Hiện trường cho thấy những nạn nhân trên bị ôtô tông khi đang dừng đèn đỏ. Điều đó có nghĩa ai cũng có thể trở thành nạn nhân của chiếc "ôtô điên" dù họ đang nghiêm túc tôn trọng luật.
Nguyên tắc bất biến: uống rượu say thì không lái xe, đặc biệt là ôtô. Đừng biện hộ về điều này với bất cứ lý do gì, bởi nó luôn khiên cưỡng và chứng tỏ ý thức cộng đồng kém. Không thể vì sự tùy tiện của bản thân mà xem nhẹ tính mạng của người khác. Vui bên cốc rượu là cái vui cá nhân, người khác không có lý do gì phải vì nó mà bất an hoặc mạo hiểm tính mạng cho những gã say xỉn.
Hiện nay các tỉnh, thành đều có rất nhiều taxi, xe ôm hoạt động. Một cuộc rượu mất bao nhiêu tiền, sao lại tiết kiệm và cố tình lái xe khi không còn minh mẫn?
Hãy nhìn vào những con số mà cơ quan công an đã thống kê: Trong năm 2017 cả nước xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm gần 8.300 người chết. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018, có 9.000 vụ tai nạn giao thông làm chết 4.100 người. Một trong những nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu chính là lạm dụng rượu bia. Ai cũng có thể là một trong số hơn 8.000 nạn nhân trên, vậy thì chẳng có gì phải biện hộ hoặc trở thành đồng lõa của những gã say phóng xe trên đường.
Học luật giao thông là một chuyện, chuyện còn lại là lái xe phải cần có văn hóa. Trong cuộc triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam vào cuối năm 2017, ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam, nhìn nhận đa số các vấn đề về giao thông tại Việt Nam hiện nay đều xảy ra do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, mà trong đó văn hóa đi ôtô là một vấn đề cần được chú trọng. Còn các chuyên gia về giao thông nói thẳng nhiều người thừa tiền sắm ôtô nhưng thiếu văn hóa đi ôtô. Điều này pháp luật về giao thông chẳng thể dạy được. Nó phải được xây dựng từ văn hóa của mỗi người, dù là ai, doanh nhân hay nghệ sĩ, lái taxi hay triết gia…
Không gì đánh đổi được sinh mạng dù của bất cứ ai. Vụ tai nạn này thêm lần nữa cảnh báo những người đã uống rượu bia vẫn bất chấp, liều lĩnh lái xe trên phố.
Bình luận (0)