Trước khi đặt vấn đề đúng sai của doanh nghiệp chúng ta phải nói thẳng UBND tỉnh Quảng Nam đã quá “yếu đuối” trong các quyết định của mình. Căn cứ chính để UBND tỉnh ra quyết định trên là doanh nghiệp đã thu phí đủ hoàn vốn. Nhưng khi doanh nghiệp tiếp tục thu phí thì UBND tỉnh chẳng có động thái nào ngăn chặn. Thậm chí, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, còn giải thích “giùm” doanh nghiệp rằng công văn trên của tỉnh chỉ mới “tạm dừng chứ chưa có văn bản chính thức”. Vậy thì văn bản trên có giá trị gì? Trước thực tế này, lãnh đạo của UBND tỉnh và các sở liên quan cho rằng doanh nghiệp sai nhưng không ai đưa ra biện pháp quyết liệt mà chỉ “chờ họp để giải quyết”.
Trong khi chờ các cơ quan chức năng họp để giải quyết thì doanh nghiệp vẫn thu phí dù các cơ quan khẳng định doanh nghiệp đã hoàn đủ vốn. Vậy tiền mà các nhà xe phải đóng phí phần dôi ra này ai sẽ trả lại cho họ? Trả bằng cách nào? Còn nếu cho rằng tiền này phải sung vào công quỹ cũng không ổn, bởi đây là tiền của người dân.
Thật khó hiểu khi UBND tỉnh Quảng Nam “cù cưa” xử lý một vấn đề đơn giản như vậy. Ngay khi lập dự án làm đường này thì UBND tỉnh và chủ đầu tư đã đưa ra tất cả các phương án thu phí, thu đến lúc nào, đến mức nào. Trong quá trình thu phí, các cơ quan chức năng như Sở GTVT, Sở Tài chính... giám sát chặt chẽ. Khi đến thời điểm hoàn vốn thì UBND tỉnh ra quyết định dừng chứ làm sao lại nhập nhằng và không rõ ràng như thế. Sự thiếu quyết liệt của UBND tỉnh, bất chấp của doanh nghiệp đang làm người dân phải chịu thiệt thòi khi họ phải hằng ngày đóng phí cho tuyến đường này.
Bình luận (0)