Dưới cơn mưa chiều, gia đình chị Đặng Thị Hồng (SN 1971, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) đang tổ chức ma chay cho chị. Sự việc xảy ra quá bất ngờ khiến cả nhà thẫn thờ, không ai tin đó là sự thật. Trước đó, trưa 14-10, chị Hồng đang bán nón bảo hiểm bên đường gần khu vực Thảo Cầm Viên thì một xe tải bị sụp hố ga ngã đè lên khiến chị tử vong (Báo Người Lao Động ngày 15-10 đã thông tin).
Người mẹ cần cù
Ông Phạm Hữu Phát (SN 1963, anh của chị Hồng) đau đớn nhìn những bông cúc trắng trước quan tài, ứa nước mắt nói: “Cũng khoảng sân nhỏ này, cũng bao nhiêu cái bàn, cái ghế này cùng cái quan tài đặt chỗ đó, cách đây đúng 30 ngày là hình ảnh con Hồng lăng xăng lo đám tang cho mẹ già. Vậy mà giờ này... ”.
Cố giấu nỗi đau, anh Phạm Thế Khá (SN 1961, anh trai lớn của chị Hồng) kể: Cả nhà 9 người thì có đến 4 anh chị em mưu sinh bằng nghề vá xe, bán mũ bảo hiểm ở khu vực Thảo Cầm Viên. Trưa đó, tôi nghe một tiếng động mạnh, nhìn qua thì thấy tài xế xe tải leo cửa bỏ chạy, còn em tôi mắc kẹt dưới cái xe hàng chục tấn. Cố gắng nâng xe lên để đưa em ra nhưng chúng tôi phải mất 30 phút mới nhích chiếc xe ra được một chút. Đưa đến bệnh viện thì em tôi đã mất rồi”.
Hiện trường vụ tai nạn làm chị Đặng Thị Hồng chết vào trưa 14-10 Ảnh: PHẠM DŨNG
Nhắc đến chị Hồng, một người hàng xóm kể: “Sáng nào cũng vậy, trời vừa hừng sáng là nghe Hồng lục đục dậy lo cơm nước cho cả nhà, sau đó cặm cụi chở khẩu trang, mũ bảo hiểm ra công viên bán. Nó làm cái nghề vất vả ấy đã mấy chục năm, nắng mưa không nghỉ, lễ lạt không dám đi chơi. Đổi lại, hai đứa con đều vào đại học, nên người”.
Con gái đầu của chị Hồng sắp tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán, con trai cũng là sinh viên năm thứ ba ngành công nghệ thông tin.
Tải trọng 1,5 tấn, chở 4 tấn (?)
Sáng 15-10, chủ xe có tài xế gây tai nạn đã đến phúng viếng và hỗ trợ gia đình chị Hồng 10 triệu đồng. Hiện Công an quận 1, TP HCM đang lấy lời khai, giám định chất lượng vỉ sắt nắp hố ga.
Ông Nguyễn Quốc Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM, khẳng định: Chất lượng nắp hầm ga được thiết kế đúng tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, nắp hầm ga này đã được cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.
Theo đó, đối với nắp hầm ga trên vỉa hè làm bằng bê-tông cốt thép có vỉ sắt kích thước ngang 90 cm, dài 90 cm và dày 6 cm, gồm 20 cây sắt phi 8 đan nhau ở khoảng cách 10 cm. Riêng nắp hầm ga đặt dưới lòng đường được thiết kế tùy theo trọng tải của con đường, sử dụng sắt phi 12, dày 10 cm. Tại vị trí xảy ra tai nạn là vỉa hè, nắp hầm ga này bảo đảm được thiết kế đúng yêu cầu kỹ thuật.
Theo ông Thái, ngay khi xảy ra vụ tai nạn, công ty đã cử người đến hiện trường và được người dân cho biết do khu vực này có một vị trí chứa nước đá để cung cấp cho các quán ăn, căng-tin nên chiếc xe tải trên ngày nào cũng chở 2-3 lượt nước đá đến đấy, thường xuyên cán vào nắp hố ga. Việc này không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn ảnh hưởng đến chất lượng nắp hố ga đặt tại đây. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, nhân viên của công ty đếm được có 213 bao nước đá chất trên xe, trung bình mỗi bao 20 kg, tổng cộng xe chở hơn 4 tấn trong khi xe này có tải trọng chỉ 1,5 tấn.
Xoay quanh thông tin xe chở nước đá quá tải, nhiều người dân ở đây cho biết nếu xe chở quá tải mà ngày nào cũng chở 2-3 lượt nhưng không bị CSGT kiểm tra thì “lạ” quá. Chưa kể, thời điểm xảy ra tai nạn khoảng 13 giờ, xe tải có được phép vào nội ô TP không?
Huỳnh Đặng Anh Minh (SN 1992, con trai chị Hồng) đau đớn nói: “Hôm mẹ gặp nạn, chị đang đi học còn em đang đi làm thêm. Nghe mấy bác nói mẹ đang ở bệnh viện, em chạy vào, gọi mãi nhưng mẹ đã ra đi…”.
Bình luận (0)