Thật ra, BHXM có ý nghĩa rất quan trọng, vì lợi ích cho chính người tham gia giao thông cũng như xã hội. Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm BH, doanh nghiệp (DN) BH phải bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe đã hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại. Trường hợp chủ xe máy (người mua BH) chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn, DNBH bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.

Lợi ích là điều không thể phủ nhận nhưng vì sao người dân lại không hưởng ứng tích cực? Đó là do các DNBH khi bán thì rất dễ dàng, tư vấn một cách qua loa nhưng lúc sự cố xảy ra thì đùn đẩy trách nhiệm với những quy định làm khó người mua. Điều đó dẫn đến việc người đi xe máy quay lưng với sản phẩm BH.

Thực tế từ những tai nạn giao thông đã xảy ra, muốn được bồi thường thì người dân phải lưu giữ đủ loại giấy tờ như: các hóa đơn y tế gốc cùng với chi tiết về các chi phí y tế phát sinh; giấy chứng nhận điều trị/nhập viện; biên bản tai nạn, biên bản của CSGT, giấy xác nhận của công an khu vực (nơi xảy ra tai nạn)… Người dân không dễ thực hiện những thủ tục này để có thể đáp ứng được các yêu cầu từ công ty bán BH. Để rồi khi tai nạn xảy ra, hầu hết mọi người tự xử lý, tự thỏa thuận, không báo CSGT lập biên bản (vì ngại những rắc rối khác).

Theo quy định hiện hành, mức giá tối thiểu của BH trách nhiệm dân sự là 60.000 đồng. Quy định là vậy nhưng đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp BHXM được bày bán đầy đường với đủ giá, đủ loại chẳng khác gì mớ rau, con cá giữa chợ. Đáng nói hơn, trên các trang thương mại điện tử, BHXM còn giảm giá, khuyến mãi khá rầm rộ, giá nào cũng có, kiểu gì cũng được đáp ứng.

Thiết nghĩ, các công ty BH xe cần hướng dẫn một cách rõ ràng từng điều khoản, điều luật với người mua BH, đồng thời cũng nên có chính sách giải quyết linh động để người mua cảm thấy quyền lợi chính đáng của họ được bảo vệ. Khi người dân hiểu rõ lợi ích của BH, thủ tục đơn giản, bớt rườm rà và không đánh đố người mua, tôi tin rằng chẳng cần bị xử phạt thì mọi người cũng đều tự nguyện mua BHXM.

Tương Quan