Hai ngày sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ về việc chấn chỉnh tình trạng xe ben phóng nhanh vượt ẩu, tình hình giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng tương đối trật tự nhờ sự ra quân của lực lượng chức năng.

“Về đến nhà mới thở phào…”

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động sáng 9-3, dọc tuyến Cách Mạng Tháng Tám (CMT8) đến đường Trường Sơn lên Quốc lộ 14B (huyện Hòa Vang), lưu lượng xe ben chở đất đá xuất hiện khá dày đặc. Nhiều xe ben chở cát, sạn chạy lấn đường, phóng nhanh vượt ẩu khi vắng bóng lực lượng chức năng.


Lũ lượt qua cầu dù có biển cấm Ảnh: QUANG QUÝ

Lũ lượt qua cầu dù có biển cấm Ảnh: QUANG QUÝ

Tại thôn Bồ Bản 2 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben chở đất cát “cày xới” trên đường bê-tông nội đồng gây khói bụi, ô nhiễm nghiêm trọng. Tại cầu Sông Yên, dù có biển cấm ô tô tải trọng lớn nhưng vẫn có hàng trăm lượt xe ben chở đất cát qua lại mỗi ngày.

Kinh hoàng nhất là tuyến Quốc lộ 14B, đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm hướng lên huyện Hòa Vang, nơi có nhiều mỏ đất đá đang khai thác, lúc nào cũng có xe ben nối đuôi chạy với tốc độ rất nhanh, người đi đường phải nép vào trong nhưng vẫn vừa chạy vừa run. “Chỉ khi nào về được đến nhà rồi mới thở phào nhẹ nhõm” - chị Lê Thị Diệu, ngụ xã Hòa Khương, nói.

“Xé rào” quy định

Cùng ngày, theo ghi nhận của phóng viên, việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ trên đường CMT8 đã hoàn tất với quy định cho phép các phương tiện giao thông chạy trong khoảng 40 km/giờ. Tại các ngã rẽ và khu vực “điểm đen” bùng binh CMT8 - cầu Nguyễn Tri Phương, các biển báo chỉ cho phép chạy trong khoảng 30 km/giờ, khoảng cách an toàn đối với ô tô là 20 m. Trong khi trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu bỏ tất cả biển báo dưới 50 km/giờ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép tốc độ tối đa trong nội đô 60 km/giờ trên đường đôi, có dải phân cách.

Xe ben nối đuôi nhau chạy trên đường Trường Sơn. Ảnh: TRẦN THƯỜNG
Xe ben nối đuôi nhau chạy trên đường Trường Sơn. Ảnh: TRẦN THƯỜNG

Trao đổi với báo chí về việc này, ông Lê Thành Hưng, Chánh Văn phòng Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho biết việc lắp biển báo giới hạn tốc độ được TP chỉ đạo và đơn vị cũng nhận thấy thời gian qua, tai nạn giao thông tăng nên phải triển khai ngay. Hiện sở đã có văn bản tham mưu gửi UBND TP để làm công văn báo cáo Bộ GTVT về việc này. “Giới hạn tốc độ sẽ hạn chế hiệu quả khai thác tuyến đường theo như thiết kế. Tuy nhiên, TP có chỉ đạo phải làm gấp để kiểm soát trật tự giao thông, bảo đảm tính mạng người dân” - ông Hưng nói.

Còn theo đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, thống kê từ ngày 16-12-2015 đến nay, trên địa bàn TP xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 4 vụ liên quan đến xe ben làm chết 3 người. Hôm nay (10-3), Công an quận Cẩm Lệ sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức buổi gặp các chủ doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn để yêu cầu cam kết không để xe phóng nhanh vượt ẩu, chạy lấn tuyến…

Trần Thường - Quang Quý