cửa ô tô an toàn là trước khi mở cửa, phải hạ kính chắn gió, đưa tầm nhìn ra phía sau đủ an toàn thì mới mở cửa. Ngoài ra, nếu mở bằng cánh tay xa cửa thì cửa thường chỉ được mở hé chứ không mở rộng, giảm thiểu khả năng xe phía sau đụng vào.
Không chỉ là chuyện mở cửa xe, tình hình giao thông ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập: chuyển làn không xi nhan, từ trong ra ngoài không xi nhan, quay đầu xe trên cầu dù có biển cấm, lấn len vàng liền mạch, quẹo không bật đèn tín hiệu, đậu xe ngay góc cua quẹo, đậu hai xe đối diện nhau, qua ngã 3 ngã 4 không giảm ga, bật đèn cảnh báo hay bóp còi... Vậy nên, xin hãy nhớ an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội.
Bình luận (0)