- Số lượng và bố trí tuyến xe hiện nay có phù hợp, việc thua lỗ không chỉ do gía xăng dầu tăng mà còn do việc quản lý khai thác kém.
- Hình thức trợ giá cho chủ xe không là phương án tốt mà trợ giá người dùng mới thật sự cần. Nếu sử dụng thẻ từ đi xe buýt, đi tuyến càng dài thì càng được trợ giá thì sẽ khuyến khích người đi xe buýt nhiều hơn và chủ xe được hưởng lợi từ chỉ số đó.
- Chính quyền nghiên cứu, trợ giá để lắp đặt các thiết bị đọc thẻ từ và hỗ trợ giải pháp để phát hành các thẻ thanh toán khi đi xe buýt.
- Giá xe buýt được thông qua cơ chế thương lượng giá giữa các hợp tác xã xe và đại diện người sử dụng xe buýt, cơ quan quản lý hoạt động GTVT. Như vậy giá xe buýt sẽ thay đổi theo chất lượng xe, chiều dài đường đi, tuyến xe...
Giải pháp giao thông cho thành phố không chỉ dựa vào xe buýt mà cần một chính sách liên quan đến nhiều lĩnh vực. Do đó, việc trợ giá hoạt động xe buýt chỉ là giải pháp tạm thời trong tình hình hiện nay.
nguoidan@yahoo.com
Bình luận (0)