Với sáng kiến hợp tác công tư “Xây dựng nông thôn mới” nằm trong chiến lược dài hạn giữa Unilever Việt Nam cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra đời vào tháng 10-2013, dựa trên chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Công ty Unilever đã chung tay thực hiện 8/19 tiêu chí nông thôn mới của chương trình này.
Tương lai bền vững từ chính người dân
Được khởi xướng từ năm 2004 tại Việt Nam, nguồn vốn tài trợ thường niên từ Quỹ Unilever Việt Nam đã mang đến nhiều cơ hội hiện thực hóa những dự án có xuất phát điểm từ chính những bất cập và khó khăn của cộng đồng trong vấn đề liên quan đến sức khỏe và vệ sinh môi trường.
Đánh dấu hành trình 10 năm cùng Việt Nam cải thiện điều kiện vệ sinh và nước sạch cho hàng trăm ngàn người trên khắp các vùng miền, Quỹ Unilever Việt Nam đồng hành với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn góp phần xây dựng các xã đạt chuẩn xã nông thôn mới theo tiêu chuẩn quốc gia.
Các dự án được nhận tài trợ từ Quỹ Unilever Việt Nam khi triển khai đều đã nhận được sự ủng hộ và đồng thuận từ người dân, từ đó tạo ra động lực lớn để người dân cũng như chính quyền địa phương đồng lòng thực hiện dự án của mình. Năm 2014, Quỹ Unilever Việt Nam tiếp tục khuyến khích người dân đưa ra những đề xuất và ý tưởng để thay đổi diện mạo của địa phương mình, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, sức lan tỏa và tính thuyết phục rất lớn, mở đường để những dự án nhanh chóng đạt được các mục tiêu đã cam kết trong quá trình triển khai tại cộng đồng.
Nâng chất lượng sống
Ngày 17-12 vừa qua tại Hà Nội, trong khuôn khổ lễ tổng kết 3 năm thực hiện Kế hoạch phát triển bền vững tại Việt Nam, Unilever đã trao hơn 3 tỉ đồng tài trợ cho 15 dự án cải thiện điều kiện vệ sinh và nâng cao sức khỏe người dân Việt Nam. Cụ thể là các dự án trên một số lĩnh vực như xây dựng hệ thống nước sạch, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và đạt chuẩn đến quy trình quản lý, thu gom và xử lý rác thải… Đây là những dự án được khởi xướng từ các xã khắp cả nước đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới như xã Hùng Lô (tỉnh Phú Thọ), xã Cẩm Phúc (tỉnh Hải Dương), xã Quế Xuân 1 (tỉnh Quảng Nam), xã Xuân Thiện (tỉnh Đồng Nai)… Với nguồn vốn từ Quỹ Unilever Việt Nam, các xã nói trên sẽ nhanh chóng hoàn thiện tiêu chí về môi trường, góp phần mang lại những đổi thay mang tính bền vững của công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Triển khai Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever tại Việt Nam, tháng 9-2011, Unilever Việt Nam đã công bố các mục tiêu bền vững của mình trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2020 nhằm thực hiện cam kết góp phần nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam. Theo đó, công ty cam kết: Cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 20 triệu người dân Việt Nam; giảm thiểu tác động đến môi trường từ hoạt động sản xuất - kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, tập trung vào vấn đề tiết kiệm nước, giảm thiểu chất thải và tiêu phí nguyên liệu; góp phần nâng cao điều kiện sống cho hàng triệu người dân Việt Nam cùng với sự tăng trưởng của Unilever.
40,2 triệu người được hưởng lợi
Tại lễ tổng kết 3 năm thực hiện Kế hoạch phát triển bền vững tại Việt Nam, Unilever đã báo cáo những thành tựu lớn của chương trình: 13,6 triệu người được hưởng lợi trực tiếp và 26,7 triệu người hưởng lợi gián tiếp thông qua các chiến dịch giáo dục thay đổi nhận thức, hành vi và cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe; tiết kiệm 348 triệu m3 nước sạch từ việc sử dụng Comfort một lần xả; thu mua 17.000 tấn chè đạt chất lượng bền vững; hơn 30.000 hộ gia đình đã được tiếp cận nguồn vốn tài chính vi mô với tổng số tiền phát vay lên đến 150 tỉ đồng giúp phát triển kinh doanh, tăng thu nhập và tạo việc làm; góp phần xây dựng 150 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới theo tiêu chuẩn quốc gia.
Bình luận (0)