Sự rầm rộ "đòi" lại vỉa hè ở quận 1 được dư luận hưởng ứng, nhiều người ủng hộ nhưng vẫn còn ý kiến trái chiều về sự quyết liệt quá mức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Cũng ở quận 1, hàng loạt giải pháp được đưa ra, như: bán hàng rong qua Facebook, tạo việc làm cho người bán hàng rong, lập phố ẩm thực - chỉ 2 phố được thực hiện và phát huy hiệu quả. Dù vậy, chỉ 60-70 hộ dân ở phường Bến Nghé, quận 1 được hưởng lợi từ chủ trương này; còn hàng ngàn người bán hàng rong khác vẫn tiếp tục công việc theo kiểu vừa bán vừa trông.
Phố ẩm thực trên vỉa hè quận 1, TP HCM - mô hình lý tưởng cho những người bán hàng rong
Cũng trong năm qua, báo chí có nhiều bài viết phản ánh về việc các cá nhân, tổ chức trục lợi trên vỉa hè. Manh mún như một vài thanh niên xăm trổ, tự cho mình quyền thu tiền xe hơi đậu dưới lòng đường, vỉa hè. Bên cạnh đó, một nhân viên trật tự đô thị chỉ cách thức đối phó đoàn liên ngành, báo trước lịch kiểm tra của đoàn (có mình đi làm nhiệm vụ) để kiếm vài triệu đồng trà nước. Hệ thống hơn là quận 1 cấp bãi giữ xe cho các phòng, ban, tổ chức dưới sự quản lý của mình...
Những lần báo chí "khui" tiêu cực như vậy như những vết cứa vào niềm tin của người dân đối với chiến dịch "đòi lại vỉa hè" mà chính quyền đang thực hiện. Không ít người làm liều chiếm dụng vỉa hè giống như bao người khác, theo kiểu "nhà bên làm được thì tôi cũng làm được". Rõ ràng là ngoài quyết tâm, cần có những bàn tay sạch khi đụng đến nguồn lợi khổng lồ từ kinh tế vỉa hè.
Ai cũng thấy vỉa hè là mảnh đất "béo bở" nhưng hiện chưa được khai thác hiệu quả. Một đề tài khoa học của Viện Nghiên cứu Phát triển
TP HCM đã đưa ra các phương án cho thuê vỉa hè với các mục đích khác nhau. Trong đó, đa số người bán hàng rong đồng ý thuê vỉa hè để không bị lực lượng trật tự đô thị "hốt"; còn người có vỉa hè trước nhà cũng muốn kê thêm hàng hóa, bàn ghế để thuận tiện cho việc buôn bán. Như vậy, người dân đã chấp nhận việc bỏ tiền hằng tháng để được sử dụng vỉa hè. Vấn đề còn lại là chính quyền sắp xếp như thế nào cho ổn thỏa, bảo đảm lợi ích hài hòa của người dân sở tại, giao thông khu vực, cũng như không để tình hình an ninh trật tự phức tạp thêm.
Sở Giao thông Vận tải TP HCM đang tiếp tục nghiên cứu đề án cho sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè (bản chất là cho thuê có thời hạn). Người dân mong muốn đề án cho thuê vỉa hè, lòng đường được nới rộng phạm vi, đối tượng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất.
Bình luận (0)