Xe chở hàng cồng kềnh gây họa

Tin mới

25/09/2016 23:40

Xe chở hàng cồng kềnh dừng giữa đường gây tai nạn cho người tham gia giao thông có thể bị xem xét tội danh “Cản trở giao thông” theo điều 203 Bộ Luật Hình sự

Trong khi cơ quan điều tra đang chuẩn bị khởi tố vụ án và Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội tạm giữ hình sự ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam) - người dùng xích lô chở tôn dừng ven đường khiến cháu Trần Minh Hoàng, 9 tuổi, bị tôn cứa cổ gây tử vong - thì 13 giờ ngày 25-9, trên Quốc lộ 6 (gần cầu Mai Lĩnh, thuộc địa phận TP Hà Nội), thêm một phụ nữ bị thương nặng rồi tử vong vì bị mảnh tôn từ một phương tiện tự chế chở tôn va vào.

Hiểm họa khắp nơi

Sáng cùng ngày, CSGT Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý xe có hành vi chở hàng cồng kềnh tại ngã tư Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai). Nhiều xe tự chế, xe thương binh giả chở hàng cồng kềnh đã bị lực lượng công an dừng lại kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến đường khác như Kim Giang, Nguyễn Xiển, Thanh Liệt, Láng, Nguyễn Trãi…, khi vắng bóng lực lượng CSGT, xe chở hàng cồng kềnh với những vật sắc nhọn đưa ra phía trước hoặc phía sau vẫn tung hoành.

Trung tá Phạm Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT số 14 (CSGT Hà Nội), cho biết thời gian vừa qua, đơn vị thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm để xử lý trường hợp xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh. Tuy tình trạng này có giảm nhưng nhiều người vẫn thường lợi dụng thời điểm lực lượng xử lý mỏng để vận chuyển hàng hóa.

Tình trạng xe chở sắt thép, tôn, hàng hóa cồng kềnh không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà hầu như khắp cả nước. Ghi nhận tại TP HCM sáng 25-9, tại ngã tư Trần Quang Diệu - Hoàng Sa (quận 3), đèn đỏ còn hơn 10 giây, một người dùng xe xích lô chở nhiều tấm thép vẫn vượt qua, lưu thông với tốc độ khá nhanh. Trên đường Út Tịch (quận Tân Bình), một người dùng xe xích lô vô tư chở những tấm kính sắc bén không được bao bọc kỹ lưỡng. Khi muốn sang đường khác, ông này ngó tới ngó lui rồi bất ngờ cúp đầu cho xe rẽ phải với tốc độ khá nhanh.

Tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tình trạng xe thô sơ hoạt động mất an toàn diễn ra thường xuyên trên một số tuyến đường buôn bán nhiều vật liệu xây dựng, như: Lê Hồng Phong, 2 Tháng 4, 23 Tháng 10...

Còn tại đường Phạm Văn Đồng, Tôn Đức Thắng… (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai); đường Nguyễn Tất Thành, Ama Jhao… (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng không hiếm những hình ảnh xe tải nhỏ hoặc xe ba gác chở xà gồ sắt dài, xe độ chở thùng chứa nước được một xe máy kéo chạy bon bon khiến các phương tiện khác phải nhường đường.

Xe chở hàng cồng kềnh gây họa

Xe chở hàng cồng kềnh gây họa

Xe chở hàng cồng kềnh gây họa


Xe chở hàng cồng kềnh tung hoành trên đường phố: Ảnh 1: TP Hà Nội; ảnh 2: TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; ảnh 3: TP HCM; ảnh 4: TP Pleiku, tỉnh Gia Lai Ảnh: Nguyễn Hưởng, Cao Nguyên, Phạm Dũng, Hoàng Thanh

Xe chở hàng cồng kềnh tung hoành trên đường phố: Ảnh 1: TP Hà Nội; ảnh 2: TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; ảnh 3: TP HCM; ảnh 4: TP Pleiku, tỉnh Gia Lai Ảnh: Nguyễn Hưởng, Cao Nguyên, Phạm Dũng, Hoàng Thanh

Mới chỉ giải quyết phần ngọn

Sau khi cháu Trần Minh Hoàng gặp nạn, Ủy ban An toàn giao giao thông (ATGT) quốc gia đã đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP điều tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT dẫn đến vụ tai nạn. Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị TP Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới 3 bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4-2-2008 của Chính phủ.

Theo thông tin từ Phòng CSGT Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 3.300 trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh, quá chiều cao, chiều dài cho phép. Trong đó, ô tô hơn 665 trường hợp; xe máy hơn 2.000; xe 3 bánh tự đóng 500; xe thô sơ, xích lô 57 trường hợp.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Tổ trưởng Tổ Xử lý Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội, cho rằng việc lực lượng CSGT ra quân xử lý xe chở hàng cồng kềnh chỉ giải quyết được phần ngọn. Để xử lý triệt để, cần làm tốt 3 việc sau: nhờ báo chí vào cuộc tuyên truyền rộng rãi, tạo ý thức cho người dân; các cấp chính quyền phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời cấm các cơ sở sản xuất, tự lắp ráp, chế tạo những xe không đúng chủng loại kích cỡ theo quy định; cấm các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, bàn ghế, tủ giường… dùng xe không an toàn để chở hàng trên đường.

Trao đổi về vấn đề này, UBND TP Nha Trang cho biết hằng năm đều có văn bản chỉ đạo các xã, phường rà soát xe 3-4 bánh thô sơ nhằm tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe chấp hành tốt trật tự ATGT. Tuy vậy, chế tài xử phạt đối với loại xe 3-4 bánh thô sơ hiện vẫn còn nhẹ nên không đủ tính răn đe. Mặt khác, khi xử lý bằng cách hạ tải cũng không dễ do các xe vi phạm chủ yếu chở sắt, thép cồng kềnh, khi hạ tải dễ gây cản trở giao thông.

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Phó chánh Tòa Hình sự TAND TP HCM), việc người chạy xích lô đẩy tôn dừng giữa đường gây thiệt mạng cho cháu bé có thể bị xử lý về tội “Vô ý làm chết người”. Bên cạnh đó, các cơ quan tiến hành tố tụng cũng có thể xem xét tội danh “Cản trở giao thông” theo điều 203 Bộ Luật Hình sự.

Trong tội danh “Cản trở giao thông” có nêu rõ người nào đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông, lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường gây ảnh hưởng đến tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản của người khác thì có thể phạt tù lên đến 3 năm.

Nâng dây cáp quang, phụ xe tải tử vong

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 25-9, trên Quốc lộ 27 (đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), xe tải lưu thông hướng Đắk Lắk - Lâm Đồng vướng sợi dây cáp quang nên dừng lại. Ông Lê Thành Tuấn (SN 1949, quê Hà Nội, phụ xe tải) trèo lên cabin để nâng sợi dây cho xe qua. Cùng lúc, chiếc xe khách do tài xế Lương Thành Trung (SN 1979, ngụ tỉnh Đắk Lắk) điều khiển lưu thông cùng chiều chạy qua cũng bị vướng sợi dây cáp, kéo ông Tuấn ngã xuống đường tử vong.

Nhóm Phóng viên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI