Để chứng minh điều này, ông Nguyễn Hoàng Nguyên đã bỏ công sưu tập hóa đơn cuộc gọi quốc tế trong khoảng 3 năm lại đây của hàng loạt các bưu cục để khẳng định tình trạng nêu trên xảy ra hầu hết bưu điện từ Bắc chí Nam, có dấu hiệu cố tình lạm thu chứ không phải chỉ là một sự nhầm lẫn. Tiếp sau những phản ánh trên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Nguyên đã lần lượt chuyển cho VNPT 29 hóa đơn trong số thu thập được để yêu cầu phải có câu trả lời thỏa đáng.
“Thành thật xin lỗi”!
Trước yêu cầu quyết liệt của ông Nguyễn Hoàng Nguyên, vừa qua ông Lương Tất Thắng, Phó Trưởng Ban Giá cước và tiếp thị của VNPT, thừa lệnh tổng giám đốc, đã gửi văn bản trả lời. Theo đó, sau khi đối chiếu 29 hóa đơn đã nhận được với bảng cước quy định tại các thời điểm tương ứng, VNPT thừa nhận hàng loạt bưu cục đã thu sai cước của khách hàng. Cụ thể như các bưu cục An Phú, Chi Lăng (An Giang) đã thu vượt cước do không giảm giá cho khách hàng theo quy định; các bưu cục Chợ Gạo, Thạnh Nhựt (Tiền Giang) và bưu cục Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thu vượt cước do không giảm cước ngày chủ nhật; các bưu cục Phó Sinh, Ngã Năm Chủ Chí, Rọc Giá (Bạc Liêu) thu vượt do áp sai giá cước; Bưu điện Sơn La giao dịch viên tính nhầm giá cước ngày chủ nhật thành ngày thường; Bưu điện Hải Dương không giảm cước 15% trong thời gian khuyến mãi v.v...
Trước những hóa đơn tính cước nhầm, sai dẫn đến khách hàng phải chịu trả cước phí cao hơn mức thu lẽ ra phải trả, theo văn bản trả lời của VNPT thì “bưu điện các tỉnh nói trên rất muốn hoàn trả số tiền đã thu vượt quá quy định nhưng không biết địa chỉ nơi cư trú của ông, vả lại với số tiền không lớn (240.685 đồng-NV), lại lẻ tẻ ở từng địa phương nên tổng công ty thay mặt bưu điện các tỉnh hoàn trả lại số tiền đã thu sai” và “thành thật xin lỗi”. VNPT cũng cho biết một số trường hợp thu cước vượt đã bị xử lý, chẳng hạn như Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã kỷ luật bằng hình thức “trừ chất lượng tuyệt đối và các danh hiệu thi đua cá nhân, chuyển công tác khác” đối với cô giao dịch viên áp dụng cước cũ hết hiệu lực nên thu vượt cước tại Bưu cục Triệu Phong.
Hàng triệu khách hàng của VNPT bị móc túi?
Tuy nhiên, qua nội dung trả lời của VNPT, theo quan điểm của chúng tôi thì vấn đề không thể dừng lại ở đây. Bởi lẽ ông Nguyên chỉ là một khách hàng, vì quá bức xúc với tình trạng gian lận của hàng loạt bưu điện nên bỏ công thu thập hóa đơn để chứng minh, chứ không phải để đi đòi số tiền thu vượt ở 29 hóa đơn mà ông gửi cho VNPT; và còn hàng triệu khách hàng khác của VNPT thì sao? Nếu hàng triệu khách hàng khác cũng đã bị tính gian như những trường hợp ông Nguyên đã chứng minh thì chắc chắn số tiền mà mạng lưới của VNPT thu lợi bất chính sẽ không nhỏ chút nào. Và nếu không có người bỏ công để làm rõ vấn đề như ông Nguyên thì liệu tình trạng nói trên sẽ còn tiếp diễn đến bao giờ? Câu hỏi dư luận đòi hỏi phải làm rõ: Phải chăng trong những năm qua khách hàng của VNPT đã bị mạng lưới cơ sở của VNPT “móc túi” mà không hay biết?
Sai phạm cụ thể ở các bưu điện - Bưu điện ở An Giang, Tiền Giang, Hà Tĩnh, Sơn La: Không cài đặt vào máy tính cước để giảm cước cho khách hàng vào các ngày lễ, chủ nhật. - Bưu điện Bạc Liêu: Áp sai giá cước, thu cước nhân công gọi số nhầm sang gọi người có mức cước cao hơn. - Bưu điện Quảng Bình: Tính cước chưa chính xác do đồng hồ tính cước bị hỏng, mất điện, tính nhầm cước gọi 171 sang cước IDD quốc tế. - Bưu điện Quảng Trị: Áp dụng bảng cước cũ đã hết hiệu lực thi hành có mức cước cao hơn thời điểm khách hàng sử dụng dịch vụ và thời gian máy tính cước tại bưu cục không khớp với thời gian tính cước của tổng đài 110. - Bưu điện Trà Vinh: Áp dụng sai tỉ giá VNĐ/USD theo thông báo của tổng công ty (Tỉ giá đúng tháng 9-2004 là 15.733 đồng/USD nhưng áp dụng 16.710 đồng) và căn cứ vào thời gian khách hàng đăng ký đàm thoại để tính cước mà không căn cứ vào thời gian đàm thoại thực tế của khách hàng. - Bưu điện Hải Dương: Chưa giảm cước 15% từ 20-12-2004 đến 4-1-2005 đối với các cuộc gọi điện thoại đi quốc tế theo chủ trương khuyến mãi của tổng công ty nhân dịp phát triển được 10 triệu máy điện thoại. (Nguồn: Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông) |
Bình luận (0)