xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai: Đất bị khai thác bừa bãi

ĐỖ UYÊN

Cách Quốc lộ 51 khoảng 5 km, tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có một khu vực cảnh quan gò, đồi, vườn cây xanh mát mắt. Xa hơn một chút, bên kia con suối có tên Sông Buông là những ngọn đồi đang bị cày xới, những vách đồi bị các xe máy “gọt” trơ vách đất đỏ từ ngọn xuống chân. Người dân ở đây cho biết, những mỏ đất đang được khai thác nhưng không hề có phép tắc gì cả! Cảnh quan môi trường nơi đây đang bị xâm hại từng ngày.

Đồi bị “xẻ thịt”

Mặc dù rất bức xúc trước tình trạng này, nhưng anh H., đại diện những người dân ở đây, chỉ đưa chúng tôi đến bên bờ suối Sông Buông, với lời dặn: “Qua bên đó nhớ phải cẩn trọng”. Con suối rộng ngót 20 m, bên bờ có hai mố trụ bê tông chỏng chơ, nhưng chiếc cầu thì không có. Chúng tôi dẫn xe máy băng ngang dòng nước chảy khá xiết, tấm bê tông lót dưới đáy suối đầy rêu. Qua đến bờ bên kia, vừa kịp lúc một chiếc xe tải nặng chở đầy đất đang chuẩn bị đổ dốc, bên đường có một căn lán trại nhỏ loáng thoáng một vài chiếc xe Kobe cạp, xe ủi dưới lùm cây, chúng tôi đưa máy ảnh lên bấm. Ngờ đâu, chính hành động khinh suất này đã làm cho chúng tôi chút nữa đã phải trả giá! Theo ngược hướng xe, băng qua một ngọn đồi bị xẻ dọc để làm đường đầy vết xe tải, chúng tôi theo đến cuối một khúc quanh rồi dừng lại bên đường, trú dưới tàn lá cây xà cừ bấm máy ghi hình chiếc máy cạp đang ngoạm  đất một ngọn đồi. Bỗng từ sau lưng có tiếng xe gắn máy, với tiếng quát hỏi những người đang trú nắng trong một căn chòi bên đường: “Có thấy hai người chạy Honda vô đây không?”. Chưa kịp nghe tiếng trả lời, người thanh niên chạy xe máy đã sộc đến chỗ chúng tôi đứng. Anh ta cất cao giọng: “Vô đây chụp hình hả?”. Chúng tôi giả tảng: “Cảnh ở đây đẹp quá!”. Anh ta nhìn chằm chằm rồi quay xe lại, ngoặt vào một lối mòn trong cánh rừng xà cừ. Nhìn quanh, đường sá vắng vẻ, không một bóng nhà.

Chính quyền xã: Chỉ là khai thác lậu!

Tại Văn phòng UBND xã Phước Tân, tiếp chúng tôi là ông Huỳnh Xuân Quang, chủ tịch xã. Khi chúng tôi đưa cho ông xem một vài bức ảnh vừa chụp, ông đã nói ngay: “Đây chính là khu vực ấp Tân Cang, nơi này do doanh nghiệp Thuận An 2 khai thác hoàn toàn không có phép. Quyết định ngày nào tôi không nhớ rõ, nhưng chính xác là UBND tỉnh đã ra quyết định đình chỉ tất cả 4 đơn vị khai thác đất ở khu vực xã. Riêng doanh nghiệp Thuận An 2 lý do bị đình chỉ khai thác còn do không sử dụng đất cải tạo trồng cây ăn trái, không xây cầu Suối Bang như mục đích của dự án mà chỉ khai thác đất để kinh doanh san lấp là chính. Chính vì việc này mà người dân trong khu vực rất bất bình”. Thế nhưng, trước dư luận có hay không sự làm ngơ của chính quyền địa phương nên tình trạng khai thác đất vẫn cứ tiếp diễn, ông Huỳnh Xuân Quang chắc chắn: “Làm gì có! Cũng có thể là tôi nghe báo cáo chỉ một vài vụ “xé rào”, khai thác lén lút, phương tiện bằng xe cải tiến, chứ không rầm rộ. Nếu có tôi điện báo ngay cho lực lượng công an xuống tận nơi xử lý ngay!”. Ông Quang nói thêm: “Tình hình này có lẽ xin ý kiến cho di dời, rút hết các phương tiện cạp, xúc đất trong khu vực mới yên!”.

Tình trạng khai thác đất để phục vụ kinh doanh san lấp, xây dựng ở xã Phước Tân trong thời gian dài đã ảnh hưởng môi trường sinh thái nghiêm trọng. Những người dân địa phương cho biết, mùa mưa lũ hàng năm, vào khoảng tháng 9- 10 trở đi, gió lốc nhiều và mạnh hơn, nhiều khu vực bị ngập sâu từ 1,5- 2 m nước. Đó cũng là phần nào hệ quả của việc khai thác đất: những ngọn đồi bị san bằng, những hố nước sâu hoắm của mỏ đất để lại, những thảm cây xanh bị triệt hạ...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo