Vừa qua, hàng chục cư dân dự án chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) HQC Plaza (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM) đã gửi đơn kêu cứu đến Báo Người Lao Động.
Đòi thu hồi 89 căn hộ
Trong đơn, cư dân chung cư cho biết được nhà nước hỗ trợ mua NƠXH tại dự án của Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (viết tắt Công ty Hoàng Quân). Trong thời gian qua, cư dân luôn thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ với chủ đầu tư như hợp đồng mua bán đã ký kết giữa hai bên.
Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ làm sổ hồng cũng như các cam kết với cư dân. Mới đây, chủ đầu tư gửi văn bản thông báo thu hồi 89 căn hộ vì cho rằng sử dụng không đúng mục đích; yêu cầu phải bàn giao lại căn hộ cho Công ty Hoàng Quân, nếu không sẽ bị ngưng cung cấp dịch vụ nước và giữ xe tháng.
"Chúng tôi được biết chủ đầu tư bán lại căn hộ cho bên thứ ba có nhu cầu" - cư dân Lê Thị Anh Thi bức xúc.
Đúng như thông báo, từ ngày 10-10, hàng chục hộ dân bị cắt nước sinh hoạt, khiến cuộc sống đảo lộn, khó khăn trăm bề.
Theo bà Thi, nếu cư dân sai thì giải quyết theo trình tự của pháp luật, phải chứng minh người dân sai và phán quyết cuối cùng là của cơ quan chức năng. Trong thời gian đó, chủ đầu tư vẫn phải cung cấp nước và các dịch vụ khác cho người dân.
Cũng rơi vào cảnh tương tự, chị Tăng Kim Ngọc cho hay chủ đầu tư một mặt hứa hẹn hơn 1 năm nữa có sổ hồng, một mặt thông báo thu hồi nhà. "Công ty Hoàng Quân nói tôi đang cho thuê căn hộ và muốn hủy hợp đồng, lấy lại nhà. Thực tế tôi không cho thuê, chỉ có người em ở nhờ, hiện sống chung với tôi" - chị Ngọc nói.
Trong khi đó, chị Nguyễn Hồng Sương cho biết qua nhiều lần làm việc đã yêu cầu Công ty Hoàng Quân cung cấp chứng cứ sai phạm hoặc căn cứ pháp luật để đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu hồi căn hộ. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hoàng Quân chưa trả lời và không phản hồi gì thêm dù chị liên tục nhắn tin, gọi điện.
"Sau đó, Công ty Hoàng Quân lại tự ý cắt nước căn hộ từ ngày 10-10; khẳng định đã báo cáo sai phạm của chúng tôi lên Sở Xây dựng nhưng không biết là sai phạm gì. Nhiều căn hộ chủ sở hữu đang ở mà vẫn bị thu hồi, chủ đầu tư chỉ giải thích là không cho ở nhờ" - chị Sương kể.
Theo chị Sương, bị cắt nước, người dân phải mua nước bình phục vụ ăn uống; việc tắm rửa phải qua nhờ hàng xóm, nhà người thân, thậm chí tắm ở cơ quan.
Cư dân phản ánh chủ đầu tư chung cư HQC Plaza không thực hiện đúng tiến độ làm sổ hồng cũng như các cam kết
Vi phạm hợp đồng thì khởi kiện, không được cắt nước
Ông Huỳnh Trung Nghĩa, Phó trưởng Ban quản lý chung cư HQC Plaza, cho biết trước khi cắt nước của người dân, Công ty Hoàng Quân đã gửi thông báo đến UBND xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh và Ban Quản lý chung cư. "Chính quyền địa phương biết việc cắt nước nhưng không có ý kiến gì nên chúng tôi thực hiện theo thông báo của chủ đầu tư" - ông Nghĩa nói.
Theo ông Nghĩa, trước khi cắt nước, Ban Quản lý đã gửi thông báo đến người dân chuẩn bị phương án ứng phó và hướng dẫn làm việc với chủ đầu tư.
Trong khi đó, đại diện UBND xã An Phú Tây cho biết UBND xã nhận được 3 văn bản của Công ty Hoàng Quân (ngày 5, 7 và 10-10). Đến ngày 12-10, UBND xã đã gửi Công văn số 3486 phản hồi về việc ngưng cung cấp dịch vụ đối với các căn hộ vi phạm mục đích sử dụng NƠXH tại chung cư HQC Plaza.
Theo đó, UBND xã đề nghị Công ty Hoàng Quân có buổi trao đổi cụ thể với 89 trường hợp trong danh sách ngưng cung cấp dịch vụ: lý do vì sao ngưng, phương hướng giải quyết như thế nào để bảo đảm quyền lợi hợp pháp giữa các bên cũng như cung cấp dịch vụ điện, nước... nhằm bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của người dân trong thời gian giải quyết vụ việc.
"Có nghĩa là khi chưa giải quyết thỏa đáng 89 trường hợp này thì không được quyền ngưng cấp nước cho người dân. Như vậy, phía Ban Quản lý nói xã không có ý kiến gì về việc này là không đúng.
Xã cũng đề nghị Công ty Hoàng Quân thông tin kết quả giải quyết đến UBND xã An Phú Tây trước ngày 22-10. Các hộ dân đều có hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, nếu bên nào không thực hiện theo đúng hợp đồng thì có thể khởi kiện ra tòa" - đại diện xã An Phú Tây khẳng định.
Tạm thời mở nước
Ngày 17-10, hàng chục hộ dân kéo đến trụ sở Công ty Hoàng Quân để phản đối công ty cắt điện, nước sinh hoạt của các hộ dân; yêu cầu bàn giao chủ quyền căn hộ và phản đối công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng, tự ý thu hồi căn hộ. Đại diện chủ đầu tư đã có buổi đối thoại, ghi nhận ý kiến người dân và hứa "tạm thời mở nước cho đến khi vụ việc sai phạm/tranh chấp được giải quyết xong".
Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ Công ty Hoàng Quân để trao đổi thông tin nhưng công ty vẫn chưa phản hồi.
Bình luận (0)