Chắc chắn rằng chưa bao giờ cô nghĩ điểm tựa vững chắc của gia đình mình lại mất đi trong tích tắc bởi những phút giành đường, tranh khách của những tài xế xe buýt hăng máu nọ!
Thảm cảnh xảy ra không chỉ với ông Hà mà còn đến với ông Trần Nam Hùng, anh ruột ông Hà, khi xe buýt kéo lê ông một đoạn mới chịu dừng lại vì đang trớn đổ dốc cầu. Dù thoát chết trong gang tấc nhưng ông vẫn bị gãy xương mặt, xây xước ở ngực, gãy phức tạp xương má trái, gãy xương sườn 2-3 bên phải, dập phổi mức độ nhẹ. Nhưng sau những chấn động tinh thần và khủng hoảng đó đến ngày sau ông vẫn chưa thể nói được khi tận mắt chứng kiến cái chết của em trai mình.
Xe buýt tranh giành đường, dàn hàng trên cầu vượt gây nên cái chết của ông Trần Sơn Hà vào ngày 8-8
Ở TP hơn 8 triệu dân này không thể phủ nhận xe buýt là phương tiện vận chuyển công cộng cần thiết đối với nhiều người, là sự lựa chọn hàng đầu đối với nhiều sinh viên, người bình dân buôn gánh bán bưng có nhu cầu đi lại hàng ngày trong thành phố. Dù khó chịu về thái độ phục vụ của tài xế, của tiếp viên nhưng xe buýt vẫn là những chuyến xe kết nối tình thân và vận chuyển ước mơ của nhiều số phận, nhiều cuộc đời.
Thế nhưng cũng chính những chuyến xe buýt này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người cha, người chồng, những thanh niên đang độ căng tràn sức sống. Còn nhớ cách đây 2 năm, vào ngày 26-3-2009, xe buýt chạy phạm luật, đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường 2 (quận 8) đã cán chết tại chỗ ông Hoàng Bình Dương (SN 1965, ngụ Q.8) và người cháu trai Phạm Hoàng Sang (SN 1991); làm bị thương người con gái Hoàng Trúc Phương.
Không chỉ bị đau về thể xác, cô gái này còn bị nỗi đau về tinh thần và nỗi ám ảnh không bao giờ nguôi về hung thần xe buýt. Chỉ nửa tháng sau, vào ngày 10-4, xe buýt tuyến số 69 lại tông chết anh Thôi Vĩnh Ký (SN 1972) đang băng qua đường để đi về nhà, ngay trước số nhà 138 Bình Thới (quận 11 - TPHCM) rồi bỏ chạy luôn với lý do tài xế không biết là mình đã gây nạn…
Liên tiếp những chuỗi ngày sau đó báo chí và người dân bức xúc và ca thán về cách hành xử của tài xế: phạm luật, thiếu văn minh, không tôn trọng hành khách… đã được Sở Giao thông Vận tải và các chủ xe phân trần, suy gẫm, rút kinh nghiệm… đủ cả các loại và tạm lắng dịu thì nay lại tiếp tục với việc 3 xe dàn hàng ngang, chạy tranh nhau trên cầu vượt để xảy ra cái chết đau lòng của ông Trần Sơn Hà.
Nhiều người tự hỏi đây có phải là vòng tròn lẩn quẩn không tránh khỏi vì tình trạng người đông, xe nhiều như hiện nay hay là do các tài xế nói chung và các tài xế xe buýt nói riêng vẫn bất chấp luật lệ, xem thường tính mạng người khác do được "ưu ái" hơn các phương tiện vận chuyển khác?
Cần lắm đạo đức của một tài xế. Họ không chỉ nắm giữ sinh mạng của một vài cá nhân mà là của rất nhiều người. Thế nên không thể vin vào cớ bị áp lực về công việc, về việc bị phạt nếu về bến trễ, về lương thấp… mà có những giây phút chểnh mảng, lơ là trong công việc để xảy ra tai nạn. Ngành, nghề nào cũng có những áp lực, sự cạnh tranh gay gắt mà nếu bất chấp tất cả để vượt qua đó có khi phải đánh đổi bằng danh dự, nhân phẩm của mình.
Chính vì vậy, nếu không vượt qua được những áp lực về thời gian, về sức khỏe, về lương bổng… thì các tài xế xe buýt hãy thôi hành nghề, chọn cho mình một công việc thích hợp khác đừng làm người dân mất niềm tin vào sự phát triển của phương tiện công cộng mà thành phố đang chú trọng đầu tư, phát triển. Đừng để người dân hàng ngày hàng giờ luôn ám ảnh và khiếp sợ khi thấy “con cá sấu xanh” - xe buýt ào ào xuất hiện.
Bình luận (0)