Sáng sớm 9-3, vợ chồng bà Triều (ngụ phường 13, quận Phú Nhuận, TP HCM) đã phải tất bật tráng lại phần xi-măng trên vỉa hè trước nhà. Theo bà Triều, tối 8-3, vỉa hè trước nhà bà bị đào lên để đặt đường ống dây điện. Sau khi hoàn thành, công nhân thi công dùng xi-măng tráng lại phần vỉa hè đã đào lên nhưng không giăng dây, đặt vật cảnh báo khiến nhiều xe máy và ôtô không biết đã chạy lên, làm bể nát.
Vợ chồng bà Triều (ngụ phường 13, quận Phú Nhuận, TP HCM) tráng lại phần xi-măng trên vỉa hè trước nhà
Trâu lành thành trâu què
"Sáng nay, tôi mở cửa ra là thấy vỉa hè trước nhà bị giày xéo tan nát. Làm ăn cẩu thả kiểu đó thì có làm cũng như không, còn bày thêm việc cho người khác" - bà Triều bức xúc.
Ngoài nhà bà Triều, phần vỉa hè bị đào lên kéo dài qua 5 căn nhà, hàng xóm của bà Triều cũng phải hì hục tráng lại phần vỉa hè cho bằng phẳng, dùng dây giăng xung quanh để hạn chế người đi vào.
Chỉ tay về phía đường Đặng Văn Ngữ trước nhà, bà Triều ngao ngán kể: "Con đường này hồi xưa đẹp nhưng bị mấy đơn vị thi công đào lên 3-4 lần để đặt đường ống. Giờ thì mặt đường bị chắp vá chằng chịt, chỗ cao chỗ thấp, nhìn như chiếc áo vá nham nhở".
Quả thật, như lời bà Triều nói, đường Đặng Văn Ngữ (đoạn qua phường 13, quận Phú Nhuận) bị vá chằng chịt, các vết vá to nhỏ đan xen nhau, một số vị trí được rải nhựa sơ sài, tạm bợ. Kế đó, đường Nguyễn Trọng Tuyển cũng chung cảnh ngộ, nhiều đoạn bị chắp vá, nhô cao hơn mặt đường cũ, tạo thành những đường rãnh kéo dài. Theo người dân địa phương, tình trạng này đã diễn ra từ nhiều tháng nay.
"Con đường đang đẹp, làm xong thì phải có trách nhiệm trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cho người dân. Chỉ cần đơn vị thi công làm nghiêm túc, trách nhiệm thì đường này sẽ không bị xấu và nguy hiểm như bây giờ" - ông Lê Hoàng Hiệp (ngụ phường 10, quận Phú Nhuận) bức xúc.
Đường Nguyễn Trọng Tuyển bị chắp vá sau nhiều lần đào lên thi công công trình ngầm. Ảnh: LÊ VĨNH
Vì sao đơn vị thi công vi phạm, tái phạm?
Tại các con đường Huỳnh Văn Bánh, Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận), Phạm Văn Hai, Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), Nguyễn Văn Công (quận Gò Vấp)... cũng rơi vào cảnh tương tự. Sau khi bị đào lên để thi công đường điện, ống nước, những con đường này phải gánh lấy hậu quả là những vết vá chằng vá đụp, đầy rãnh lồi lõm dọc con đường.
"Thi công kiểu gì mà đào vá làm hư hỏng hết đường phố và mất thẩm mỹ. Từ một con đường sạch đẹp giờ trở nên xấu xí, nhếch nhác, tạm bợ. Xe ba gác, xe tải nặng đi qua là gây ra tiếng động rất lớn. Xe máy chạy nhanh là té ngã như chơi" - chỉ vào con đường Trần Huy Liệu trước mặt, ông Nguyễn Văn Việt (thợ làm chìa khóa) nói.
Bán nước giải khát lâu năm trên đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận), chị Mai cho biết con đường này đã bị đào lên nhiều lần, sau mỗi lần đào bới thi công là con đường thêm một lần "trọng thương".
"Mặt đường lồi lõm, đầy ổ gà. Chạy xe qua đoạn đường này phải thật chậm, đã có nhiều vụ tai nạn, ngã xe ở đây lắm rồi" - chị Mai kể.
Hầu hết người dân khi được chúng tôi hỏi đều tỏ ra rất bức xúc cho rằng hầu hết các đơn vị thi công đào đường lên, lấp lại đều rất cẩu thả, thiếu trách nhiệm dẫn đến việc làm xấu bộ mặt thành phố cũng như ảnh hưởng đến sự đi lại, an toàn giao thông.
"Tình trạng đường bị đào lên, tái lập không đúng kỹ thuật tồn tại đã nhiều năm. Các quy định xử phạt đã có, trong đó có việc tước giấy phép thi công đối với đơn vị tái lập mặt đường cẩu thả gây mất an toàn giao thông. Thế nhưng, vì sao các đơn vị vẫn vi phạm, tái phạm? Lẽ nào mức phạt chưa đủ răn đe, thiếu ràng buộc trách nhiệm hay vì thiếu sự kiểm tra, giám sát, nghiệm thu dễ dãi, thậm chí có sự dung túng của cơ quan chức năng?" - anh Trần Văn Huy (quận Phú Nhuận) đặt câu hỏi.
Làm như thế chẳng khác "phá hoại"
Ngày 8-3, Báo Người Lao Động điện tử có tin - ảnh "Đường xấu xí sau khi lắp đặt đường ống nước sạch", phản ánh tình trạng đường Nguyễn Văn Công (quận Gò Vấp, TP HCM) bị lồi lõm, gồ ghề sau khi các đơn vị thi công đường ống nước sạch tại đây. Ngay sau đó, nhiều bạn đọc đã tiếp tục phản ánh đến báo về các tuyến đường tương tự.
Bạn đọc Công Dân viết: "Đường Hoàng Diệu, Đặng Văn Ngữ, các hẻm đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận) là điển hình... Người ta thi công cả tháng, sao không đến phối hợp lắp đặt điện, nước ngầm. Tráng nhựa phẳng chưa được 30 ngày là đào bới tung lên rồi vá víu như tấm áo rách. Tôi đố ai chạy xe 2 bánh được trên 20 km/giờ. Chưa kể đất cát vương vãi trắng xóa đường, có xe chạy qua là tung bụi mịn cho những nhà bên đường hứng chịu mà không biết kêu ai. Làm như thế thì quả là phá hoại".
Bạn đọc Nguyễn Ích Quý đặt câu hỏi: "Lỡ có người chết vì tai nạn thì trách nhiệm thuộc về ai?".
Trong khi đó, theo bạn đọc Lê Duy, ở nước ngoài, trước khi thi công đường, người ta sẽ tính toán và thi công toàn bộ những gì cần hạ ngầm điện, viễn thông, cống thoát nước..., xong rồi mới làm đường. "Ở chúng ta thì ngược lại, một ông làm xong đường, ông khác sẽ đào lên, để đó, bị kêu thì lấp đường bằng vá víu tạm bợ... Bảo sao không xấu, nguy hiểm? Cuối cùng là nhà nước thiệt hại tiền trăm tỉ, nghìn tỉ, người dân chịu khổ, chịu nguy hiểm. Tình trạng này không phải là không thể khắc phục, chỉ cần có sự phối hợp tốt giữa các bên liên quan và chế tài xử phạt nghiêm khắc" - bạn đọc Lê Duy nêu ý kiến.
Bình luận (0)