xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ước ao tấm lưới, máy dò

Bài và ảnh: NIÊM HÀ

"Giờ tôi chỉ mong có 300 triệu đồng để mua lưới, mua máy dò, máy định vị để ra khơi chứ nhà tôi kiệt quệ quá rồi” - ngư dân Đỗ Văn Hải bật khóc...

Những ngày này, tại các bến tàu, ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn đang tất bật sửa chữa tàu cá chuẩn bị cho hành trình ra đánh cá ở ngư trường Hoàng Sa. Cũng có ngư dân tán gia bại sản sau chuyến biển đầy dông tố đành chấp nhận ở nhà đan lưới thuê và mong một “phép mầu” để được tiếp tục lên tàu ra Hoàng Sa…

Nước mắt ngư dân sau hoạn nạn

Trưa 6-7, chúng tôi về làng chài Định Tân (xã Bình Châu). Nắng như thiêu đốt. Theo chân ông Nguyễn Tư, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá xã Bình Châu, chúng tôi đến nhà ngư dân Trần Quang, chủ tàu QNg-95192 TS, gặp lúc vợ chồng ông đang vá lưới. Ông Quang cho biết con tàu ông đang sở hữu là con tàu thứ 2 trong đời ông làm chủ. “Là chủ tàu nhưng thật ra tiền đóng tàu là tiền ngân hàng, tiền chủ nậu cả đó. Tôi chỉ đứng trên danh nghĩa thôi” - ông Quang nói đầy não nề.

img

Anh Đỗ Văn Hải cùng vợ và 2 con vá lưới thuê nuôi hy vọng sắm ngư cụ tiếp tục ra Hoàng Sa

Ông kể, năm 2006, sau nhiều năm bôn ba đi bạn, ông sắm riêng cho mình chiếc tàu QNg-5192 TS. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, trong chuyến biển giữa tháng 4-2007, tàu của ông bị nước ngoài bắt giữ, tịch thu toàn bộ tài sản và cả xác tàu.
“Đang đánh bắt ở biển Hoàng Sa thì bị tấn công, những người cướp tàu bắt chúng tôi về một hòn đảo, rồi nhốt 11 anh em ngư dân suốt 10 tháng trời, sau đó, họ bắt chúng tôi điện thoại về nhà nộp tiền chuộc 175 triệu đồng mới được thả về. Nhớ biển quá, năm 2008, tôi vay mượn, gán nhà đóng chiếc tàu mới này. Thế mà năm ngoái dính bão. Lưới, ngư cụ bị biển “nuốt” sạch” - ông Quang cho biết.
Đi sâu về cuối thôn, trong căn nhà che chắn tạm bợ bằng tôn và bao ni lông, anh Đỗ Văn Hải (36 tuổi), chủ tàu QNg-50931 TS, cùng vợ và 2 cô con gái nhỏ đang tất bật vá lưới thuê. Anh Hải nói tàu còn đó nhưng chẳng biết lấy gì ra khơi. Giữa tháng 4 vừa rồi, trong một chuyến ra khơi đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, chiếc tàu đang khẳm cá bị cướp hết tài sản.
“Tàu về nằm bờ, tôi đi làm thuê kiếm cơm qua ngày. Khoản nợ hơn 200 triệu ngày nào cũng có người đến đòi. Tôi chỉ mong giờ có 300 triệu đồng để mua lưới, mua máy dò, máy định vị để ra khơi chứ nhà tôi giờ kiệt quệ quá rồi”, anh Hải bật khóc. Vợ và con anh cũng khóc theo. Vợ anh, chị Lê Thị Giang, tâm sự: “Thấy chồng buồn, tôi nói anh đừng buồn nữa, không có tiền xây nhà thì vợ chồng mình cũng có túp lều này được rồi. Miễn lo cho 2 đứa con học hành đàng hoàng thôi. Nói vậy nhưng nhìn anh, vợ chồng lại ôm nhau khóc”.

Gom tiền đóng tàu đi Hoàng Sa

Trở về sau chuyến biển giữa tháng 5 vừa qua khi lưới và ngư cụ đều bị cướp sạch, nay con tàu QNg-50003 TS của chủ tàu Nguyễn Thành Nhất ở thôn Châu Thuận, nằm phơi mình ở cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi). Anh Nhất nói: “Không có lưới và ngư cụ thì lấy gì đi biển đây.
Hơn một tháng rồi, ở nhà, nhớ Hoàng Sa vô cùng. Mấy bữa rày chạy đôn chạy đáo vay mượn nhưng không ai cho vì còn nợ chưa trả và chỉ còn xác tàu chứ chẳng còn gì nữa”.
img

Anh Trần Văn Trung đang sửa chữa lại tàu chuẩn bị ra khơi

 

Cũng bị cướp cùng thời điểm với tàu anh Nhất là tàu cá QNg-55003 TS của ngư dân Trần Thế Anh (thôn Gành Cả, xã Bình Châu) nhưng Thế Anh đen đủi hơn khi xác tàu cũng bị lấy luôn. Tuy nhiên, Thế Anh cho biết sẽ vẫn tiếp tục bám biển. “Vét sạch tài sản có được trong nhà, vay mượn cha mẹ vợ và ngân hàng rồi gọi ngư dân khác hùn vốn tiếp tục đóng tàu. Dù bị cướp phá hay gặp bão tố hiểm nguy, chúng tôi cũng không bao giờ bỏ biển” - Thế Anh nói.

Còn lão ngư Phạm Luận (72 tuổi, thôn Châu Thuận) cho biết năm 2007, ông bị mất một con tàu trị giá 500 triệu đồng do bị bão nhấn chìm, chỉ còn mạng sống trở về. Sau đó, ông đóng tiếp con tàu QNg - 90909 TS. Đầu năm 2012, tàu ông dính bão số 1 nhưng may mắn thoát nạn.
“Tàu về nằm bờ sửa chữa mất cả trăm triệu, tôi tiếp tục ra khơi. Ai ngờ, vừa ra lại dính tiếp bão số 3, lần này tàu bị sóng đánh tan tành, máy tàu bị hư, bộ đàm, máy dò, định vị… đều nằm lại giữa biển. Tàu sắp chìm thì được tàu Cảnh sát biển Việt Nam ứng cứu kịp thời nên kéo về đất liền an toàn. Giờ thay toàn bộ mọi thứ ngốn hơn 500 triệu đồng.
Lần này thì chẳng biết lấy tiền đâu sửa tàu nhưng mấy đứa con thúc ép, chúng cầm sổ đỏ, vay mượn khắp nơi bảo phải đánh cược với biển lần nữa. Tôi thuận ý làm lại. Nhưng nói thật là vẫn không đủ tiền bởi máy tàu đã gần 300 triệu, còn ngư lưới cụ hơn 300 triệu nữa. Nếu giờ có cái nhà nữa tôi cũng mang đi cầm để lấy tiền sửa tàu ra khơi” - ông Luận bày tỏ.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo